Lại 'lăn tăn' chuyện… Quả bóng Vàng

Vài ngày trước, hành trình đi tìm Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 đã chính thức khép lại.

 

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công Viettel) đã vượt qua 4 đề cử khác để trở thành cái tên được xướng trên bục cao nhất. Cuộc bình chọn cũng được áp dụng với Bóng đá nữ, bóng đá futsal và một số cá nhân nổi bật khác.

Ở môn bóng đá nam, tiền đạo Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC) giành Quả bóng Bạc; thủ môn Đặng Văn Lâm nhận danh hiệu Quả bóng Đồng. Thủ môn Trần Thị Kim Thanh giành Quả bóng Vàng dành cho bóng đá nữ. Cầu thủ Phạm Đức Hòa giành Quả bóng Vàng cho futsal. Danh hiệu Cầu thủ trẻ nam xuất sắc nhất thuộc về Nguyễn Thái Sơn (CLB Thanh Hóa); danh hiệu Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc nhất gọi tên Ngọc Minh Chuyên (CLB nữ Thái Nguyên T&T); ngoại binh Rafaelson Bezerra Fernandes của Nam Định FC được công nhận là Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất.

Quả bóng vàng Việt Nam là một trong những giải thưởng uy tín, chất lượng nhất của làng cầu quốc nội. Những ai theo nghiệp “quần đùi áo số” chỉ cần một lần được xướng tên là đã đủ vinh quang, đặc biệt là ở bộ môn bóng đá nam - vốn luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả cả nước.

Ở khía cạnh khác, dường như đã thành lệ (thực tế cũng cho thấy đó là chiếc “hàn thử biểu” tin cậy và chính xác), việc bình chọn gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá nam luôn “gắn chặt” với thành tích, mà cụ thể hơn là những gì mà cầu thủ thể hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia nam. Chẳng hạn như 5 năm trước, khi “lữ đoàn đỏ” lập nên những chiến công vang dội: Hạng tư Asiad, Huy chương Bạc U23 châu Á, Vô địch AFF Cup 2018,… không ngạc nhiên khi danh sách đề cử Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 đã “phình to” tới gần chục gương mặt: Quang Hải, Anh Đức, Văn Đức (3 cầu thủ này về sau lần lượt được vinh danh: Bóng Vàng, bóng Bạc, bóng Đồng), Đình Trọng, Văn Hậu, Công Phượng, Tuấn Linh, Đặng Văn Lâm. Cũng không ngạc nhiên khi hơn một thập kỷ trước, sau thất bại của Đội tuyển Quốc gia ở SEA Games 2011, AFF Suzuki Cup 2012; trong bối cảnh các gương mặt sáng giá của túc cầu giáo nước nhà đều “tắt lịm”, cực chẳng đã, các nhà tổ chức buộc phải hạ tiêu chí “chơi xuất sắc trong màu áo đội tuyển” và Huỳnh Quốc Anh được vinh danh trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công Viettel) đã vượt qua 4 đề cử khác giành Quả bóng Vàng.Chính bởi vậy nên việc Nguyễn Hoàng Đức giành danh hiệu “Quản bóng Vàng 2023” đã để lại không ít ưu tư trong lòng khán giả. Bởi trước hết, ở sân chơi V.League, nếu như Hoàng Đức có đóng góp rất đáng kể trong việc đưa Thể Công Viettel giành hạng 3 chung cuộc thì chẳng ai có thể phủ nhận công lao của Tuấn Hải (chính là nhân tố cạnh tranh gay gắt với Hoàng Đức) trong tấm Huy chương Bạc của đội bóng chủ quản Hà Nội FC. Ở các giải châu lục, nếu như Tuấn Hải gây ấn tượng mạnh với bàn thắng vào lưới đội tuyển Nhật Bản cùng các pha lập công tại Champions League AFC thì Hoàng Đức - thậm chí còn “đen đủi” hơn khi không thể tham dự Asian Cup vì chấn thương (chấn thương cũng khiến Hoàng Đức phải “kết bạn” với băng ghế dự bị trong cả hai trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2026). Nói cách khác, theo nhận định của không ít chuyên gia, ký giả, Hoàng Đức không hề nhỉnh hơn so với Tuấn Hải!.

Nhưng xét cho cùng thì danh hiệu Quả bóng Vàng vẫn nên được trao, nhất là trong một năm mà túc cầu giáo quốc nội không thật sự khởi sắc, việc tìm chủ nhân cho giải thưởng này - đành rằng là “so bó đũa, chọn cột cờ” - có ý nghĩa động viên, khích lệ rất lớn. Đó không chỉ là sự cổ vũ Hoàng Đức trở lại sau chấn thương mà còn là niềm an ủi với bóng đá nước nước nhà. Bởi trong bối cảnh Đội tuyển Quốc gia đang “vật vã” tìm lại vinh quang ở giai đoạn “hậu Park Hang Seo”, các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chí ít vẫn có thể tự hào là bộ môn bóng đá nam vẫn có… điểm sáng.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận