Bắn súng Việt Nam vững bước tới Paris cùng 'thế hệ vàng'

Với HCV ASIAD Hàng Châu và 2 suất dự Olympic Paris, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam đang trở thành lá cờ đầu của thể thao nước ta.

 

Thể thao Việt Nam đón tin vui đầu năm cùng tấm vé thứ tư dự Olympic. Dự giải Vô địch châu Á 2024, diễn ra vào tháng 1 tại Indonesia, Lê Thị Mộng Tuyền xuất sắc lọt vào nhóm 8 VĐV giành quyền vào chung kết nội dung 10m súng trường hơi nữ. Cô gái sinh năm 2003 từ TP.HCM xếp ở vị trí thứ tư, trở thành VĐV đầu tiên của tổ súng trường giành vé dự Olympic. “Năm 2024, em cố gắng hoàn thiện bản thân hơn, tập trung vào những giải đấu để nâng cao kinh nghiệm hướng tới Olympic Paris” - Mộng Tuyền chia sẻ.

Nhập môn bắn súng chuyên nghiệp từ năm 2019, Mộng Tuyền đoạt 3 HCV và xác lập 4 kỷ lục Đại hội TDTT toàn quốc, sau đó giành HCV Giải vô địch Đông Nam Á. Cuối năm 2023, Mộng Tuyền giành 3 HCV tại giải Vô địch Quốc gia, và mới đây là vé dự Olympic Paris 2024. Hành trình ấn tượng của xạ thủ 21 tuổi là dấu ấn của quá trình tuyển chọn, đào tạo bài bản, với sự dìu dắt của những chuyên gia giỏi như: Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Duy Hoàng và Park Chung Gun. Cách đây 5 năm, bắn súng nước ta lên kế hoạch xây dựng lứa VĐV mới, tấn công vào đấu trường vòng loại Olympic. Đến giờ, chúng ta có các VĐV vượt qua vòng loại Olympic. Nội dung súng trường Olympic thì chúng ta cần thời gian vì Mộng Tuyền còn rất trẻ, bạn ấy có kỹ thuật tốt, được đào tạo bài bản và có kỹ năng, tinh thần thi đấu, ý chí tuyệt vời” - nguyên HLV Đội tuyển Bắn súng Quốc gia Nguyễn Thị Nhung nhận xét.

Mộng Tuyền là VĐV thứ 2 của bắn súng Việt Nam có vé đi Olympic Paris 2024, sau xạ thủ sinh năm 2000 Trịnh Thu Vinh (10m súng ngắn hơi nữ). “Nếu mình coi những VĐV thế giới, nhất là những VĐV từng đoạt huy chương là tấm gương thì mình mãi mãi chỉ đứng sau người ta thôi, còn nếu coi người ta như đối thủ mình có thể thắng người ta” - Thu Vinh cho biết.

Lúc này, bắn súng Việt Nam đang chờ đợi tấm vé thứ 3 đến Paris từ tuyển thủ sinh năm 1996 Phạm Quang Huy - đương kim vô địch ASIAD 10m súng ngắn hơi nam, đồng thời hoàn toàn có cơ sở để hướng đến chỉ tiêu có huy chương Thế vận hội. “Mục tiêu của em đầu tiên là có suất tham dự Olympic. Khi được tranh tài ở Olympic, nếu có  may mắn, có phong độ cao có thể đoạt huy chương, thậm chí là HCV, tuyệt vời hơn nữa sẽ phá kỷ lục Olympic” - Quang Huy bày tỏ.

Bắn súng Việt Nam đang chờ đợi tấm vé thứ 3 đến Paris từ tuyển thủ sinh năm 1996 Phạm Quang Huy .

Trong tháng 3, các gương mặt trọng điểm của bắn súng Việt Nam tiếp tục đi tập huấn dài ngày ở Hàn Quốc, trước khi dự lượt vòng loại Olympic của thế giới (dành cho súng trường, súng ngắn hơi), diễn ra vào giữa tháng 4 tại Brasil. Đây là lượt đấu cuối cùng để bắn súng Việt Nam tìm kiếm thêm tấm vé chính thức tới Paris. Bên cạnh Thu Vinh, Mộng Tuyền, Quang Huy,  đợt tập huấn ở Hàn Quốc lần này còn có nhiều xạ thủ trẻ khác như: Lại Công Minh, Phí Thanh Thảo...  Thế hệ trước đây của chúng tôi gọi là thế hệ hòa nhập với thể thao thế giới. Còn thế hệ bây giờ, sau Hoàng Xuân Vinh, chúng ta đã đào tạo, xây dựng thế hệ trẻ có thể giành huy chương khi họ có đầy đủ các điều kiện như: có trường bắn tiêu chuẩn thế giới, có chuyên gia giỏi, được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, có nền tảng đã từng vượt qua đỉnh cao Olympic. Đây mới là thế hệ vàng” - nguyên HLV Đội tuyển Bắn súng Quốc gia Nguyễn Thị Nhung đánh giá.

Ông Park Chung Gun, chuyên gia người Hàn Quốc đang làm việc tại Đội tuyển bắn súng Việt Nam khẳng định, các xạ thủ trẻ trước đây chỉ tập trung cho SEA Games và các giải quốc nội, còn giờ đây phải tập trung cho ASIAD và Olympic nên cần được cọ xát nhiều ở các giải quốc tế, từ đó thành tích sẽ tốt hơn./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận