Bi kịch của 'tướng trẻ'!

Cuộc đua ở nhóm dẫn đầu đã có sự xoay chuyển sau vòng 9 V.League 2019 khi chuỗi trận bất bại của nhà đương kim vô địch đã bị chặn đứng tại 'chảo lửa' xứ Thanh.

 

Tận dụng cơ hội này, với 1 điểm có được, câu lạc bộ TP.HCM đã gia tăng cách biệt với Hà Nội FC lên 2 điểm. Tương tự như vậy, trận hòa trước Hải Phòng cũng giúp đội bóng xứ Nghệ thu hẹp khoảng cách với thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm xuống còn 2 điểm. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố điểm số còn có một hình ảnh khác, dẫu không thuộc về chuyên môn nhưng lại là bằng chứng đanh thép, khẳng định sự khốc liệt của sân chơi “sang” nhất làng.

V.League không phải giải đấu “dễ chơi” đối với các chiến lược gia còn non kinh nghiệm.

Ở trận đấu sớm nhất vòng 9 (B.Bình Dương - Sài Gòn FC), sau khi ngoại binh Mansary ghi bàn mở tỉ số (phút 81), vài phút trước khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, nhà cầm quân tạm quyền Nguyễn Thanh Sơn bất ngờ rời ca-bin huấn luyện, xách tư trang cá nhân “trốn” vào phòng thay đồ và… ở lì trong đó. “Hành động kỳ quặc” này sau đó được ông Sơn giải thích, đại ý: Hai trận đấu gần đây, đội bóng đất Thủ Dầu Một đều bị đối phương gỡ hòa ở những phút cuối khiến vị chiến lược gia này bị ám ảnh. Vì lẽ đó, hành động bỏ vị trí biết đâu sẽ giúp đội nhà tránh được “vận đen”, đồng thời cũng giúp ông không phải đối mặt với áp lực. “Một áp lực khủng khiếp mà không phải ai cũng có thể chịu đựng” - HLV Nguyễn Thanh Sơn thú nhận.

Chuyển động này dễ khiến người hâm mộ liên tưởng tới câu chuyện tương tự, từng diễn ra ở V.League 3 năm về trước. Ở trận thư hùng S.Khánh Hòa BVN - Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC ở giải chuyên nghiệp) trong khuôn khổ vòng 4 V.League 2016, sau khi “đội bóng Thủ đô” bị thủng lưới từ rất sớm (phút 12) và mọi nỗ lực san bằng tỷ số sau đó đều không mang lại hiệu quả, khi trận đấu chỉ còn ít phút, “thuyền trưởng” Phạm Minh Đức đã trao quyền chỉ đạo cho trợ lý Chu Đình Nghiêm và… biến mất khỏi ghế chỉ đạo.

Cũng như người đồng nghiệp Nguyễn Thanh Sơn, khi xách ba lô bỏ lên khán đài, ông Đức chỉ nghĩ đơn thuần: “Thay tướng dẫu chỉ trong vài phút nhưng biết đâu sẽ đổi được vận”! Cần nói thêm là dẫu vị HLV họ Phạm đã phải dùng đến “hạ sách” là cầu may nhưng rốt cuộc Hà Nội FC vẫn phải “tay trắng” rời phố biển Nha Trang.

Vẫn trên băng ghế Hà Nội FC, tròn một thập kỷ trước, sau khi gây ấn tượng mạnh với ban lãnh đạo đội nhà bằng chuỗi thành tích “3 năm thăng 3 hạng” (từ hạng Nhì lên chuyên nghiệp), “tướng trẻ” Triệu Quang Hà tự tin ngồi trên băng ghế chỉ đạo, dẫn dắt đội nhà tham dự V.League 2009. Ấy thế nhưng, chuyển động ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội đã chứng minh: “Bài vở” mà vị “giáo đầu” họ Triệu tích lũy ở các sân chơi hạng thấp chưa đủ để ứng phó với một giải đấu khốc liệt. Nhiều cổ động viên không thể quên được hình ảnh nhiều cảm xúc trong trận đấu cuối cùng của lượt đi khi Triệu Quang Hà trốn vào một góc khuất, chắp hai tay trước ngực, miệng lẩm nhẩm cầu nguyện.

Nhìn nhận một cách khách quan, hành động của những ông thầy trẻ nói trên không thuộc về lỗi chuyên môn, cũng chẳng vi phạm đạo đức, chuẩn mực sân cỏ nên không đáng bị phê phán. Song việc họ không đủ cam đảm chứng kiến những phút giây “định mệnh” vẫn rất ám ảnh người hâm mộ. Bên cạnh yếu tố “mê tín”, nó cho thấy sự bế tắc trong chiến thuật, “cạn bài vở”, phải trông đợi vào phép màu để hy vọng xoay chuyển cục diện trận đấu.

Chuyện kẻ trước người sau ngẫu nhiên cùng chung một vai diễn đã phần nào cho thấy sự “dữ dội” của sân chơi chuyên nghiệp. Nên chẳng thể nói khác được, rằng: V.League không phải giải đấu “dễ chơi” đối với các chiến lược gia còn non kinh nghiệm - những người mà trong giờ phút “nước sôi lửa bỏng” chỉ biết chờ đợi tiếng gõ cửa của… thần tài!

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận