'Những cuộc trà trên căn gác cũ': Miền lắng sâu ký ức yêu thương

51 tản văn trong cuốn sách mới xuất bản mang tên 'Những cuộc trà trên căn gác cũ' của nhà báo Trần Nhật Minh đưa độc giả chạm vào vùng ký ức về Hà Nội...

 

 Là người làm báo nhiều kinh nghiệm và tinh tế, mỗi tản văn viết về chân dung nhân vật, nhà báo Trần Nhật Minh tìm đến cách viết cô đọng, là một lát cắt rõ nét, chắt lọc về nhân vật mà anh tiếp xúc, chứng kiến. Những trang sách hé mở gương mặt các nhà thơ mà chúng ta thấy ở không gian khác, chiều kích khác để soi chiếu. Đó là chân dung nhà thơ Trần Mạnh Thường - nguyên trưởng ban Văn học nghệ thuật, Đài TNVN - người mà cả cuộc đời dành cho Đài tình yêu và trách nhiệm, luôn cẩn trọng và kỹ lưỡng từng chương trình phát sóng. Đó là nhà thơ Lê Đình Cánh mà tác giả gọi là “người đôn hậu”, người đặc biệt giữ vai trò biên tập mảng văn học thiếu nhi có nghề và mỗi chương trình của ông đều có sắc thái riêng, ấn tượng sâu sắc. Đó là ngọn gió Trúc Thông với hồn thơ khác lạ, đầy khám phá - người đã mang chất thơ, niềm yêu thơ vào các chương trình Tiếng thơ và nói chuyện thơ mà ông phụ trách. Đó là nhà thơ Lâm Huy Nhuận - một người góc cạnh, cá tính trong Ban Văn học nghệ thuật. Đó là nhà thơ Trương Hữu Lợi - một người sống hết mình cho công việc, bạn bè, lặng lẽ viết, lặng lẽ say mê. Đó là chân dung thơ và đời Hoàng Nhuận Cầm - người đã mang tình yêu thơ ca đến gần hơn với thính giả đến phút cuối cuộc đời, là nhà thơ Lê Huy Quang - nhà thơ guốc mộc đôn hậu và sắc sảo. Viết về họ - những người một thời gắn bó với làn sóng phát thanh bằng một tình yêu say mê và nghiêm cẩn, thận trọng, tác giả thể hiện bằng giọng văn trang trọng, yêu kính. Đó cũng là một cách bày tỏ sự tôn trọng, quý mến đối với những thế hệ trước, là những bài học quý cho các thế hệ nối theo sau.

Cũng viết về những người làm báo phát thanh, chân dung về nhà báo Nguyễn Thị Kim Cúc, Vũ Hải, Thanh Tùng, Xuân Quang,… qua ngòi bút Trần Nhật Minh không tô vẽ, nói quá lên mà thấm đẫm tình người, tình đời, là ứng xử nhân văn, là tinh thần làm việc hết mình, là sự tận tụy với nghề…    

Hà Nội đẹp, sâu lắng và nên thơ qua trang văn của Trần Nhật Minh bởi đã chạm đến vùng ký ức cũ xưa, khi đó Hà Nội nghèo hơn nhưng thênh thang phố xá, phủ đầy cây xanh, phủ đầy tiếng nhạc lời thơ. Hà Nội còn ẩn chứa những con ngõ hẻm trong lòng phố “nhiều ngõ ngách nhỏ tí hin, xe đi thường phải nhường nhịn tránh nhau, người ở hai nhà đối diện như có thể bắt được tay qua ô cửa, tối lửa tắt đèn mua láng giềng gần” (Lòng con ngõ nhỏ). Đó là sự hiện hữu của một thời bao cấp đã xa “những đồ đạc ám màu ký ức kể về một thời tem phiếu bao cấp. Đống nồi niêu xoong chảo xủng xoảng gợi nhớ căn bếp hăng hắc bồ hóng. Mấy cái nồi, cái chảo có từ hồi về làm dâu trên căn gác khi phố cổ những năm 60 thế kỷ trước, mẹ giữ như vạt quý… Mẹ bảo chúng là ký ức, không dùng nữa nhưng nhìn vẫn thấy ấm lòng”. (Thời tóp mỡ).

Đọc “Những cuộc trà trên căn gác cũ” để cảm nhận những vỉa tầng tâm hồn đa mang, đa sầu của tác giả, đó là miền lắng sâu của ký ức dội về, dâng lên từng lớp sóng yêu thương...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận