Bình luận viên Quang Huy: Thể thao Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ.

Đó là nhận định của bình luận viên Quang Huy, Giám đốc kênh truyền hình VTC 3, Đài Tiếng nói Việt Nam trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo TNVN.

 

Nhìn vào bảng thành tích rực rỡ của Thể thao Vệt Nam năm 2019, đặc biệt là sau kỳ SEA Games 30 vừa qua, anh có bình luận gì?

Nhìn lại lịch sử TTVN từ những năm mới hội nhập, khi đất nước còn khó khăn, chưa có điều kiện. Khi đó, TTVN đặt ra mục tiêu “đi tắt đón đầu, lấy nữ làm chủ công”. Sau này chúng ta xoay định hướng, trú trọng vào mục tiêu chất lượng huy chương và các môn thể thao Olympic, chứ không quan trọng ở số lượng huy chương. Đặc thù của SEA Games là cứ tổ chức ở nước nào thì lại xuất hiện những môn thể thao lạ, chỉ có tại nước đó. Nếu chúng ta cứ chạy theo những huy chương đó năm này qua năm khác thì không nói lên điều gì cả. Chúng ta phải có những huy chương chất lượng hơn, phải tăng số lượng huy chương ở những môn Olympic, có thêm những huy chương quý giá ở Asiad, ở Thế vận hội…

Mục tiêu lớn nhất của TTVN trong năm 2019 là SEA Game 30. Và kết quả SEA Game 30 là một kỳ SEA Games thành công rực rỡ của TTVN, thành công ở những môn trọng điểm mà chúng ta đã có định hướng rõ từ 2-3 kỳ SEA Games gần đây. Chúng ta đã gặt hái được những thành tích đáng kể. Sau 2 mùa SEA Games (2017 và 2019) chúng ta đã chứng tỏ Việt Nam là một quốc gia có nền thể thao mạnh trong khu vực, đặc biệt là ở các bộ môn Olympic với 2 môn chủ chốt là bơi lội và điền kinh.

Cụ thể, SEA Games 30, điền kinh Việt Nam vẫn giữ được phong độ. SEA Games 2017 là năm đầu tiên chúng ta vượt lên trên Thái Lan. Năm 2019 chúng ta tiếp tục giữ được vị trí này. Về bơi lội, tuy Ánh Viên không giành được nhiều HCV như lần trước nhưng vẫn là VĐV xuất sắc nhất của đại hội.

Bên cạnh đó, SEA Games 30 chúng ta có 2 HCV rất quý giá, cả bóng đá nam và bóng đá nữ đều có HCV. Với môn bóng đá nam, đây là tấm huy chương vô cùng đặc biệt, là niềm vui lớn của thể thao Việt Nam, cho dù trước đó, trong năm 2019 chúng ta đã có những huy chương ở tầm cao hơn SEA Games.

Tấm huy chương quý giá thứ 2 tại SEA Games 30 là tấm HCV quần vợt đơn nam của Lý Hoàng Nam. Đây là một tấm HCV mà chúng ta mong chờ, cũng là sự khẳng định rõ nhất, nói lên nhiều điều của TTVN, tạo đà chắc chắn, làm bệ phóng cho TTVN trong kỳ Olympic Tokyo 2020 tới đây.

Với cá nhân tôi, SEA Games 30 là một kỳ SEA Games trọn vẹn. Ở góc độ là thành viên tổ bầu chọn Cup Chiến thắng, tôi đang “đau đầu một cách dễ chịu” khi lựa chọn những nhân vật có thành tích xứng đáng vào vị trí này.

Nói đến TTVN năm 2019, có thể nhắc tới thành tích làm nức lòng hơn 90 triệu người Việt Nam - tấm HCV bóng đá nam tại SEA Games 30. Anh chia sẻ điều gì về tấm huy chương quý giá này?

Trong 2 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đá xuất sắc lọt vào trong danh sách “đệ tứ anh hào” của Asiad; vô địch AFF Cup; lọt vào vòng chung kết U23 châu Á; có thành tích rất tốt và giữ vị trí đầu bảng G tại vòng loại World Cup khu vực châu Á; vô địch SEA Games 30 ở cả bóng đá nam và bóng đá nữ, đây cũng là lần thứ 6 đội bóng đá nữ của chúng ta vô địch SEA Games và đồng thời là một kỷ lục chưa từng có đối với bóng đá.

Nói riêng về những thành tích đặc biệt của bóng đá nam trong năm 2019. Đầu năm chúng ta đã thắng cả 3 trận ở vòng loại U23 châu Á để tiến tiếp vào vòng trong. Tại Kings Cup ở Thái Lan chúng ta cũng xuất sắc vượt qua đội chủ nhà. Tại vòng loại World Cup khu vực châu Á, chúng ta cũng đang xuất sắc giữ vị trí số 1 Bảng G. Với những thành tích tốt như vậy, tôi có cảm nhận rằng, bóng đá giờ đây đã trở thành biểu tượng cho sự lớn mạnh của TTVN. Cùng với tham vọng, phải khẳng định rằng, TTVN đang có sự đầu tư đúng hướng để có được những thành công, đặc biệt là với bóng đá.

Với những thành công rực rỡ của năm 2019, tôi hy vọng năm 2020 sẽ là một năm để Việt Nam bứt phá ở sân chơi châu lục, là một năm đáng chờ đợi với bóng đá Việt Nam. Tháng 1/2020, chúng ta sẽ tham dự VCK U23 châu Á ở Thái Lan, đồng thời là vòng loại của Olympic Tokyo 2020. U23 Việt Nam sẽ đối đầu với Triều Tiên, UAE và Jordan ở giải đấu này. Bên cạnh đó, ở vòng loại World Cup 2022, chúng ta còn 3 trận đấu trước mắt để hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng sơ loại thứ 3 khu vực châu Á.

Xin cảm ơn anh!

Thành Công thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận