Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Nhiều khả năng ngành du lịch nước ta sẽ hoàn thành sớm chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024

 

Theo nhiều chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian gần đây, nhiều khả năng ngành du lịch nước ta sẽ hoàn thành sớm chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Khách quốc tế tăng trong mùa thấp điểm

Số liệu thống kê tháng 6/2024 lượng khách quốc tế đạt hơn 1,2 triệu lượt, đưa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng lên trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù nước ta đang ở mùa thấp điểm du lịch quốc tế, tuy nhiên lượng khách quốc tế trong tháng 6/2024 vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch.

Các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt. Riêng hai thị trường này đóng góp 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia. Trong số 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc và Ấn Độ.

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động như các thị trường chính: Pháp tăng 37,1%, Đức tăng 32%, Anh tăng 29,2%. Bên cạnh đó là Italia, Tây Ban Nha, Nga, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển. Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Thu hút khách có mức chi tiêu cao

Theo thống kê của nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố ngày 23/5 về số lượt tìm kiếm địa điểm lưu trú của du khách châu Âu trong tháng 4, điều đáng mừng là Việt Nam có lượng tìm kiếm tăng 66%, đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút khách châu Âu.

Trong đó, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia... là những nước châu Âu có lượng tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam đang có sức hút đối với du khách quốc tế, nhất là từ các quốc gia có mức chi tiêu cao như châu Âu. Mặc dù vậy, bước qua mùa cao điểm đón khách quốc tế (thường từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 4 năm sau), thị trường du lịch inbound của Việt Nam đang có xu hướng trầm lắng hơn.

Nhiều chương trình hợp tác, trao đổi đã được thiết lập trong Chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường châu Âu

Theo nhiều chuyên gia, độ “mở” về chính sách thị thực là yếu tố đầu tiên Việt Nam cần quan tâm khi muốn đón nhiều khách. Đây cũng là “đòn bẩy” đã được nhiều quốc gia trong khu vực tận dụng để thu hút khách quốc tế. Những thay đổi về chính sách thị thực được đưa ra thời gian qua đã thông thoáng hơn nhiều so với trước, góp phần đưa lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt mục tiêu đề ra của năm 2023 và tiếp tục tăng trưởng khá tích cực những tháng đầu năm 2024.

Chủ tịch Lux Group Phạm Hà nhận định, mỗi thị trường cần có cách tiếp cận khác nhau dựa trên những nghiên cứu khác nhau về nhu cầu, sở thích khách hàng. Bên cạnh xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm phù hợp hướng đến từng đối tượng khách, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề quản lý điểm đến, một điểm yếu từng khiến du lịch Việt Nam “mất điểm” trong mắt du khách quốc tế những năm qua. Quản lý điểm đến tốt sẽ không những giữ được sức hấp dẫn mà còn bảo đảm khả năng phát triển bền vững của du lịch.

Bà Lương Thị Hoàng Lan, Giám đốc kinh doanh khối du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group đề xuất, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần trở thành “nhạc trưởng” để triển khai các chiến dịch quảng bá, xúc tiến đến các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng, đồng thời xây dựng những chương trình, sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đủ sức thu hút du khách tại các thị trường quốc tế mục tiêu.

“Đường bay thẳng thuận lợi, thủ tục nhập xuất cảnh đơn giản, điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, con người nồng hậu, mến khách là những điều kiện lý tưởng để thu hút khách du lịch đến Việt Nam”.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Chuỗi hoạt động xúc tiến tại châu Âu

Chiều tối ngày 1/7, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Frankfurt, Đức, điểm dừng chân cuối cùng trong Chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường châu Âu gồm Pháp, Italia và Đức từ ngày 24/6 đến 2/7. Các hoạt động gồm: tiếp xúc song phương giữa cơ quan du lịch quốc gia, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác châu Âu cùng chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đến công chúng châu Âu với sự tham gia của các nghệ sĩ đoàn Nhà hát ca, múa, nhạc Việt Nam.

Chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường châu Âu đã mở màn tại thủ đô Paris, Pháp ngày 25/6; tại thành phố Milan, Italia ngày 27/6 và kết thúc tại thành phố Frankfurt, Đức. Đây là 3 trong số những quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, áp dụng từ ngày 15/8/2023.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ khách quốc tế.

Tại chương trình mở màn, ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp giới thiệu, Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời và nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Đây là nơi có di sản văn hóa rất phong phú với nhiều địa điểm đến văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Cùng với đó là nền ẩm thực hàng đầu thế giới với hương vị độc đáo, đa dạng về món ăn và đặc biệt là lòng hiếu khách và sự ấm áp của người dân.

Đại diện Cục Du lịch Quốc gia đã giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Việt Nam như: du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo với những cảnh quan, bãi biển đẹp, bản làng, lối sống của 54 dân tộc đang được tập trung khai thác theo hướng phát triển du lịch bền vững.

Việt Nam hiện có 8 di sản văn hóa, thiên nhiên và 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản văn hóa tư liệu, 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. Các điểm đến du lịch cộng đồng dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người dân Việt Nam, hệ thống các làng nghề truyền thống, những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa, những món ăn, đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam... đã được du khách quốc tế rất ưa chuộng. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá du lịch có uy tín như: World Travel Award, TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tiếp và làm việc với bà Alessandra Priante, Giám đốc Cơ quan Du lịch Quốc gia Italia

Bà Gwenaelle Mary, Giám đốc chăm sóc khách hàng của Triển lãm du lịch lữ hành IFTM Top Resa chia sẻ: “Việt Nam là một đất nước có rất nhiều tiềm năng du lịch, có khả năng thu hút được rất nhiều khách du lịch tại Pháp có mong muốn tới tìm hiểu và khám phá tại châu Á. Chúng tôi thấy rất nhiều hoạt động du lịch đậm đà bản sắc giúp cho các du khách có thể khám phá được những nét văn hóa, âm nhạc, ẩm thực tại Việt Nam, và cả những hoạt động nghỉ dưỡng tại các khu du lịch và bãi biển thiên nhiên”.

Tại Milan, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã tiếp và làm việc với bà Alessandra Priante, Giám đốc Cơ quan Du lịch Quốc gia Italia (ENIT). Hai bên đã trao đổi, cập nhật thông tin về chính sách phát triển du lịch, chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch cũng như đề xuất các sáng kiến để tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan du lịch quốc gia, thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều. Tại đây đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Italia, doanh nghiệp hai bên đã giao lưu, kết nối, chia sẻ, cập nhật thông tin hoạt động, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, tăng cường trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Italia.

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến tại Frankfurt, các đại biểu đã tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần quà hấp dẫn. Giải thưởng dành cho các đại biểu may mắn là vé máy bay khứ hồi, tour du lịch, voucher nghỉ dưỡng tại những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, voucher tại khu vui chơi giải trí... Các đại biểu cũng đã được thưởng thức chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam do các nghệ sĩ đoàn Nhà hát ca, múa, nhạc Việt Nam./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận