Kỳ vọng vào ngoại binh

Đã thành lệ, quãng thời gian nghỉ giữa hai giai đoạn luôn được CLB tận dụng tối đa để đi 'chợ cầu thủ'...

 

Ở “phiên giữa” V.League 2023 - 2024, không ngạc nhiên khi ngoại binh tiếp tục là chủ đề nóng ở thị trường chuyển nhượng.

Nhìn nhận một cách khách quan, chất lượng ngoại binh ở mùa giải năm nay không quá nổi bật. Ngoại trừ một số CLB như TX Nam Định, ĐA Thanh Hóa, MQ Bình Định,… đã và đang sở hữu “hàng ngoại chất lượng cao” (đặc biệt là đội bóng thành Nam, ngoại binh Rafaelson đang dẫn đầu danh sách “dội bom” với 12 lần lập công; bỏ xa hai chân sút xếp sau là Rimario của ĐA Thanh Hóa với 8 bàn thắng và Alan của MQ Bình Định - 6 lần sút tung lưới đối thủ) thì đa số các đội bóng còn lại đều “đau đầu” với các “ông Tây”.

Thậm chí, mặc dù chân sút người Brazil của Nam Định Rafaelson đang chơi rất tốt nhưng lãnh đạo CLB vẫn lên kế hoạch “săn lùng” người đá cặp với Rafaelson, nhằm củng cố ngôi vị đầu bảng. Được biết, tân binh Lucas Alves de Araujo mà TX Nam Định mới tậu về có lý lịch rất “hoàng tráng”: Từng mang băng đội trưởng CLB Dinamo Bucharest của giải vô địch Romania; trong quá khứ đã chơi tại nhiều nền bóng đá nổi tiếng của “cựu lục địa” như Đức, Bồ Đào Nha. Sự kết hợp của “khẩu đại pháo hai nóng”: Rafaelson - Lucas dự báo sẽ là nỗi khiếp đảm của bất cứ hàng thủ nào tại V.League.

Ở Thể Công Viettel, vị trí thứ 12/14 hiện tại có thể coi là “thảm họa” của một tập thể mà trước giờ khai mạc còn công khai tham vọng “mơ cao, mơ xa”. Và để thắp lại hy vọng đua tranh huy chương, Thể Công Viettel đã và đang tiến hành thử việc một ngoại binh mà nếu mọi việc ổn thỏa, hợp đồng sẽ được ký kết ngay trong tuần này. Tương tự như vậy, tại sân Hàng Đẫy, nhà cựu vô địch Hà Nội FC đang nhắm tới một ngoại binh người Nhật Bản theo đề nghị của tân HLV Iwamasa Daiki.

Phía cuối bảng xếp hạng, với vị trí bét bảng, không ngạc nhiên khi Hoàng Anh Gia Lai đang rất tích cực “xách giỏ ra chợ”. Ngoại trừ một số nội binh đang khăn gói hướng về “phố Núi Pleiku” như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Sầm Ngọc Đức cùng một số cái tên dự kiến sẽ được tăng cường cho HAGL theo diện cho mượn từ Công an Hà Nội FC là Huỳnh Tấn Tài, Hồ Ngọc Thắng, Trương Văn Thiết, Trần Quang Thịnh; trong danh sách đăng ký ở trận đấu với Khánh Hòa FC ngày 27/2/2024 vừa qua, người ta thấy có hai cái tên “lạ hoắc” là tiền đạo Joao Vares và tiền vệ Gabriel Dias - những ngoại binh được gửi gắm mục tiêu đưa “con tàu đắm” HAGL cập bến an toàn cuối mùa giải.

Sự sốt sắng, hối hả của Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện các đội bóng nói trên tiếp tục khẳng định một thực tế “xưa như diễm” - rằng: Ngoại binh vẫn giữ vai trò quan trọng, có liên quan trực tiếp đến thành tích và thứ hạng của các đội ở bảng tổng sắp chung cuộc; mặt khác, nó cho ta thấy cuộc khủng hoảng “tiền đạo nội” vẫn là bài toán khó chưa có lời giải. Ở thời điểm hiện tại, mới chỉ có Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội) ghi được 4 bàn thắng. Oái oăm hơn, Việt Anh lại thi đấu ở vị trí… trung vệ; còn các chân sút “cây nhà lá vườn” khác, dẫu rất được kỳ vọng nhưng cũng chỉ “phập phù” vài ba bàn như Vũ Quang Nam (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Nguyễn Quang Hải (Công an Hà Nội), Lâm Ti Phông (ĐA. Thanh Hoá) - 3 bàn, Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC) - 2 bận khai hỏa.

Ngoại binh tiếp tục là chủ đề nóng ở thị trường chuyển nhượng V.League 2023 - 2024.Đáng nói hơn, lịch sử V.League nhiều mùa giải qua đã chứng minh: Khi chiến dịch “săn ngoại binh” được thực hiện ráo riết trong thời gian ngắn, các đội bóng rất dễ vớ phải “hàng lởm” mà câu chuyện của đội bóng bên bờ sông Mã ở V.League 2015 đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Do thời gian eo hẹp, Ban lãnh đạo CLB Thanh Hóa chỉ kiểm tra y tế một cách qua loa để rồi “đứng hình” trước thực tại đắng ngắt: Tân binh Slobodan Dincic thực tế là một… bệnh binh.

Lượt về V.League năm nay sẽ xuất hiện thêm bao ngoại binh nữa? Câu trả lời sẽ sớm có trong nay mai và quan trọng hơn, chỉ một thời gian ngắn sau, người hâm mộ sẽ rõ đâu là thương vụ “đáng đồng tiền bát gạo”, đâu là thương vụ “hớ”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận