Phạm Hải Yến: Vững tin đến World Cup

'Chỉ cần được chơi bóng thì em luôn thấy vui" - là chia sẻ của tiền đạo Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Phạm Hải Yến khi nói về niềm đam mê với trái bóng tròn.

 

Đam mê trái bóng từ năm 6 tuổi

Năm Kỷ Hợi là năm thành công rực rỡ của Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia khi đoạt chức vô địch AFF Cup và HCV SEA Games 30. Nhờ đó, đội tuyển nhận được những khoản tiền thưởng và tài trợ cao kỷ lục để đón một cái Tết thật vui và đầm ấm.

Trong trận chung kết SEA Games 30, Hải Yến là người ghi bàn thắng duy nhất đưa đội tuyển đến chiến thắng. Với Hải Yến việc được cùng đội tuyển đánh bại đội chủ nhà Thái Lan để giành chức vô địch AFF Cup và là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết đưa đội tuyển giành HCV SEA Games 30 là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời chị.

Tuy nhiên, có được bàn thắng ấy, Hải Yến luôn biết ơn đồng đội đã tạo điều kiện cho chị ghi bàn: “Khi vào sân tôi có một quyết tâm rất lớn là sẽ ghi bàn. Bản thân tôi cảm thấy phong độ ở SEA Games không được tốt. Các thầy cô nói đùa rằng không cần nghĩ ngợi nhiều, chỉ cần ghi được một bàn ở chung kết là đủ. Vậy mà tôi làm được thật. Tôi luôn được ưu tiên tạo cơ hội để dứt điểm, các đồng đội có nhiệm vụ che chắn và gây khó khăn cho đối thủ” - Hải Yến nhớ lại.

 Ngược dòng thời gian đến năm 2000, khi đó cô bé 6 tuổi Hải Yến ở thôn Nghiêm Xá, xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội đã đam mê bóng đá.  Hồi đó, ở Nghiêm Xá có một đội bóng đá nữ do HLV Dương Khắc Kiểm huấn luyện. Gần như ngày nào Hải Yến cũng ra sân vận động cách nhà khoảng 200m để học lỏm thầy Kiểm dạy các chị. Tài không đợi tuổi, năm lớp 4, Hải Yến đã được ưu tiên tham gia giải bóng đá nữ do trường cấp 2 tổ chức.

 Hải Yến nhớ lại những ngày đầu đi đá bóng: “Khi tôi đi đá bóng, ông bà và bố mẹ em đều phản đối. Lúc nhỏ tôi rất còi, cả nhà lo cho sức khỏe của tôi, mà đá bóng lại là môn đối kháng, va chạm. Ở xã của tôi khi đó có nhiều chị nổi tiếng như chị Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Nga, thủ môn Đỗ Thị Trang. Tôi muốn được như các chị thì phải theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp”.

 Vì ham mê bóng đá nên buổi trưa, cô học sinh cấp 2 Hải Yến tranh thủ đi cắt cỏ, bắt cua về bán để khi chiều đến có thể xin phép bố mẹ ra sân vận động học bóng đá. Nhìn con gái vừa giúp đỡ gia đình, vừa tranh thủ theo đuổi niềm đam mê mãnh liệt, bố mẹ của Hải Yến cuối cùng cũng xuôi lòng để con toàn tâm, toàn ý với bóng đá. Năm lớp 8, Hải Yến thi đỗ đợt tuyển chọn tài năng trẻ của bóng đá nữ tỉnh Hà Tây cũ, rồi bắt đầu cuộc sống tự lập ở Hà Đông khi mới 14 tuổi. Hải Yến được đi thi U14, U16 toàn quốc, 17 tuổi đã là đội trưởng đội tuyển U19 Quốc gia, rồi 19 tuổi lần đầu được triệu tập lên đội tuyển Quốc gia. Ở CLB Hà Nội, Hải Yến cũng là trường hợp đặc biệt, được đôn thẳng từ tuyến trẻ lên đội Hà Nội 1, trong khi những cầu thủ khác phải trải qua thời gian thử thách ở đội Hà Nội 2.

Cầu thủ Hải Yến (mang áo số 12) rất vững tin vào hành trình đến World Cup của đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia.

Vượt qua stress, tự tin đến World cup

Thành công trong sự nghiệp, ít ai biết có thời điểm Hải Yến đứng trước lựa chọn khó khăn là tiếp tục hay từ bỏ.

“Khi tham gia Giải bóng đá nữ vô địch Quốc gia tổ chức tại TP.HCM, tôi thấy rất căng thẳng, cảm giác như bị stress. Tôi không biết nên nói chuyện hay tâm sự với ai. Càng những trận đấu quan trọng thì nhiều vấn đề tâm lý, rồi tập luyện, thi đấu rất căng thẳng cứ quanh quẩn trong đầu khiến tôi không biết phải làm sao. Lúc đó tôi hoang mang và gọi điện về cho mẹ nói: Con mệt, con sợ, mẹ xin cho con về” - Hải Yến kể.

Rất may mắn, người mẹ nơi quê nhà của Hải Yến đã nói chuyện, giải thích từng vấn đề để Hải Yến thoải mái tâm lý hơn. “Tôi quyết định không xin về nữa, mà quyết tâm cố gắng hơn để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ. Tôi tự động viên bản thân là mình được theo đuổi đam mê thì phải suy nghĩ tích cực hơn về những vấn đề của cuộc sống. Phải cố gắng thì mới có thành quả tốt, không thành công nào mà không trải qua khó khăn”.

Cố gắng của Hải Yến đã được đền đáp xứng đáng, đặc biệt là những quả ngọt mới nhất cùng đội tuyển nữ Quốc gia. Hôm 27 tháng Chạp, Hải Yến cùng các nữ tuyển thủ khác hoàn thành buổi tập cuối của năm Kỷ Hợi, trở về gia đình đón năm mới, rồi ngày mùng 3 Tết đã hội quân sang Hàn Quốc dự vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020. Và không chỉ có mục tiêu Olympic, Hải Yến cũng rất vững tin vào hành trình đến World Cup: “Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là làm sao có thể đưa bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự quan tâm của cấp lãnh đạo, nhà tài trợ và người hâm mộ tạo điều kiện tập luyện tốt nhất để chúng tôi hướng tới World Cup nữ 2023”./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận