Nữ hoàng tốc độ mới của điền kinh Việt Nam

Trong vòng 2 năm qua, cái tên Nhi Yến nổi lên như là sự tiếp bước hành trình dang dở của Lê Tú Chinh.

 

 

Gương mặt Olympic này từng phá 2 kỷ lục của đàn chị tại giải Điền kinh trẻ quốc gia 2023.

Tháng 8/2024, trên sân Stade de France, tuyển thủ điền kinh Trần Thị Nhi Yến có dịp thể hiện trên đường chạy 100m nữ của Olympic 2024. Chân chạy 19 tuổi có thêm dấu ấn đáng nhớ trên hành trình tiếp bước Vũ Thị Hương hay Lê Tú Chinh.

Nhận suất đặc cách dự Thế vận hội mùa hè 2024, Nhi Yến tranh tài ở nhóm thứ hai - vòng sơ loại nội dung 100m nữ. Đại diện duy nhất của điền kinh Việt Nam mang số bib 2494, xuất phát ở làn thứ 7. Thời gian phản ứng (Reaction Time) sau phát súng hiệu là khá nhanh, chỉ là 0,165 giây, nhờ đó Nhi Yến khởi đầu tốt, về nhất nhóm hai với thành tích 11 giây 81. Với kết quả này, Nhi Yến tiến vào vòng 1. Cô thi đấu rất tự tin, có khởi đầu tốt, nhưng các đối thủ bứt phá mạnh mẽ ở những giây cuối. Dù rất nỗ lực, chân chạy sinh năm 2005 người Long An chỉ đạt thông số 11 giây 79, nằm ngoài nhóm VĐV tiến vào bán kết. Em cảm thấy bất ngờ, không nghĩ là ở tuổi 19, em được dự Olympic. Tham dự Olympic, em học hỏi được kinh nghiệm thi đấu, tâm lý vững vàng hơn, sau này chuẩn bị tốt hơn cho những cuộc thi quốc tế”, Nhi Yến bày tỏ.

Con số 11 giây 79 tại Olympic 2024 chưa phải thành tích tốt nhất của Nhi Yến. Chân chạy này từng đạt kỷ lục cá nhân là 11 giây 40 khi giành HCB giải vô địch U20 châu Á 2024, diễn ra hồi tháng 4 vừa qua tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Nhìn xa hơn, những tiến bộ trong khoảng 2 năm qua của Nhi Yến khiến cô được kỳ vọng sẽ trở thành nữ hoàng tốc độ mới ở các nội dung 100m và 200m, bởi Lê Tú Chinh khó trở lại đỉnh cao vì chấn thương dai dẳng suốt 3 năm qua.

Nhi Yến là người ham học, từng có suy nghĩ chia tay thể thao để quay về học tập. Năm lớp 12, em suy nghĩ nếu không có bằng tốt nghiệp PTTH thì sau này không thể học lên được, em đã muốn dừng lại. Mọi người động viên em cứ vừa học vừa tập luyện. Nếu bỏ thể thao để chuyên tâm cho việc học, sau này quay lại sẽ khó. Thể thao giúp em tự lo được cho bản thân, và có dư một phần gửi về phụ giúp gia đình” - Nhi Yến chia sẻ

Trong vòng 2 năm qua, cái tên Nhi Yến nổi lên như là sự tiếp bước hành trình dang dở của Lê Tú ChinhTháng 5/2023, Nhi Yến sang Campuchia dự SEA Games 2023, gây ấn tượng khi đoạt HCĐ 100m và HCB 200m. Tháng 10 cùng năm, Nhi Yến đến Trung Quốc để dự kỳ ASIAD đầu tiên trong sự nghiệp, nỗ lực qua vòng loại và dự chung kết hai cự ly 100m, 200m nữ, lần lượt xếp hạng 8 và hạng 7 chung cuộc. Xen giữa 2 đại hội đó, Nhi Yến phải lo học và thi tốt nghiệp cấp III. Cô nữ sinh lớp 12 chỉ có thể tranh thủ tập luyện. Mỗi ngày, Nhi Yến ra sân tập từ 5-7h sáng, rồi lo học hai buổi sáng, chiều, tối lại ôn thi. Trước khi sang Thái Lan dự giải vô địch châu Á 2023, Nhi Yến chỉ có đúng một tuần tập trung hoàn toàn cho việc chuẩn bị thi đấu, song chung cuộc vẫn xuất sắc đứng trong top 8. “Em tham gia SEA Games với tinh thần thoải mái, không nghĩ là mình có thể giành huy chương. Em biết ơn cô Hương, HLV của em, là người luôn ủng hộ, động viên em trong thi đấu và cả trong cuộc sống. Còn thành tích ở giải châu Á là cột mốc đánh dấu tuổi 18 của em. Em vừa thi tốt nghiệp xong 1 tuần thì tham gia giải châu Á. Nếu không vướng phải lịch thi  tốt nghiệp thì có thể em đã đạt thành tích tốt hơn ở giải đấu này” - Nhi Yến nhớ lại.

Nhi Yến đang tiếp bước hành trình dang dở của Lê Tú Chinh. “Chị Tú Chinh là tấm gương sáng cho các VĐV. Mọi người nhìn nhận em với vai trò là người kế thừa chị Chinh làm em cũng áp lực. Em muốn mọi người nhìn nhận em là Nhi Yến thôi, chứ không phải hình bóng của chị Chinh. Em sẽ nỗ lực luyện tập để giành thành tich về cho quốc gia” – Nhi Yến chia sẻ.

Hy vọng rằng sau mùa hè đáng nhớ trên đất Pháp, Nhi Yến có thêm một bước đệm để có thể trở thành Nữ hoàng tốc độ mới của điền kinh Việt Nam./.

 

     

 

Bình luận

    Chưa có bình luận