Nữ cán bộ Êđê H Ler Êban: Đưa họa tiết thổ cẩm lên váy áo hiện đại

Việc đưa hoa văn thổ cẩm lên trang phục cách tân góp phần quảng bá trang phục truyền thống của người Êđê cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

 

Dù bận rộn với công việc của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Lăk, nhưng với tâm huyết bảo tồn họa tiết thổ cẩm của dân tộc Êđê, chị H Ler Êban (tên thường gọi là Amí Sia), đã dành nhiều thời gian tìm tòi, đưa hoa văn thổ cẩm lên trang phục cách tân. Họa tiết truyền thống kết hợp nổi bật trên trang phục hiện đại, cho giá trị sử dụng cao, đồng thời tạo thêm thu nhập cho nhiều nghệ nhân và chị em phụ nữ người Êđê địa phương.

Chị H Ler Êban (bìa trái) giới thiệu sản phẩm trang phục cách tân tới khách hàng.

Buổi tối đầu tháng 3, trong căn phòng rộng chưa đầy 10m2 của nhà may amí Sia, ở buôn Kniết, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, 3 thợ may đang gấp rút ráp đồ cho kịp đơn hàng. Chị H Trim Êban (Amí Đuêm), cho biết, 3 chục bộ váy áo này được một nhà hàng tiệc cưới đặt làm đồng phục cho nhân viên. Áo và chân váy màu đen, trên phần cổ, tay áo và gấu váy được phối các họa tiết hoa văn thổ cẩm dệt tay của dân tộc Êđê.

Chị H Trim kể, gần 3 năm qua, từ việc tranh thủ may đồ ở đây vào buổi tối, chị đã có thêm khoản thu nhập đáng kể để trang trải trong gia đình. “Tôi thu nhập mỗi tháng cũng được 3 triệu, đó là chỉ riêng buổi tối, còn nếu làm cả ban ngày thì giá khác. Bản thân tôi cuộc sống cũng khó khăn, không có đất đai sản xuất cho nên chỉ đi làm thuê. Buổi tối, tôi tranh thủ đến đây làm may. Nhờ đó cũng có thêm việc vào buổi tối để gia đình đỡ khó khăn”, Chị H Trim bày tỏ.

Chị H Ler Êban tranh thủ buổi tối và ngày nghỉ để hoàn thành các đơn hàng tại nhà.

Mấy năm qua, hoạt động của nhà may Amí Sia đã tạo việc làm ổn định cho nghệ nhân dệt thổ cẩm ở buôn Kniết và các buôn gần đó. Lượng khách đặt hàng ngày càng nhiều, nhu cầu sử dụng họa tiết thổ cẩm Ê đê dệt bằng tay cũng ngày càng tăng.

Bà H Djưm Niê (aduôn Y Nhen), nay đã ngoài 70 tuổi, ở buôn Jung A, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin cho biết, từ khi biết dệt đến giờ chưa khi nào bà dệt nhiều như hiện nay. Bà chia sẻ: “Hai năm trở lại đây, tôi chỉ chuyên làm theo đơn hàng của chị H Ler bởi đơn hàng được chị đặt liên tục. Gia đình chúng tôi có ba người làm, bữa nay có thêm cả người em út của tôi cũng tham gia dệt. Trước kia chúng tôi cũng làm theo đơn đặt hàng bên ngoài nhưng nay chỉ tập trung làm theo đơn trong buôn”.

Một số mẫu trang phục và phụ kiện phối thổ cẩm.

Những mẫu thiết kế hiện đại, hợp thời trang như trang phục công sở, đầm xòe, váy maxi, váy đuôi cá phối hoa văn thổ cẩm ở nhiều vị trí tạo điểm nhấn nổi bật. Chất liệu vải thun gân, thun tăm thay thế cho vải dệt tay truyền thống giúp bộ trang phục có độ co giãn tốt, tạo sự thoải mái cho người mặc. Những ưu điểm này giúp cho trang phục của nhà may Amí Sia ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Một khách hàng thường xuyên của nhà may, bà H Rum Byă (aduôn La Ra), ở xã Drai Bhăng, huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk cho rằng, sự kết hợp giữa vải cách tân với họa tiết thổ cẩm truyền thống đã giúp những bộ trang phục này vừa giữ được nét của bộ đồ Êđê gốc vừa dễ sử dụng. Họ nói: “Bộ trang phục này có sự kết hợp giữa những hoa văn thổ cẩm truyền thống và chất liệu, kiểu may mới, mặc rất phù hợp, vừa người không quá nóng hay bí như đồ truyền thống. Bộ trang phục này cũng có thể sử dụng được trong những dịp lễ lớn hay các dịp khác như lễ cúng bến nước và các dịp lễ hội”.

Chị H Ler Êban, chủ nhà may Amí Sia cho biết, ban đầu, từ sự yêu thích các họa tiết thổ cẩm, chị đã tự may các mẫu trang phục cách tân phối họa tiết để sử dụng. Những mẫu này sau đó được nhiều chị em thích thú và Phối họa tiết thổ cẩm lên áo dài, một hướng đi mới đối với các sản phẩm của nhà may Amí Sia.đặt hàng. Từ đó chị suy nghĩ tìm hướng phát triển, vừa tạo thêm thu nhập cho gia đình, cũng là cách để quảng bá, giới thiệu những nét độc đáo về hoa văn, trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Từ năm 2017, Amí Sia bắt đầu đăng bán trang phục thêu thổ cẩm trên trang mạng xã hội Facebook và Zalo. Những bộ trang phục cách tân đã nhận được nhiều đơn hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí có cả những khách hàng là kiều bào ở Mỹ, Úc. Hiện tại, ngày nào chị cũng có khách đặt may, có những thời điểm đơn hàng dày đặc. Trung bình mỗi tháng nhà may bán ra 30 đến 40 bộ sản phẩm, với mức giá dao động từ 400 nghìn đồng đến một triệu đồng mỗi sản phẩm.

Chị H Ler Êban tâm sự, công việc chính là Phó trưởng Ban dân tộc - Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Lăk rất bận rộn. Chị phải tranh thủ thời gian vào các buổi tối và những ngày nghỉ để cùng may với nhân viên. Chị đang ấp ủ mong muốn mở rộng hoạt động của nhà may và thiết kế thêm nhiều mẫu trang phục mới để tăng khả năng ứng dụng, đưa những họa tiết hoa văn truyền thống đến gần hơn với đời sống hiện đại.

“Tôi nghĩ rằng nhà may sẽ kết nối các nghệ nhân với khách hàng có nhu cầu cho nên tôi mong muốn sắp tới không chỉ dừng lại ở việc cách tân trang phục đồng bào Ê đê mà nếu có thể mở rộng dệt họa tiết hoa văn, phối được hoa văn trên áo dài cũng là tạo nên nét riêng. Nếu phát triển được các đơn hàng của các nhà may áo dài thì lúc đấy có thể tạo thêm cho nghệ nhân có việc làm thường xuyên để có thêm thu nhập”, chị H Ler Êban bày tỏ.

Cùng với việc thiết kế và cắt may trang phục, chị H Ler Êban còn suy nghĩ sẽ sản xuất các sản phẩm phụ kiện kèm theo như khăn choàng, ví, túi xách, đai thắt lưng… làm đồ lưu niệm để bán cho khách tham quan, du lịch. Chị hy vọng, những sản phẩm này sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu những nét độc đáo về hoa văn, trang phục truyền thống của người Êđê, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc./.

H Xíu/VOV-Tây Nguyên

 

Bình luận

    Chưa có bình luận