Billiards Carom mạnh mẽ tiến ra biển lớn

Từ việc vượt qua định kiến về môn billiards, cho đến nấc thang phát triển bền vững, như: phát hiện tài năng trẻ, đào tạo chuyên môn, tạo điều kiện thi đấu QT...

 

Tất cả để billiards carom 3 băng Việt Nam có được những dấu ấn đáng tự hào như hiện tại.

Diễn ra từ ngày 20 - 26/5 tại nhà thi đấu Nguyễn Du, World Cup Billiards Carom 3 băng, chặng TP.HCM, là dấu ấn tiếp theo trên hành trình khẳng định vị thế của billiards carom 3 băng Việt Nam. Mùa giải 2024, Liên đoàn Billiards thế giới (Union Mondiale de Billard - UMB) đã công bố hệ thống thi đấu billiards carom 3 băng, gồm 6 chặng World Cup, 1 giải World Grand Prix và 1 giải World Championship. Với sự phát triển phong trào carom 3 băng mạnh mẽ trong 1 thập niên vừa qua, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam (VBSF) được UMB giao quyền tổ chức 2 sự kiện lớn. Đầu tiên là chặng World Cup TP.HCM vào tháng 5, với tổng chi phí giải thưởng lên đến hơn 100.000 euro. Tiếp đó là World Championship vào tháng 9 tới tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, với tổng tiền thưởng 200.000 euro.

Với chặng World Cup TP. HCM, nước chủ nhà tung ra đội hình hùng hậu với hơn 20 tay cơ, trong đó nhóm hảo thủ như: Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh, Chiêm Hồng Thái, Trần Thanh Lực, Trần Đức Minh,… bên cạnh các tên tuổi đẳng cấp thế giới như Dick Jaspers (Hà Lan), Cho Myung-woo, Kim Jun-tae (Hàn Quốc), Blomdahl Torbjorn (Thụy Điển), Eddy Merckx, Frederic Caudron (Bỉ)… Đáng chú ý, sự kiện này thu hút sự quan tâm rất lớn bởi tay cơ 41 tuổi Trần Quyết Chiến (hạng 2 thế giới) có cơ hội lớn để chiếm ngôi vị số 1 thế giới. Để lập kỳ tích này, Quyết Chiến cần có thành tích tốt hơn tay cơ số 1 thế giới Cho Myung-woo. Tuy vậy, cả 2 gương mặt dẫn đầu bảng xếp hạng UMB đã cùng nhau dừng bước ở vòng 1/8. Nếu như Cho Myung-woo bị loại dưới tay Frederic Caudron thì Quyết Chiến bất ngờ để thua đồng hương Trần Đức Minh với tỷ số 33-50. "Anh Đức Minh chơi tốt hơn chính anh ấy ngày thường. Tôi rất tiếc khi thất bại trong trận đấu này. Về vị trí số 1 thế giới, tôi không bị áp lực, quan trọng là bản thân có đủ khả năng hay không. Nếu tôi đủ khả năng, chắc chắn tôi sẽ thực hiện được. Còn nếu tôi chưa đủ khả năng thì phải chờ đợi" - Quyết Chiến chia sẻ sau khi bỏ lỡ cơ hội tạo ra cột mốc lịch sử.

Billiards carom 3 băng Việt Nam đang có những dấu ấn đáng tự hào.Quyết Chiến, cùng đàn em sinh năm 1995 Bao Phương Vinh, trong gần 1 năm qua đã cùng nhau gặt hái hàng loạt thành tích khi ra nước ngoài thi đấu. Tháng 7/2023, Quyết Chiến vượt qua cơ thủ Samed Sidhom (Ai Cập) trong trận chung kết chặng World Cup tại Porto - Bồ Đào Nha. Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp, cơ thủ quê Hà Tĩnh bước lên bục cao nhất của một chặng World Cup. Tháng 9/2023, trận chung kết Giải Vô địch cá nhân thế giới lần đầu tiên chứng kiến màn so tài giữa 2 tay cơ Việt Nam, nơi mà Quyết Chiến về nhì, còn Bao Phương Vinh gây tiếng vang lớn với chức vô địch. Đầu tháng 3/2024, Quyết Chiến vô địch chặng World Cup Bogota, Colombia. Cũng trong tháng 3, tại nước Đức, tay cơ sinh năm 1983 phối hợp ăn ý với Bao Phương Vinh để giành ngôi quán quân Giải Vô địch đồng đội thế giới - một mốc son mới cho Billiards nước ta. “Cảm xúc dâng trào, tôi đã hô rất to trong nhà thi đấu bởi lúc đó bao nhiêu áp lực được giải tỏa bởi những khó khăn trong quá trình diễn ra trận đấu khiến tôi nghẹt thở” - Bao Phương Vinh nhớ lại. Trong khi đó, đàn anh Quyết Chiến cho biết, anh tham dự giải đồng đội thế giới rất nhiều lần, cũng từng thất bại ở trận tranh huy chương nhiều lần, rồi cuối cùng đã làm được. Đấy thực sự là niềm vui, niềm kiêu hãnh.

Thành công đã khó, giữ được thành công lại càng khó hơn. Ở tuổi 41, cơ thủ Trần Quyết Chiến bày tỏ: “Tôi đang có một trăn trở, đó là muốn chia sẻ hiểu biết về môn chơi này đến với tất cả những người có cùng đam mê, nhưng do thời gian thi đấu quá nhiều, từ giải trong nước đến giải thế giới, nên tôi chưa thực hiện được. Vì vậy, việc này cần sự giúp sức của mọi người. Tôi không thể nào thành công mãi được, tới một lứa tuổi nào đó tôi cũng phải nghỉ thôi. Để có tầng lớp kế thừa tốt, những tay cơ trẻ phải được tập luyện một cách bài bản”.

Ngoài giải vô địch quốc gia, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam đã tổ chức thêm Giải vô địch Carom Cúp Quốc gia lần thứ I, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 13 - 21/4. Sự kiện này của VBSF được tổ chức luân phiên ở các tỉnh, thành trên cả nước nhằm phổ biến rộng khắp để bộ môn ngày càng phát triển.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận