Gốm vuốt tay độc bản, 'làn gió mới' ở làng gốm Bát Tràng

Sản phẩm gốm vuốt tay chứa đựng tâm tư, tình cảm của nghệ nhân truyền vào mỗi tác phẩm, để mỗi tác phẩm có 'hồn' riêng đi tìm duyên với người yêu gốm.

 

Thành công với gốm “độc bản”

Tham quan xưởng gốm Hiếu Biên, chứng kiến đôi tay khéo léo của nghệ nhân trẻ làng gốm Bát Tràng say sưa sáng tạo, vuốt nên những tác phẩm gốm mang nhiều kiểu dáng đẹp mắt, kết hợp với hoa văn vẽ tay tinh tế, màu sắc hài hoà, và xem gian trưng bày sản phẩm gốm tại Đường chợ gốm Bát Tràng mới thấy hết giá trị của gốm thủ công không đơn giản là bình, là lọ, là tượng... mà đó là những tác phẩm nghệ thuật thực sự được tạo nên bởi sự kết hợp giữa đôi bàn tay khéo léo và tâm hồn nghệ sĩ không ngừng sáng tạo.

Chị Vũ Quỳnh Lê, một khách hàng tại Hà Nội nâng niu chiếc bình gốm với hoa văn có sắc màu tự nhiên, tươi tắn, nhìn như muốn soi thấu từng vết vuốt in lên thân gốm: “Khi ngắm nhìn sản phẩm tôi luôn cảm thấy sản phẩm rất có cảm xúc, có chiều sâu, nhìn vào như cảm nhận được sự đam mê và tâm huyết mà tác giả “thổi” vào từng sản phẩm”.

Nghệ nhân trẻ Phạm Hiếu, tác giả của chiếc bình trên tay chị Lê, cũng là chủ nhân của cơ sở gốm sứ cao cấp Hiếu Biên, một thành viên của Hợp tác xã Bát Tràng, trải lòng: “Nghề gốm rất vất vả, quanh năm căm cụi với cao lanh, với men, với lò. Công việc nặng nhọc lại đòi hỏi sáng tạo không ngừng nên phải thực sự yêu, phải đam mê với nghề, phải có bản lĩnh và kiên trì với đam mê thì mới có thể làm được nghề. Nếu không yêu, không có đam mê, tâm huyết với nghề thì sẽ chỉ làm ra những sản phẩm “hàng chợ” vô hồn, sẽ không thể sống được với nghề gốm vất vả và nhiều cạnh tranh hiện nay”.

Là cơ sở chuyên sản xuất các mặt hàng gốm vuốt tay, vẽ tay độc bản, sản phẩm trang trí nội, ngoại thất tinh tế và độc đáo, nghệ nhân trẻ Phạm Hiếu vốn theo học chuyên ngành kinh tế, thế nhưng dòng máu làng nghề chảy trong huyết quản luôn thôi thúc, đưa anh về với nghề gốm truyền thống Bát Tràng.

Anh Hiếu cho biết, tất cả các sản phẩm của dòng gốm vuốt tay cao cấp đều là độc bản, không cái nào giống cái nào, dù hai sản phẩm giống nhau về hình dáng nhưng sẽ có sự khác biệt về kích thước. Gốm vuốt tay kết hợp với tạo hình hoa văn vẽ tay lại càng tạo nên sự khác biệt hơn nữa, bởi cùng một mẫu hoa văn, cùng một nghệ nhân vẽ lên cốt gốm khác nhau cũng không thể tạo nên các hoa văn giống nhau. Đây chính là lý do những người mê gốm có thể tùy ý lựa chọn hoặc đặt cho mình sản phẩm gốm sứ nào thì đó cũng đều là độc bản.

Gốm vuốt tay Hiếu Biên là sự kết hợp giữa việc bảo tồn các giá trị truyền thống nghề gốm Bát Tràng với các giá trị thẩm mỹ hiện đại, có giá trị thẩm mỹ và văn hoá  sâu sắc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người yêu gốm.

Một khách hàng mua buôn thường xuyên của xưởng gốm Hiếu Biên cho biết, rất nhiều khách hàng chọn mua gốm vuốt tay không chỉ bởi giá trị sử dụng của các sản phẩm gốm. Với phong cách sống hiện đại hiện nay, không gian sống có được vị trí trọng yếu trong cuộc sống thường ngày. Trong đó, các sản phẩm gốm được dùng decor rất phổ biến nhằm tạo không gian sống đẹp mắt, hài hoà, gần gũi với thiên nhiên. Những chiếc bình, choé hút lộc… còn được lựa chọn bày ở phòng làm việc, phòng khách... như một vật phẩm trang trí phong thuỷ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc thường được những người sưu tập, người đam mê gốm khoe như một gia tài.

“Mình là người trẻ, thế hệ đi sau ở làng nghề cổ, nếu không tìm được hướng đi riêng, tạo ra những “sản phẩm độc” mà vẫn men theo lối mòn, sản xuất sản phẩm thông thường thì sẽ không thể cạnh tranh với hàng công nghiệp, không tạo được dấu ấn riêng thì cũng không thể thành công. Bởi vậy, thế hệ nghệ nhân trẻ như mình bắt buộc phải tìm tòi, sáng tạo và trả giá rất nhiều mới đi đến lựa chọn hôm nay với dòng sản phẩm vuốt tay độc bản…”, Phạm Hiếu chia sẻ.

Chung tay thực hiện hoài bão lớn

Chia sẻ dự định trong tương lai, Phạm Hiếu không ngại bày tỏ khát vọng sản xuất ra nhiều sản phẩm gốm độc đáo, tinh tế, đặc sắc cả về kiểu dáng, hoạ tiết, màu men mới trong tương lai, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của nhiều đối tượng khách hàng, từ cá nhân, gia đình, không gian công cộng… Đồng thời thể hiện mong muốn mang thương hiệu gốm vuốt tay độc bản Hiếu Biên vươn ra các thị trường xa ngoài biên giới.

Nâng trên tay bộ sản phẩm “Bách nhung hoa”, chị Biên, vợ nghệ nhân Phạm Hiếu cho biết, sở dĩ anh chị lựa chọn bộ sản phẩm này cho triển lãm tháng 10/2023 của làng nghề Bát Tràng, bởi xác định đây là cơ hội để khẳng định thương hiệu gốm Hiếu Biên đối với những người làm nghề, với những người yêu gốm và là dịp để quảng bá thương hiệu gốm vuốt tay độc bản Hiếu Biên tới khách hàng, là dịp để gốm vuốt tay độc bản đến với du khách trong và ngoài nước, lan toả văn hoá và vẻ đẹp của làng gốm cổ truyền!

Triển lãm vào 10/10 hằng năm tại chợ gốm làng cổ Bát Tràng do ban đại diện làng gốm cùng các nghệ nhân tổ chức. Mục đích đem lại sự gắn kết, sáng tạo, gìn giữ và phát triển làng gốm ngày càng vững mạnh, để du khách trong nước lẫn ngoài nước đến du lịch và trải nghiệm về văn hoá và vẻ đẹp của làng nghề truyền thống lâu đời. Đây cũng là dịp để giới thiệu về lịch sử, quá trình hình thành và phát triển làng nghề và giới thiệu các sản phẩm được xem là tinh hoa của làng gốm Bát Tràng xưa và nay. Triển lãm cũng là nơi tôn vinh các giá trị văn hóa, nghệ thuật, các nghệ nhân, thợ thủ công Bát Tràng thông qua các sản phẩm tinh xảo, độc đáo, được kết hợp nên từ tâm hồn, sự sáng tạo và đôi tay tài hoa, đồng thời nâng cao nhận thức gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, phát triền nghề, làng nghề mang tính bền vững và phát triển du lịch.

Là thành viên của HTX Sản xuất thương mại và dịch vụ chợ gốm làng cổ Bát Tràng, chị Biên chia sẻ, trong thời gian triển lãm, mỗi cơ sở sản xuất gốm là thành viên HTX đều có gian hàng trưng bày sản phẩm. Đây cũng là hoạt động quan trọng góp phần gắn kết những người làm nghề gốm Bát Tràng, chung tay bảo tồn và phát huy giá trị nghề, làng nghề truyền thống, tôn vinh, quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng tới du khách trong và ngoài nước./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận