Ấm áp Tết cổ truyền Hà Nội trên phố cổ

BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình 'Tết Việt - Tết phố 2024' từ ngày 28/1 đến sau Tết Nguyên đán.

 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình “Tết Việt - Tết phố 2024” từ ngày 28/1 đến sau Tết Nguyên đán. Lễ khai mạc diễn ra ngày 28/1 tại Đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trong thời gian này, tại các di tích, không gian văn hóa tại Phố cổ Hà Nội sẽ mang đến cho người Hà Nội và du khách những không gian đặc trưng, mang đậm hương vị Têt cổ truyền Hà Nội. Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra như dựng cây nêu, trang trí 12 con giáp, không gian đón Tết của người Hà Nội, trưng bày thư pháp, biểu diễn nghệ thuật truyền thống… Trong chương trình khai mạc, BTC sẽ thực hiện lễ rước, dâng lễ cửa đình và dựng cây nêu.

BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sẽ phối hợp cùng các nhà nghiên cứu văn hóa, những người yêu văn hóa Hà Nội tổ chức đoàn rước từ Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây đi qua nhiều tuyến phố, di tích với điểm đến là Đình Kim Ngân. Tại đây, sẽ diễn ra các nghi lễ gồm dâng lễ cửa đình, cáo yết Thành hoàng và cúng Tổ nghề, nghi lễ dựng cây nêu truyền thống của người Việt khi Tết đến, Xuân về… Không gian Đình Kim Ngân được trang trí sinh động, trở thành không gian Tết truyền thống theo chủ đề 12 con giáp và con giáp năm 2024 - năm Giáp Thìn.

BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình “Tết Việt - Tết phố 2024” từ ngày 28/1 đến sau Tết Nguyên đán.

Các nhà nghiên cứu, chuyên gia văn hóa sẽ có buổi nói chuyện về Tết của đồng bào Tày, Nùng; về thú chơi hoa thủy tiên… Những du khách quan tâm tìm hiểu những giá trị đặc trưng Tết của người Hà Nội xưa có thể tìm đến Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Khá cuốn hút khi BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức giới thiệu không gian sinh hoạt, đón Tết của một gia đình Hà Nội xưa. Ngoài ra, tại đây sẽ có một buổi gói và luộc bánh chưng vào ngày 3/2 để thu hút khách tham quan, trải nghiệm.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ) là nơi tái hiện không gian Tết truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ với chủ đề “Nếp nhà xưa”; trưng bày các sản phẩm tranh, gốm… chủ đề con Rồng, biểu diễn âm nhạc truyền thống và tọa đàm về Tết truyền thống của người Việt. Các địa chỉ văn hóa khác trong khu phố cổ như Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 phố Hàng Buồm; Đình Đồng Lạc, số 38 Hàng Đào; Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ, số 28 Hàng Buồm… là những địa chỉ giới thiệu về văn hóa Việt, thú chơi hoa, về các phong tục ngày Tết.

Bên cạnh đó, từ ngày 25/1 đến ngày 9,2 (tức ngày 15 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão), tại không gian bích họa Phùng Hưng, các nghệ nhân và thợ thủ công sẽ giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống như các dòng tranh Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he…

Phó trưởng BQL hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, các hoạt động trong chương trình sẽ giới thiệu những đặc trưng Tết cổ truyền của người Hà Nội, với những nét tinh tế, hào hoa, thanh lịch trong nếp sinh hoạt văn hóa, trong phong tục đón Tết cổ truyền. Đặc biệt, nhiều hoạt động trong chương trình “Tết Việt - Tết Phố 2024” hướng về giới trẻ, với những thông điệp ý nghĩa về các giá trị văn hóa truyền thống và ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị di sản.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận