Xuất nhập khẩu nông sản Móng Cái khởi sắc

Trong bối cảnh nhiều ngành nghề còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì việc xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu của thành phố Móng Cái lại khởi sắc.

 

Trong bối cảnh nhiều ngành nghề còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì việc xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu của thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại khởi sắc.

Nông sản chủ yếu xuất qua cửa khẩu, lối mở

Từ đầu năm đến nay, lượng hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nông sản, thủy sản qua cửa khẩu của TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tăng mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh nhiều ngành nghề khác còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Từ 2018, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư xây dựng đường dẫn và cầu Bắc Luân 2; cảng cạn ICD Thành Đạt và Cầu phao Km 3+4 Hải Yên.Cả tháng 3 vừa qua, Cầu phao Km3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái tấp nập các xe vận tải lớn chở hàng hóa từ các vựa nông sản, thủy sản của cả nước về đây thông thương hàng hóa qua biên giới. Tại quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh, các nhân viên biên phòng, hải quan làm việc từ 7 giờ sáng mới có thể giải quyết các thủ tục để đưa hàng xuất khẩu qua biên giới.

Anh Lễ Hữu Dũng, nhân viên xuất nhập khẩu, Công ty cổ phần Than quốc tế cho biết, do nhu cầu tiêu thụ của các đối tác Trung Quốc tăng mạnh nên các cư dân biên giới và doanh nghiệp cũng nhanh chóng tìm các nguồn hàng, chủ yếu là hải sản, thanh long và có thêm mặt hàng mới là mít để xuất khẩu. Đây là các mặt hàng gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

“Về thủ tục, chúng tôi không gặp khó khăn gì. Trước đây lượng xe qua khu vực này chỉ khoảng 70-80 xe/ngày. Từ khi mở thêm các bãi mới thì lượng hàng qua cửa khẩu này tăng từ 100-110 xe, có ngày lên tới 160 xe, tùy thuộc phía bên bạn thủ tục thông quan nhanh hay chậm”, ông Dũng cho hay.

Năm 2020 là năm đầu tiên đạt 1 triệu tấn hàng hóa XNK qua địa bàn thành phố MóngCái.Phải tuân thủ an toàn thực phẩm

Để xuất hàng hóa qua lối mở, các lái xe và phương tiện phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về công tác chống dịch Covid-19 như mặc quần áo bảo hộ, phun khử khuẩn thùng xe. Bên cạnh đó, ưu tiên hàng đầu là nguồn gốc hàng hóa phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, xuất xứ.

Là người đã gần chục năm buôn bán ở đây, chị Trần Thị Huyền, cư dân biên giới xã Hải Yên cho biết: “Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa rất quan trọng. Bởi chỉ 1 lô hàng không đảm bảo thì bị phía Trung Quốc trả về, sẽ ảnh hưởng tới những lô hàng phía sau, nên chúng tôi cũng yêu cầu các vựa trái cây cần có nguồn gốc, tem mác, đóng gói. Nếu không vụ sau sẽ không thể tiêu thụ được”.

Theo báo cáo của Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trong tháng 3/2021, lượng hàng hóa XNK qua cửa khẩu Bắc Luân II và Cầu phao Km3+4 Hải Yên là hơn 8.500 phương tiện với khoảng gần 500.000 tấn hàng hóa. Trong đó, lượng hàng hóa qua khu vực cầu phao Km3+4 Hải Yên tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là bột sắn, thủy sản, hạt khô, thanh long...

Ông Ngô Quang Vinh, Đội trưởng đội kiểm tra, giám sát Hải quan số 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, Chi cục đã áp dụng công nghệ thông tin góp phần cải thiện rõ rệt năng lực thông quan hàng hóa. “Về cơ bản các thủ tục chúng tôi đã công khai trên các phương tiện và hướng dẫn các quy định kê khai hàng hóa trên mạng. Ban đầu người dân chưa quen nhưng dần đã tiếp cận và khai trước hoặc khai từ xa nên mỗi tờ khai chúng tôi chỉ làm từ 2-3 phút. Đối với luồng xanh và luồng vàng, chỉ cần xuất trình hàng hóa và tờ khai. Mỗi ngày chúng tôi làm thủ tục cho khoảng hơn 100 xe qua cầu phao tạm Hải Yên”, ông Vinh chia sẻ.

Cầu phao Km 3+4 Hải Yên, thành phố Móng Cái.Việc tăng mạnh lượng hàng hóa thông thương qua các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái cho thấy những định hướng đầu tư tại vùng địa đầu đang từng bước phát huy hiệu quả. Từ 2018, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái như đường dẫn và cầu Bắc Luân 2; cảng cạn ICD Thành Đạt và Cầu phao Km3+4 Hải Yên... Sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm này đã tạo đà phát triển cho Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Năm 2020 là năm đầu tiên đạt 1 triệu tấn hàng hóa XNK qua địa bàn thành phố với tổng kim ngạch XNK đạt gần 9 tỷ USD, trong đó hàng hóa kê khai và thông quan qua cửa khẩu Móng Cái là gần 3 tỷ USD. Đặc biệt, trong tháng 3/2021 đã có gần 50 doanh nghiệp và cư dân biên giới mới tới các cửa khẩu, lối mở của TP. Móng Cái để thực hiện các giao dịch, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết: “Chúng tôi thường xuyên trao đổi với lãnh đạo TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kéo dài thời gian thông quan và tiếp tục kiến nghị bên nước bạn đưa thêm một số mặt hàng, danh mục nông sản, thủy sản để bổ sung vào những danh mục hàng hóa được xuất khẩu sang Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và hỗ trợ sản xuất cho người dân trên địa bàn TP. Móng Cái (Quảng Ninh) và cả nước”.

Dù đã có những tăng trưởng về hoạt động XNK đầu năm khi nhiều ngành nghề khác còn đang gặp khó khăn do Covid-19, đây vẫn là con số khiêm tốn khi TP. Móng Cái nằm sát thị trường tiêu thụ nông sản lớn là Trung Quốc. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đến năm 2040. Đây sẽ là nền tảng cơ bản để Quảng Ninh kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đưa khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc./.

Trong tháng 3/2021 đã có gần 50 doanh nghiệp và cư dân biên giới tới các cửa khẩu, lối mở của TP. Móng Cái để thực hiện các giao dịch, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

          Vũ Miền

 

Bình luận

    Chưa có bình luận