Phòng vé Việt một năm ảm đạm vì Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, và ngành điện ảnh cũng không ngoại lệ.

 

Hai lần đóng cửa vì dịch bệnh

Trong năm 2021, điện ảnh Việt và rạp phim chịu ảnh hưởng nặng nề khi 2 lần đóng cửa các rạp vì Covid-19 (vào đầu tháng 2 và từ ngày 5/5/2021). Nhiều bộ phim liên tục phải dời lịch chiếu cho phù hợp với tình hình dịch bệnh

Dịp Tết Nguyên Đán 2021, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát khiến cho hàng loạt sự kiện ra mắt phim đã bị huỷ bỏ. Những bộ phim Việt được mong chờ nhất như “Gái già lắm chiêu V”, “Bố già”, “Lật mặt: 48h”,... đã phải hoãn chiếu và chờ đợi thời điểm thích hợp hơn. Kỳ vọng về một mùa phim Tết huy hoàng đã tan vỡ theo diễn biến của dịch Covid-19.

Sau gần 1 tháng đóng cửa vì dịch bệnh, cuối tháng 2/2021, rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Ngay lập tức, các nhà làm phim đã nhanh chóng tranh thủ thời điểm này cho ra mắt khán giả những tác phẩm của mình.

“Bố già”, “Gái già lắm chiêu V”, “Song song”, “Kiều”, “Lật mặt: 48h”, “Thiên thần hộ mệnh”,... lần lượt đổ bộ rạp chiếu. Trong đó, ra mắt vào giữa tháng 3, phim "Bố già" phá kỷ lục doanh thu phòng vé với hơn 429 tỷ đồng, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam. Tiếp nối ngay sau thành công của "Bố già", phim "Lật mặt 48h" của Lý Hải cũng có doanh thu hơn 150 tỷ đồng.

 

Tháng 5 là tháng mở màn cho mùa phim hè 2021 với hàng loạt phim Việt cùng các “bom tấn” Hollywood dự kiến công phá các rạp chiếu. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại. Sau TP.HCM và Đà Nẵng, Hà Nội là thành phố lớn tiếp theo tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim và nhiều dịch vụ không thiết yếu khác. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà phát hành, sản xuất phim, đặc biệt là với những bộ phim vừa công chiếu vào dịp nghỉ lễ và chuẩn bị phát hành trong nửa đầu tháng 5. “Thiên thần hộ mệnh” và “Trạng Tí” chỉ kịp thu về lần lượt là 40 tỷ đồng và 20 tỷ đồng trước khi ngừng chiếu vì rạp đóng cửa.

Đợt bùng phát dịch thứ 2, các cụm rạp chiếu phim ở các thành phố lớn đã đóng cửa 6 tháng liên tiếp. Theo ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, và ngành điện ảnh cũng không ngoại lệ. Sau khi bùng phát tại Việt Nam từ tháng 1/2020 đến nay, đây là lần thứ 4 chịu ảnh hưởng và cũng là lần đóng cửa lâu nhất, ảnh hưởng nặng nề tới các rạp chiếu phim trên toàn quốc. Khó khăn, thua lỗ là điều không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CGV cho biết: “Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, không chỉ CGV mà tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện ảnh đều gặp rất nhiều thách thức trong thời kỳ dịch bệnh. Một trong những thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp điện ảnh thời điểm này là dòng tiền trong kinh doanh. Doanh thu phòng vé Việt Nam nói chung và CGV nói riêng ở mức gần như bằng 0. Trong khi đó, rạp chiếu phim vẫn phải gồng gánh nhiều chi phí trong suốt thời gian rạp phim đóng cửa.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc marketing cụm rạp BHD Star Cineplex cũng cho biết, Việc phải tạm dừng hoạt động trong thời gian dài đã khiến BHD Star gặp không ít khó khăn.

“Ngoài vấn đề tài chính, một khó khăn nữa mà chúng tôi gặp phải là do đóng cửa khá lâu nên một số nhân sự buộc phải đi tìm hướng đi mới, nhân sự mất một số vị trí, và chúng tôi đang phải tiến hành tuyển dụng lại”, đại diện BHD Star Cineplex cho biết.

Bom tấn nước ngoài vực dậy phòng vé Việt cuối năm

Ngày 19/11, các cụm rạp ở TP.HCM mới mở cửa trở lại. Còn TP Hà Nội, khán giả vẫn chưa được ra rạp. Những ngày đầu mở cửa, theo số liệu từ Vietnam Box Office, doanh thu các cụm rạp rất khiêm tốn, dừng lại ở mức hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, ba phim đứng đầu doanh thu với hơn 1,3 tỷ đồng gồm “Black Widow”, “Âm hồn nhập xác”, “The Suicide Squad”. Việc khán giả còn thưa vắng trong những tuần mở cửa đầu tiên là điều dễ hiểu.

Tại các rạp chiếu, khách hàng đến xem phim đều phải trình QR xanh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, tuân thủ đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế thông qua mã QR được đặt ngay lối vào quầy vé, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn tay.

Sau những ngày đầu ảm đạm, phòng vé Việt có những tín hiệu tích cực khi nhiều phim bom tấn đồng loạt ra rạp và cũng thu về con số doanh thu khả quan như: “Shang-chi và huyền thoại thập luân”, “Eternals: Chủng tộc bất tử”, “Venom: Đối mặt tử thù”, “Vùng đất câm lặng 2”, Phim Việt chỉ có hai tác phẩm đã ra mắt trước đợt dịch thứ 4, nay phát hành lại gồm “Thiên thần hộ mệnh” và “Lật mặt: 48h”.

Doanh thu sau gần một tuần mở cửa theo ghi nhận của trang Box Office Việt Nam, bom tấn “Shang-Chi” đứng đầu phòng vé đạt 4,5 tỷ đồng. Doanh thu của hai phim Việt ở tuần đầu mở cửa “Thiên thần hộ mệnh” là 200 triệu đồng và “Lật mặt: 48h” là 43 triệu đồng.

Đặc biệt, “Spider-Man: No Way Home” không chỉ gây bão trên toàn thế giới mà còn tại thị trường Việt Nam ngay trong tuần mở màn. Chỉ vỏn vẹn 3 ngày đầu công chiếu, bộ phim đã xô đổ hàng loạt kỷ lục thời dịch, thậm chí vượt xa nhiều bom tấn khác trong bối cảnh bình thường. Bom tấn của Jon Watts trở thành cứu tinh phòng vé trên toàn thế giới và báo hiệu sự phục hồi của ngành điện ảnh.

Nhiều khán giả cho rằng, khi “Spider-Man: No Way Home” ra mắt vào ngày 17/12, họ đã thấy sự rầm rộ như hiện tượng “Avengers: Endgame” (2019) tại Việt Nam. Phim cán mốc 24 tỷ đồng và lập kỷ lục phim ngoại có doanh thu cao nhất Việt Nam trong ngày đầu khởi chiếu vào năm 2021 với bối cảnh bình thường mới và chỉ có 119/220 rạp mở cửa. Nhiều rạp cháy vé kể từ khi mở bán vào ngày 13/12, các suất chiếu đã chật kín người đến hết ngày cuối tuần.

So với các phim siêu anh hùng trước đó, bom tấn lần này của Tom Holland đã mất đi lợi thế được tiếp cận khán giả toàn quốc và chỉ được ra mắt tại 119/220 rạp. Trong bối cảnh bình thường mới khi khán giả còn e dè việc trở lại rạp và gần một nửa thị trường vẫn còn đóng cửa, trong đó có các tỉnh thành lớn ở phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng...thì con số này là một niềm hi vọng cho sự khôi phục lại thị trường điện ảnh chiếu rạp.

Khán giả Việt đổ xô đi xem “Spider-Man: No Way Home”.

Ở Hà Nội, nhiều fan “không chịu nổi” đã phải tìm đường đến một số tỉnh thành khác xung quanh như Bắc Ninh, Việt Trì, Thái Nguyên, Quảng Ninh để có thể tận hưởng bộ phim. Có thể thấy, thành tích của “Spider-Man: No Way Home” là vô cùng ấn tượng trong thời kỳ đại dịch. Bộ phim không chỉ là món qua dành cho người hâm mộ mà còn là cứu tinh phòng vé ở thời điểm hiện tại.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều phim Việt từng dự kiến ra mắt vào cuối tháng 12 như “Bẫy ngọt ngào”, “Bóng đè”, “Người lắng nghe: Lời thì thầm” đã quyết định dời lịch công chiếu. Hiện tại, chỉ còn phim Việt duy nhất là “Rừng thế mạng” của đạo diễn Trần Hữu Tấn giữ nguyên lịch phát hành vào ngày 31/12.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn bày tỏ việc rạp phim được hoạt động trở lại là tín hiệu đáng mừng với khán giả và cả những người trong ngành. “Rừng thế mạng” tổ chức họp báo ra mắt tháng 5/2020 và dự kiến công chiếu tháng 10/2020. Do ảnh hưởng dịch bệnh, phim phải dời lịch hai lần.

Nhà làm phim hy vọng mọi người sẽ xem phim trong tâm thế tuân thủ các quy tắc phòng dịch, không chủ quan để tránh rủi ro trong tình hình bình thường mới. “Tôi mong phim sẽ được khán giả đón nhận và yêu thích. Đây là dự án tôi dành nhiều tâm huyết và để lại nhiều dấu ấn đối với cá nhân tôi. Bộ phim là câu chuyện của tất cả những người trẻ, của những ai đam mê khám phá, mạo hiểm”, đạo diễn Trần Hữu Tấn nói./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận