Gỡ khó cho ngành du lịch Quảng Ninh

Tỉnh ủy Quảng Ninh gặp gỡ đại diện các chủ tàu và DN nhằm tháo gỡ những khó khăn, để sớm có giải pháp hỗ trợ DN du lịch…

 

Du lịch nội tỉnh đã được Quảng Ninh cho phép hoạt động trở lại gần 1 tuần nay, nhưng hàng trăm tàu du lịch chuyên dùng đưa khách tham quan vịnh Hạ Long vẫn xếp hàng bên cầu cảng trong yên lặng.

 Đứng giữa bến cảng hầu như không một bóng người, anh Ngô Thanh Tùng, Giám đốc Cty TNHH Du lịch Tùng Vân chỉ về hàng chục con tàu đang được rao bán, lo âu: “Tôi đang vay vốn ngân hàng Vietinbank và Vietcombank chi nhánh Quảng Ninh và Bãi Cháy, nên 1 năm nay phải chi trả khoảng 3 tỷ lãi và gốc. Cả 12 con tàu của tôi đều phải vay vốn ngân hàng. Vì vậy tôi rao bán một nửa số tàu đang có để trả cho ngân hàng, giảm gánh nặng phải chờ đợi khách quay trở lại vịnh Hạ Long".

Cảng tàu thời Covid-19 không một bóng người.Hơn 500 con tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long là miếng cơm manh áo của hàng nghìn lao động. Bão dịch nối tiếp đã nhấn chìm những thành quả, nỗ lực của người làm du lịch Quảng Ninh gây dựng qua hàng chục năm. Nhiều con tàu vừa được đóng mới với giá trị hàng chục tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng đã phải nằm bờ. Ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng, Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết: Rất nhiều tàu được thế chấp bằng chính nhà cửa, đất đai của các chủ tàu, vay mượn gia đình, họ hàng, bè bạn và vốn ngân hàng.

Tính đến hết tháng 2/2021, hệ thống ngân hàng Quảng Ninh đã khoanh nợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ cho hơn 3.100 khách hàng với hơn 8.900 tỷ đồng, khoảng 2.000 khách hàng được giảm lãi và hơn 9.000 DN, cá nhân tiếp tục được vay vốn để phục hồi hoạt động...

Các tàu du lịch nằm gối đầu lên cầu cảng trong yên lặng.Trước những khó khăn của ngành du lịch, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có cuộc gặp gỡ đại diện các chủ tàu và DN nhằm chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền để sớm có giải pháp hỗ trợ DN du lịch, dịch vụ, vận tải, hàng không; tận dụng lợi thế về khả năng kiểm soát dịch bệnh để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi nhanh trong quý I và cả năm 2021. TP. Hạ Long cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ DN một số chi phí liên quan đến quá trình thu gom và xử lý rác thải của các tàu du lịch và các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh mới thí điểm tái khởi động ngành du lịch đến 15/3, bởi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở những địa phương lân cận. Đây là bước đi thận trọng, lấy mục tiêu an toàn để phát triển và cũng là bước đi đón đầu làn sóng dịch chuyển của du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những điều chỉnh về chính sách, hỗ trợ để kích cầu du lịch trong tình hình mới. Dù vậy, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp hiệu quả và nhanh chóng giúp DN du lịch bảo tồn cơ sở vật chất, lao động... nhanh chóng phục hồi và phát triển khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và từng bước bị đẩy lùi./.

Vũ Miền

 

Bình luận

    Chưa có bình luận