Sôi động mùa du lịch hè 2023

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay kéo dài 5 ngày, là dịp để các gia đình nghỉ ngơi, đồng thời là 'cơ hội vàng'...

 

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay kéo dài 5 ngày, là dịp để các gia đình nghỉ ngơi, đồng thời là “cơ hội vàng” để các điểm đến du lịch biển thu hút khách, khởi động mùa du lịch hè nhiều triển vọng.

Nghỉ lễ dài ngày, du khách nhộn nhịp ra biển

Năm 2023 được đánh giá sẽ là năm bùng nổ thực sự của du lịch, khi các dư âm của dịch bệnh đã lùi xa. Ghi nhận nhiều con số khả quan về lượng khách trên toàn quốc ngay từ những kỳ nghỉ lễ đầu năm, dự báo mùa du lịch hè 2023 tiếp tục là cơ hội vàng để thu hút khách, phục hồi ngành du lịch.

Theo bảng xếp hạng của trang booking.com, top điểm đến được yêu thích nhất tại Việt Nam cho kỳ nghỉ hè 2023 là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và các điểm đến du lịch biển, tiếp theo là Đà Lạt và những địa phương thuộc vùng núi, có khí hậu mát mẻ.

Các điểm đến du lịch biển mùa hè 2023 đang hút khách.

Để phục vụ cho đợt cao điểm mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023 và dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, trong các ngày 30/4 và 1/5 sắp tới, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình khai trương “Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023”. Chương trình diễn ra từ ngày 28/4 đến 3/5/2023 tại Công viên Biển Đông, Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển của thành phố phục vụ người dân và du khách tham quan vui chơi giải trí trong những ngày nghỉ lễ.

Đà Nẵng cũng đã khởi động nhiều chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng 2023 - Enjoy Da Nang 2023” với các chủ đề: Tận hưởng lễ hội; Tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; Tận hưởng vui chơi giải trí; Tận hưởng ẩm thực - spa và Tận hưởng mua sắm… Theo đó, hàng loạt lễ hội, sự kiện sẽ diễn ra như: lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng; cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, SPRINT và IRONKIDS; Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng; lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng; cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng…

Tại Hà Nội, theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tại Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (Quốc Oai) diễn ra chương trình “Khởi động mùa hè”, các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn với show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” làm điểm nhấn cùng các tiết mục biểu diễn hải cẩu, các hoạt động trải nghiệm dịch vụ, trải nghiệm trò chơi dân gian.

Một hoạt động được dự đoán sẽ thu hút nhiều du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, đó là Công viên Thiên đường Bảo Sơn sẽ khai trương chương trình Lễ hội chào hè “Aloha Summer”. Với những người yêu thích động vật, người dân và du khách có thể tham dự chương trình “Nói chuyện với động vật Vườn thú” do Vườn thú Hà Nội tổ chức vào ngày 30/4 và 1/5…

Tại TP. Hồ Chí Minh, tour dịp lễ 30/4 và 1/5 đã “cháy” hàng, ngay trong những ngày đầu tháng 4, sau khi kết thúc “Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 19” với doanh thu kỷ lục của nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong đó, tour du lịch nước ngoài có ngày khởi hành vào dịp 30/4 và 1/5 chiếm ưu thế và tour hè từ tháng 6.

Đại diện Vietravel cho biết sau 4 ngày tham gia Ngày hội du lịch TP.HCM 2023, gian hàng của doanh nghiệp đã đón tiếp và phục vụ khoảng 3.100 lượt khách đến đăng ký mua tour nội địa và nước ngoài du lịch dịp lễ 30/4 cũng như cho mùa hè, tổng doanh thu đạt được là hơn 50 tỷ đồng.

Gian hàng của Lữ hành Saigontourist cũng thu hút hơn 3.000 lượt khách, trong đó chùm tour nội địa được quan tâm là liên tuyến miền Trung, Tây Nguyên, Đà Nẵng, Đà Lạt, còn tour du lịch nước ngoài tập trung các điểm đến Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Bali…

Nghỉ lễ dài ngày, khiến tour “cháy” từ khá sớm.

Giá tour tăng vẫn “cháy tour”

Nghỉ lễ dài ngày, khiến tour “cháy” từ khá sớm do du khách có kế hoạch từ trước, mặc dù giá vé máy bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng đều có xu hướng tăng cao.

Chọn điểm đến là Đà Nẵng, anh Đậu Văn Hùng (Định Công, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, đây là lần đầu tiên gia đình anh đi du lịch trở lại kể từ thời điểm Covid-19 bùng phát. Lo ngại sẽ gặp trường hợp quá tải như những năm trước do kỳ nghỉ lễ dài, mọi người đều muốn đi du lịch nên gia đình đặt tour khá sớm. “Sau mấy năm không được đi du lịch, hi vọng đây là dịp nghỉ xả hơi chất lượng của cả gia đình”, anh Hùng bày tỏ.

Tương tự, chị Phạm Ngọc Hà (Minh Khai, Hà Nội) đã đặt vé cho kỳ nghỉ 5 ngày tại Phú Quốc. Chị Hà cho biết, gia đình chị thường đi du lịch dịp hè, khi các con được nghỉ học, nhưng năm nay, do được nghỉ lễ dài ngày nên gia đình quyết định sẽ đi du lịch sớm vì đã lâu cả gia đình không đi du lịch.

Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành cho biết, sức mua thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2022. Xu hướng mua tour của khách có nhiều thay đổi, đa số khách hàng đặt dịch vụ từ rất sớm, nhiều tour du lịch của công ty đã kín chỗ.

“Hiện giờ thị trường outbound đi Australia, Mỹ, châu Âu, các nước Đông Nam Á rất nhiều. Công ty chúng tôi hiện không dám nhận thêm khách đặt tour dịp 30/4 vì đã rất đông, những người làm du lịch cảm thấy rất tự tin, phấn khởi”, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Sacotravel cho biết.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour cho biết, nếu tính theo tỷ lệ đặt tour thì khoảng 55% khách dịp lễ này chọn hành trình nội địa, 45% đi tour outbound. So với trước dịch, lượng khách đặt tour xuất ngoại đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn khách chọn tour nội địa. Tuy vậy, so về số lượng thì khách đi trong nước chiếm lợi thế chủ yếu là nhờ khách đoàn.

Năm 2022, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021. Các địa phương đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách.

Theo khảo sát, giá tour Hà Nội đi Mũi Né, Vũng Tàu 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 30/4 có giá 9,1 triệu đồng/người; tour Hà Nội đi Huế - Đà Nẵng - Hội An 4 ngày 3 đêm giá 8,5 triệu đồng/người; tour Hà Nội đi Buôn Mê Thuột giá 8,2 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Phú Quốc 4 ngày 3 đêm giá 10,6 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Nha Trang giá 9,9 triệu đồng/người...

Với giá đi quốc tế, giá tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm khởi hành ngày 28 và 29/4 có giá 12,9 triệu đồng/người; tour Singapore 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 29/4 từ Hà Nội và TP.HCM có giá 16,9 triệu đồng/người; tour từ Hà Nội và TP.HCM đi Hồng Kông 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 29/4 giá 18,9 triệu đồng/người; tour Bali 4 ngày 3 đêm khởi hành ngày 27 và 30/4 có giá 17,9 triệu đồng/người...

Thực tế, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 đã cao hơn mức bình thường từ 170% đến 300% tùy chặng. Đơn cử, chặng Hà Nội đi Phú Quốc tăng khoảng 4 triệu đồng một chiều (gấp 4 lần ngày thường). Còn chặng Hà Nội - Đà Nẵng giá lên 2,1 triệu đồng, từ mức khoảng 1 triệu đồng ngày thường.

Đại diện TST tourist cho biết, dù giá tăng cao nhưng nhiều du khách không ngần ngại chi một số tiền lớn cho chuyến đi lần này. Có nhiều khách chi hơn 100 triệu đồng cho một chuyến du lịch thời gian trên 12 ngày tại châu Âu và sử dụng dịch vụ cao cấp hơn để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận