Trồng thanh long theo hướng hữu cơ

Đến nay, mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình anh Nhuần đã có quy mô lớn tại địa phương.

 

Nhận thấy cây thanh long ruột đỏ có năng suất và hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với vùng đất ở địa phương, anh Giang Văn Nhuần đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng vải sang trồng thanh long ruột đỏ leo giàn và trụ cột, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Vào năm 2010 Trung tâm khuyến nông TP Hà Nội triển khai cây thanh long ruột đỏ từ Bình Thuận ra trồng tại Trại giam Suối Hai, anh Giang Văn Nhuần (Đội 4, thôn Tân An, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) được cán bộ trung tâm nhận vào để chăm sóc cây. Trong quá trình chăm sóc hết năm thứ nhất, bước sang năm thứ hai thì thanh long ra quả và đến năm thứ ba cho thu hoạch ổn định.

Anh Giang Văn Nhuần đang chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình mình.“Nhận thấy cây thanh long dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu nắng, chịu hạn… mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2018 tôi về bàn với gia đình quyết định chuyển đổi 4 sào vải sang trồng thanh long ruột đỏ leo giàn và trụ cột. Ban đầu tôi bỏ vốn gần 1 tỷ đồng để đầu tư đổ cột bê tông cao 1,8m làm trụ, mua ống sắt làm giàn, mua hệ thống tưới phun cho cả vườn thanh long, tìm mua giống thanh long ruột đỏ về trồng”, anh Nhuần nhớ lại.

Khi hỏi về kỹ thuật chăm bón cho hiệu quả kinh tế cao, anh Nhuần vui vẻ nói: Trong quá trình trồng và chăm sóc, bà con chủ động cắt, tỉa cành phòng trừ sâu bệnh, làm sạch cỏ dại, không sử dụng thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, nhằm tạo ra những quả thanh long ruột đỏ sạch, chất lượng… Bà con còn lấy phân gà, các sản phẩm trong sơ chế xác bã động vật ủ hoai mục thành phân hữu cơ, vi sinh và nấm đối kháng Trichoderma để bón cho cây thanh long.

“Với phương pháp trồng thanh long leo giàn và trụ cột công nghệ cao, theo hướng hữu cơ, sản lượng thanh long của gia đình tôi tăng từ 2-3 lần so với trồng vải trước kia. Đồng thời, bón ủ xung quanh gốc cây mỗi trụ 30kg phân hữu cơ, lấy rơm, rạ ủ lên gốc cây thanh long để giữ độ ẩm không cho cỏ mọc và trống xói mòn. Bước sang mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 2 bắt đầu xuất hiện mầm mới, non, khỏe đẹp thì giữ lại, khoảng trung tuần tháng 4 thanh long ra nụ, bà con lựa chọn những nụ to, đẹp, khỏe và mỗi bẹ chọn 1 - 2 nụ”, anh Nhuần tiết lộ.

Đến nay, mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình anh Nhuần đã có quy mô lớn tại địa phương. Cũng nhờ việc trồng trọt theo hướng hữu cơ, mỗi năm, mô hình thanh long của anh Nhuần cung cấp ra thị trường khoảng 200 - 300 tạ quả/năm với giá bán giao động từ 20-25 nghìn đồng/kg. Đây là năm thứ 2 mô hình thanh long của gia đình anh Nhuần cho thu hoạch mới được 2 lứa và cứ mỗi lứa tiếp theo cho năng suất cao hơn.

Mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình anh Nhuần được chăm sóc và bón 100% phân hữu cơ.Anh Nhuần khoe: “Cây thanh long ruột đỏ đã giúp tôi có cuộc sống khá giả, trong thời gian tới, gia đình đang dự kiến mở rộng mô hình, tiếp tục tìm tòi, nhân rộng các loại giống thanh long có năng suất, chất lượng cao để giúp cho nhà vườn thay thế dần các giống thanh long truyền thống đã lão hóa, nhiễm bệnh, giảm năng suất; đồng thời tạo ra sản phẩm “sạch” đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì, ông Chu Xuân Cừ cho biết, trồng thanh long là mô hình mới, rất phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của Cẩm Lĩnh nói riêng, Ba Vì nói chung và cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với một số loại cây ăn quả thông thường khác. “Huyện sẽ tích cực tuyên truyền vận động bà con đến tham quan, học tập kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc cây thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nhuần. Điều đáng ghi nhận, Hội Nông dân xã Cẩm Lĩnh và huyện Ba Vì cũng thường xuyên tổ chức nhiều các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các mô hình trồng cây ăn quả và cây thanh long ruột đỏ, góp phần tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho các gia đình ở địa phương trong huyện", ông Cừ chia sẻ./.

Xuân Hiền

 

Bình luận

    Chưa có bình luận