Hoàng Hà: Nàng thơ đa sắc của điện ảnh Việt

Năm 2023, diễn viên Hoàng Hà phủ sóng khá rộng, không chỉ tham gia phim điện ảnh mà còn diễn xuất trong phim truyền hình.

 

Đằng sau vẻ dễ thương, nhí nhảnh trên màn ản, cô là một người hướng nội với những suy nghĩ sâu sắc về nghề, về cuộc sống và gia đình.

Khán giả tinh lắm

Hoàng Hà đã có trải nghiệm đáng nhớ khi lần đầu tiên thử sức ở thể loại phim kinh dị, với vai cô Phong trong “Kẻ ăn hồn”?

Đúng là trước đây em chưa từng đóng phim kinh dị, thậm chí là ít xem bởi em hay bị ám ảnh, xem về sẽ tưởng tượng ra đủ thứ và không ngủ được. Bởi vậy khi  đoàn phim “Kẻ ăn hồn” tiếp cận, em rất phân vân. Em chưa biết gì về đạo diễn Trần Hữu Tấn. Khi gặp nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn, em hỏi rất nhiều. Sau đó là một quá trình tư duy độc lập, để rồi rút ra kết luận: Phim kinh dị nếu được làm tới nơi tới chốn thì đằng sau sự rùng rợn là câu chuyện hết sức nhân văn. “Kẻ ăn hồn” là bộ phim mà diễn biến tâm lý nhân vật rất trúc trắc và thú vị.

Được biết đến qua vai Dao Ánh trong phim “Em và Trịnh”, với Hà, đóng phim kinh dị khác phim tình cảm như thế nào?

Khác biệt lớn nhất ở phim kinh dị so với phim tình cảm là diễn viên phải dùng nhiều biểu cảm cơ mặt và động tác hình thể hơn ở các phân đoạn nhân vật bị thao túng. Đoàn phim tổ chức nhiều buổi work-shop để chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất. Nhà sản xuất Hoàng Quân đã mời giảng viên trường múa đến thị phạm cho chúng em về hình thể khi vào vai ma ám. Cô đã hướng chi tiết việc sử dụng các khớp trong cơ thể, bị nhập từ bộ phận nào thì biểu cảm phải tương ứng với bộ phận đó. Chẳng hạn bị nhập từ tay, vai thì sẽ khác bị nhập từ bụng! Làm nghệ thuật trước hết phải đúng đã, sau đó mới nghĩ đến hay! Khán giả tinh lắm, nếu đóng không đạt họ sẽ cảm nhận được ngay.

Nghề diễn viên khiến em vượt qua mọi giới hạn

 Sau vài năm theo nghề, Hoàng Hà đã hiểu thấu nỗi vất vả của nghề diễn?

Hồi quay “Em và Trịnh” - dự án có kinh phí thuộc loại lớn nhất Việt Nam - các diễn viên được chăm sóc rất kỹ từ ăn ở tại khách sạn cho đến khi lên set, luôn có một bạn trợ lý để ý đến mình. Cảnh ở ga Huế, khi Dao Ánh muốn lên tàu đến với Trịnh Công Sơn nhưng bị bố ngăn lại, quay xuyên đêm đến sáng, trời rất lạnh, mọi người quan tâm, chăm sóc em rất chu đáo. Đoàn phim quy mô càng lớn thì diễn viên càng được chăm sóc tốt.

Với “Kẻ ăn hồn”, kinh phí làm phim cũng lớn nhưng bối cảnh làng Sảo Há (Hà Giang) quá khắc nghiệt. Ở một nơi hẻo lánh, người chăm sóc mình cũng mệt nên cả đoàn phải chia sẻ, thông cảm cho nhau. Phim này quay đêm rất nhiều. Khi quay lại phải hóa trang bùn đất máu me. Thường xong việc em sẽ được tắm rửa rồi đi ngủ, nhưng có một hôm bị mất nước, diễn viên khổ một thì tổ kỹ thuật khổ mười. Họ phải lăn lộn, dính bùn đất nhiều nhất. Gặp hôm mất nước các bạn ấy phải dùng tạm dung dịch tắm khô và khăn giấy để lau. 2 hôm sau mới có nước để tắm.

Em là người hướng nội! Bình thường em cần nhiều thời gian ở một mình để sạc lại năng lượng. Nhưng ở đoàn phim “Kẻ ăn hồn”, chúng em ngủ lều tại một khu sinh hoạt chung. Có lúc mình cần ngủ hay muốn suy ngẫm một mình thì bên ngoài mọi người trò chuyện, em không thể bắt họ yên lặng được. Tham gia “Kẻ ăn hồn” đã nới rộng biên độ chịu đựng của em lên rất nhiều (cười). Đó là điều khiến em tự hào về bản thân.

Không chỉ tham gia phim điện ảnh, Hoàng Hà còn diễn xuất trong phim truyền hình“Chúng ta của 8 năm sau”. Bạn từng nói, đóng phim truyền hình để gia đình biết “con làm diễn viên”?

Nhiều người nghĩ em Nam tiến từ rất lâu, nhưng sự thực em mới chỉ vào từ năm 2022 khi “Em và Trịnh” công chiếu. Em không Nam tiến để tìm kiếm cơ hội, mà có cơ hội rồi em mới vào để thuận tiện cho lịch làm việc và các cơ hội về sau. Về chuyện đóng phim truyền hình, gia đình em ở ngoài Bắc rất thích VTV. Gia đình em nghĩ rằng: Khi nào cái Hà đóng phim  trên VTV mới là diễn viên nổi tiếng. Với “Chúng ta của 8 năm sau” không phải lần đầu tiên em nhận được lời mời từ VFC. Họ từng mời em vài lần nhưng chưa có duyên hợp tác. Lần này là “đúng người, đúng thời điểm” nên em nhận lời. Êkíp của đạo diễn Bùi Tiến Huy cũng khiến em cảm thấy hợp với mình.

Năm 2023, diễn viên Hoàng Hà phủ sóng khá rộng, không chỉ tham gia phim điện ảnh mà còn diễn xuất trong phim truyền hình.  Để nói về bản thân mình trong năm 2023, em dùng từ khóa “chăm chỉ”. Bắt đầu bằng việc tiền kỳ cho “Kẻ ăn hồn”, sau đó em có một chuyến công tác với Cục Điện ảnh Cuba và Argentina để quảng bá bộ phim “Em và Trịnh” trong một sự kiện giao lưu văn hóa. Vừa về đến Hà Nội hôm trước thì sáng hôm sau em lên Hà Giang để tối bắt đầu quay “Kẻ ăn hồn” trong 2 tháng 4 và 5. Sau đó em về Hà Nội nghỉ vài ngày rồi vào Vũng Tàu quay MV “Call me” của Wren Evans. Giữa khoảng thời gian đó, em còn tranh thủ đi gặp ê-kíp “Chúng ta của 8 năm sau” để bàn kế hoạch sản xuất. Xong việc ở Vũng Tàu, em trở ra Hà Nội để quay “Chúng ta của 8 năm sau” vào tháng 7 và 8. Năm qua em đã làm tất cả các công việc mà một diễn viên có thể làm: phim điện ảnh, phim truyền hình, MV, phim quảng cáo, TVC… Em khá hài lòng vì mình đã có 1 năm chăm chỉ.

Gia đình là nơi tiếp năng lượng

Cuối năm là lúc những đứa con trở về gia đình để sum vầy đón Tết. Với Hoàng Hà, ấn tượng về Tết truyền thống là như thế nào?

Em thích quây quần cùng cả nhà gói bánh chưng. Gói bánh có nhiều công đoạn, mỗi người một việc, vừa làm vừa nói chuyện rất vui.

Tết còn ấn tượng với em bởi màu đỏ của hoa thược dược và mùi thơm của nước mùi. Nhà em có một hoạt động rất thú vị. Ai có sinh nhật trong vòng 1-2 tháng gần Tết là mọi người tổ chức mừng sinh nhật chung. Nhà em không có ai làm nghệ thuật, nhưng nhiều người có năng khiếu nghệ thuật. Có người hát hay, có người lại chụp ảnh đẹp, có người lại có năng khiếu hội họa....

Để nói về bản thân mình trong năm 2023, Hoàng Hà dùng từ khóa “chăm chỉ”..

Vậy điều gì đã thôi thúc Hà trở thành một diễn viên?

Gia đình không có ai làm nghệ thuật không phải là một rào cản với em. Ban đầu em thì em phân vân, mình muốn trở thành biên kịch/đạo diễn hay trở thành diễn viên? Sau buổi học diễn xuất đầu tiên, em đã có câu trả lời: Mình muốn theo đuổi công việc diễn xuất. Em nhớ buổi học đó diễn ra vào ngày 14/1/2015, em học với NSƯT Minh Vượng tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD). Em không quá mạo hiểm bỏ tất cả để theo nghề diễn. Thi đại học em đỗ trường điện ảnh và trường đại học Thăng Long, chuyên ngành quản lý bệnh viện. Em chọn học trường đại học Thăng Long để có đường lùi an toàn cho mình.

Năm 2015, khi đang học năm thứ 2, em tham gia một khóa học ngắn hạn về diễn xuất. Sau đó em tham gia các phim ngắn, từ đó được mọi người biết đến nhiều hơn và các cơ hội đến dần dần. Em cũng từng diễn kịch với các cô chú Nhà hát Tuổi trẻ trong một sự kiện tại Nhà hát Lớn, được truyền hình trực tiếp và phía dưới có các nguyên thủ quốc gia xem. Đến 2019, em có cơ hội làm việc với anh Victor Vũ trong một phim ngắn quảng cáo, sau đó là anh Phan Gia Nhật Linh trong “Em và Trịnh”.

Cảm ơn Hoàng Hà và chúc bạn có những vai diễn ấn tượng trong năm 2024!

Anh Tuấn thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận