'Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung': Âm nhạc là sợi dây tình thân kết nối hai đất nước

. Chương trình giao lưu nghệ thuật "Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung' diễn ra ngày 30/9 tại Nhà hát Đài TNVN một lần nữa kết nối thêm tình thân giữa hai nước.

 

.Âm nhạc là sợi dây tình thân để kết nối người dân hai nước. Nhiều bài hát của Trung Quốc thịnh hành tại Việt Nam, trong khi một số ca khúc của Việt Nam lại được phổ biến ở Trung Quốc

VOV là cầu nối quảng bá nét đẹp văn hoá của hai đất nước

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2025), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Cục Phát thanh - Truyền hình Khu Tự trị Dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Đài PT-TH Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung".

Chương trình được tổ chức với mục đích góp phần củng cố tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu và hiểu biết, gắn bó lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, củng cố nền tảng xã hội của quan hệ hai Đảng, hai nước thông qua việc tăng cường các cơ chế giao lưu giữa cơ quan tuyên giáo/tuyên truyền của hai Đảng, truyền thông chủ lực và các nhà xuất bản, giữa các cơ quan văn hóa, du lịch, thanh niên và địa phương...; Tiếp tục thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc đạt được nhiều thành quả thực chất hơn nữa, nỗ lực vì nhân dân hạnh phúc và đất nước giàu mạnh, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Phát biểu tại chương trình, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc VOV cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng núi liền núi, sông liền sông với mối quan hệ hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước gây dựng và dày công vun đắp. Trong những năm qua, sự hiểu biết và tình cảm của nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường, nhất là sau các chuyến thăm của lãnh đạo cao nhất hai Đảng. Hợp tác và giao lưu văn hóa có thể coi là một điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc với nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra ở nhiều cấp khác nhau. Kể từ khi Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện đến nay, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sâu rộng, nhân dân hai nước ngày càng xích lại gần nhau.

Là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện của Việt Nam, Đài TNVN sẽ là cầu nối trong việc quảng bá những nét đẹp văn hoá, nghệ thuật phong phú của hai nước đến đông đảo công chúng thông qua 4 loại hình báo chí: phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in và các nền tảng nội dung số của Đài. Sự kiện này sẽ góp phần gắn kết người dân ở hai quốc gia Việt Nam và Trung Quốc, xây dựng và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và bền vững trong tương lai trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Âm nhạc là sợi dây tình thân để kết nối người dân hai nước.

Hiểu văn hóa đất nước qua âm nhạc

Khán giả tham dự chương trình được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa của hai quốc gia qua sự thể hiện của các nghệ sĩ Đài TNVN và Đài PT-TH Quảng Tây (Trung Quốc). Âm nhạc là cánh cửa thần kỳ xóa đi khoảng cách về không gian địa lý. Không còn phân biệt nghệ sĩ Việt Nam hay Trung Quốc khi nghệ sĩ nước này thể hiện thành công bài hát của nước kia.

Khán giả xúc động khi nghe nghệ sĩ Trung Quốc Trần Đạt thể hiện nhạc phẩm nổi tiếng Tình đất đỏ miền Đông của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, rồi lại rưng rưng khi nghe NSƯT Đăng Dương và ca sĩ Trần Hồng Nhung thể hiện đầy cảm xúc bài hát Trung Quốc: Tôi yêu Trung Quốc của nhạc sĩ Trịnh Thu Phong. NSƯT Đăng Dương chia sẻ, chương trình giao lưu nghệ thuật lần này là cơ hội để nghệ sĩ của hai nước thể hiện tình cảm yêu mến dành cho nhau. Đây là lần thứ ba anh thể hiện bài hát Tôi yêu Trung Quốc. Hai lần trước anh thể hiện bài hát này ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đều nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

 Điểm nhấn của chương trình là ca khúc Việt Nam - Trung Hoa (sáng tác Đỗ Nhuận) do hợp ca nam nữ nghệ sĩ Việt Nam - Trung Quốc, tốp ca học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và Trường Hòa Bình - La Trobe thể hiện đã nói lên tất cả những gì mà chương trình giao lưu nghệ thuật “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” mong muốn đem đến cho khán giả.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận