Mỹ và Ấn Độ đề cao nhau

Với cá tính đã biểu hiện cho tới nay thì ông Trump không thể không hài lòng về chuyến công du Ấn Độ này.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên được đón tiếp rất trọng thị. Với cá tính đã biểu hiện cho tới nay thì ông Trump không thể không hài lòng về chuyến công du Ấn Độ này.

Việc đón tiếp ông Trump gây tốn kém không hề nhỏ đối với chính phủ Ấn Độ, nhưng thủ tướng nước này Narandra Modi cũng gặt hái được từ sự kiện những gì muốn có được. Người ta thấy là ở Ấn Độ, ông Trump nhiều lần đề cao cá nhân ông Modi và ngợi ca mối quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ. Cả ông Modi cũng chủ ý biểu lộ là mối quan hệ giữa hai nước hiện rất tốt đẹp và mối quan hệ cá nhân giữa mình với ông Trump cũng vậy. Thông điệp của họ là bên này rất coi trọng bên kia và mối quan hệ song phương hiện tại rất tốt đẹp.

Chuyến thăm Ấn Độ này của ông Trump đúng là biểu hiện cho việc Mỹ và Ấn Độ coi trọng và đề cao lẫn nhau. Nhưng giữa hai nước hiện không phải không có vướng mắc và xung khắc. Giữa hai bên hiện có cuộc xung khắc thương mại, tuy không quyết liệt nhưng tiềm ẩn quyết liệt. Phía Mỹ hậm hực Ấn Độ khi Ấn Độ xuất siêu trong trao đổi thương mại với Mỹ cũng như khi Ấn Độ gây khó dễ cho giới kinh tế Mỹ hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ. Đương nhiên, Mỹ cũng còn không thể yên tâm về mối quan hệ của Ấn Độ với những đối thủ cạnh tranh chiến lược của Mỹ, đặc biệt với Trung Quốc và Nga. Ấn Độ không thể hài lòng khi Mỹ dền dứ và trì hoãn việc ký kết hiệp định hợp tác thương mại mới. Ấn Độ chắc chắn cũng còn không thể bỏ qua việc ông Trump đề cao cả mối quan hệ của Mỹ với Pakistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên được đón tiếp rất trọng thị. (Ảnh: KT)

Nhìn nhận những điều trên thì sẽ thấy mức độ trọng thị mà Ấn Độ dành cho việc đón tiếp ông Trump và cả những lời đường mật của ông Trump dành cho Ấn Độ và ông Modi trong chuyến đi Ấn Độ này đều có chủ ý. Chủ ý ở đây là vì cả hai bên đều thấy hiện chưa thể tiến triển được thêm trong thực chất nên đặc biệt coi trọng danh nghĩa. Hiệp định thương mại chưa được ký kết và chỉ thấy có chuyện thoả thuận mua bán vũ khí trị giá 3 tỷ USD.

Ông Modi cần chuyến đi này của ông Trump để có được sự biểu hiện về Mỹ coi trọng Ấn Độ. Sự coi trọng này của Mỹ giúp nâng cao vị thế quốc tế của Ấn Độ và uy tín cá nhân của ông Modi ở Ấn Độ. Điều này hiện rất quan trọng đối với ông Modi bởi ông Modi đang chịu áp lực mạnh mẽ cả về đối nội lẫn đối ngoại do một số biện pháp chính sách mới liên quan đến vùng Kashmir và liên quan đến luật quốc tịch mới.

Ông Trump tìm thấy không ít điểm tương đồng và điều tâm đắc trong tích cách và quan điểm chính sách cầm quyền của ông Modi. Nhưng điều còn quan trọng và quyết định hơn cả đối với ông Trump là tranh thủ sự ủng hộ của khoảng 1,8 triệu người Mỹ gốc Ấn Độ ở Mỹ cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ. Chính vì mục đích này mà ông Trump đã tham dự một hoạt động riêng của ông Modi với người Ấn Độ và người Mỹ gốc Ấn Độ ở Mỹ khi ông Modi thăm Mỹ hồi năm ngoái. Cũng chính vì thế mà trong chương trình chuyến thăm Ấn Độ này của ông Trump mới có chuyện ông Trump xuất hiện trong trận đấu cricket ở sân vận động có tới 100.000 khán giả. Tranh thủ Ấn Độ còn giúp ông Trump phân rẽ Ấn Độ với những đối thủ hay đối tác khác của Mỹ, đặc biệt với Nga, Trung Quốc, EU và Nhật Bản. Hơn nữa, nếu như rồi đây Mỹ đạt được thoả thuận hoà bình với Taliban ở Afghanistan và rút quân đội ra khỏi Afghanistan thì Mỹ lại càng cần Ấn Độ để bảo toàn những lợi ích chiến lược ở Afghanistan.

Cho nên từ chuyến đi Ấn Độ này của ông Trump có thể thấy trong thời gian tới ông Trump sẽ không gây khó khăn thêm cho Ấn Độ về kinh tế và thương mại, cho dù chưa sẵn sàng ký kết thoả thuận thương mại với Ấn Độ./.

Hoàng Lan

 

Bình luận

    Chưa có bình luận