Những chiêu trò lừa đảo qua du lịch miễn phí

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, gần đây xuất hiện những chiêu trò lừa đảo người dân từ những chuyến du lịch miễn phí.

 

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, gần đây xuất hiện những chiêu trò lừa đảo người dân từ những chuyến du lịch miễn phí.

Cảnh giác nếu lịch trình du lịch không đúng cam kết   

Theo thông tin của dân cư Tổ dân phố 22 phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội, ngày 24/9/2022 nhiều người, trong đó đa số là các cụ hưu trí đã bị mắc lừa trong chuyến du lịch miễn phí từ một đơn vị tài trợ mang tên Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp CNC - Chương trình tài trợ tham quan với lịch trình đi Lạng Sơn 1 ngày nhằm kích cầu du lịch sau Covid-19.

Theo lời kể của ông Đ.T.T, Bí thư Tổ dân phố 22, cụm dân cư 11 (Khu Đại học Thủy lợi, quận Đống Đa, Hà Nội), hôm ấy một người giới thiệu tên là Quang Anh, đại diện cho Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp CNC - là đơn vị có mô hình nuôi trồng cây ăn quả và sản xuất thảo dược công nghệ cao - đến gặp ông. Anh Quang Anh giới thiệu: “Công ty chúng tôi đang có chương trình kích cầu du lịch sau Covid-19, cụ thể công ty chúng tôi sẽ tài trợ cho các bác khu dân cư địa bàn nhà mình 1 chuyến du lịch Lạng Sơn có lịch trình 1 ngày. Cụ thể: 5h30 sáng khởi hành từ khu dân cư đến chùa Phật tích, Đền Đô, sau đó tham quan khu sinh thái tại Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp CNC. Sau khi dùng bữa cơm trưa xong, bà con sẽ tiếp tục tham quan đền Mẫu Đồng Đăng, chợ Đông Kinh, sau đó 17h tập trung tại điểm đón, lên xe về Hà Nội. Chuyến đi này bà con chỉ đóng 50 nghìn đồng gọi là hỗ trợ xăng xe. Khi tôi hỏi ý kiến bà con dân cư thì có hơn 50 người đồng ý đăng ký ngay vì được một chuyến du lịch tâm linh gần như miễn phí”, ông T nói.

Lịch trình đưa đón các cụ Tổ dân phố 22 phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội tham quan Lạng Sơn từ một đơn vị tài trợ mang tên Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp CNC. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, chuyến đi đó không đúng với lịch trình tham quan như đã cam kết. Thay vì đi tham quan mô hình có trang trại sinh thái, trồng dược liệu công nghệ cao CNC rồi mới ăn cơm trưa thì đến 10h30 họ đã cho các cụ ăn trưa tại nhà hàng Thanh Phong quán, xong dẫn vào một phòng kín ở nhà hàng đó để nghỉ ngơi, giao lưu văn nghệ. Nhưng thực chất là họ tìm cách tiếp cận để mời chào sản phẩm của Công ty là những thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao. Sau đó họ đưa các cụ lên thẳng chợ Đồng Đăng và quay về Hà Nội chứ không có mô hình hay công ty nào cả.

“Khi đưa vào phòng kín để giao lưu văn nghệ, họ hứa: Trước khi lên thăm mô hình CNC, chúng tôi có đem đến những sản phẩm của Công ty mong muốn nhờ các ông các bà, các anh chị giới thiệu những công dụng hữu ích của những sản phẩm này tới những người dân có nhu cầu sử dụng đúng sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, sau khi mua sản phẩm, họ không đưa các cụ đến thăm mô hình. Chính vì vậy bà con bức xúc vì đã bị lừa. Có người bỏ ra gần chục triệu. Vợ và cháu tôi cũng bị lừa 3-4 triệu”, ông T nói.

Một người xưng tên Huy Hoàng - đại diện của Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp CNC đang giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng của đơn vị mình sản xuất tại nhà hàng Thanh Phong quán (Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh). (Ảnh: NVCC)Những chiêu trò lừa đảo này rất tinh vi, bởi họ đã nghiên cứu tâm lý những người cao tuổi luôn rảnh rỗi thời gian và luôn thích được quan tâm nên khi được mời chào đi du lịch miễn phí thì luôn sẵn sàng. Ông T cũng cho biết: “Lợi dụng tâm lý muốn được tặng quà khi mua hàng, nhóm đối tượng này đưa ra một loạt chiêu thức bán hàng khéo léo mà khách tham gia rất khó lòng từ chối như: mua hàng xong trả lại tiền, hoặc mua 1 tặng 1… để thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin đối với khách tham quan. Với những lời quảng cáo ngon ngọt về công dụng tuyệt vời của sản phẩm, số lượng sản phẩm có hạn, các đối tượng đã nhanh chóng lấy được lòng tin và từng bước dụ dỗ, lôi kéo mọi người mua các sản phẩm. “Ban đầu, nhóm này chỉ bán những sản phẩm có giá 20 -100 nghìn đồng, thậm chí lên tới 2,5 triệu đồng; mua sản phẩm gì sẽ được tặng hoàn lại đầy đủ số tiền mà bà con đã bỏ ra mua với mục đích “khách hàng này thực sự là người muốn có được sản phẩm yêu thích”. Với tâm lý mua nhiều để được tặng nhiều, không ít người lớn tuổi đã bỏ tiền triệu để mua, thậm chí sẵn sàng cho người khác vay mượn tiền để được sở hữu những sản phẩm mà không biết thực hư chất lượng thế nào, trong khi giá bị thổi lên gấp nhiều lần so với giá bán ngoài thị trường. Chỉ đến khi về nhà và kiểm tra các sản phẩm đã mua mới biết mình bị lừa. “Cứ nghĩ mua hàng xong, Công ty sẽ hoàn tiền nhưng không ngờ đó chỉ là chiêu bài của các đối tượng để dụ dỗ các cụ mua hết số lượng sản phẩm. Có người cao hứng cho vay tiền triệu thì quay ra không biết ai mà đòi, dẫn đến xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ làm chuyến đi mất vui”, ông T nói.

Chiêu trò “móc túi” khách du lịch

Chị T.A, một trong những người bỏ ra 3-4 triệu mua sản phẩm kể lại: “Khi mua 2 sản phẩm cuối cùng với giá 3,3 triệu họ có hứa lên xe đến thăm mô hình sẽ trả lại nên chúng tôi không đòi lại. Nhưng đến khi họ không cho chúng tôi lên thăm trang trại như đúng lịch trình thì chúng tôi biết đã bị lừa. Ông trưởng đoàn có gọi điện cho anh Quang Anh thì không liên lạc được nữa. Khi tìm hiểu thông tin trên những sản phẩm thì không có sản phẩm thuốc nào của Công ty CNC này phân phối và cũng không thấy có sản phẩm nào của CNC trên hệ thống nhà thuốc. Vậy những thực phẩm chức năng chúng tôi đã mua này không biết nguồn gốc ở đâu, chất lượng như thế nào nên chỉ có đem vứt sọt rác chứ ai dám uống vào người”.

Đối tượng đưa các cụ Tổ dân phố 22 phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội vào 1 phòng kín của nhà hàng Thanh Phong quán để chào bán sản phẩm. (Ảnh: NVCC)Không chỉ riêng tại Hà Nội, tình trạng người cao tuổi bị lợi dụng để kiếm tiền, trục lợi đã và đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt với hình thức núp bóng kích cầu du lịch sau đại dịch Covid. Thông tin trên Báo Sơn La Điện tử cũng phản ánh: Tại phường Chiềng An, TP Sơn La vào sáng 1/7/2022, có 120 hội viên người cao tuổi đã tham gia vào chuyến du lịch miễn phí đến huyện Mộc Châu do Công ty TNHH thương mại đầu tư công nghệ Trí Lực Việt, có trụ sở chính tại quận Hoàng Mai, Hà Nội “đài thọ”. Sau chuyến đi không đúng như lịch trình, mà thực chất Công ty này cũng lừa đảo để chào bán các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ đến khi về nhà và kiểm tra các sản phẩm đã mua mới biết mình bị lừa. Trước đó theo phán ảnh trên báo Bảo vệ pháp luật cũng cảnh giác chiêu trò “Tham quan du lịch miễn phí 100%” nhằm lừa đảo, quảng cáo buôn bán hàng kém chất lượng cũng bằng thủ đoạn là tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, các cơ sở tâm linh, tôn giáo hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất là kinh doanh các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao nhằm “móc túi” người dân./.

Với những lời mời chào hấp dẫn mang danh nghĩa công ty, doanh nghiệp đến các địa phương qua hình thức tài trợ một chuyến tham quan du lịch miễn phí gần như 100% nhằm lừa đảo, móc túi người dân với chiêu trò bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao gấp 3-4 lần ngoài thị trường. Các đối tượng này thường nhờ những người có uy tín tại địa phương như bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, chủ tịch hội người cao tuổi xã/phường đưa giấy mời đến tận tay người dân để tạo niềm tin.

Giang - Hương

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận