Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19

Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến thăm 3 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19.

 

3 người đầu tiên được tiêm vaccine Nanocovax, gồm 2 nữ, 1 nam, trong đó có 2 thanh niên 20 tuổi (đều là sinh viên) và một nữ giới 40 tuổi làm giáo viên ở Hà Nội. Sáng 17/12, 3 tình nguyện viên này được tiêm những mũi vaccine Nanocovax đầu tiên, liều 25mcg, tiêm vào bắp. Hiện nay, sức khoẻ của 3 tình nguyện viên đều hoàn toàn bình thường, tinh thần thoải mái. Nam thanh niên 20 tuổi - người đầu tiên tiêm thử nghiệm cho biết: Sau khi tiêm vaccine Nanocovax không có phản ứng nào bất thường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19. (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ cảm xúc sau khi được tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax do Việt Nam sản xuất, nữ giáo viên ở Hà Nội cho hay, hàng triệu người dân Việt Nam đang mong mỏi từng ngày có được vaccine Covid-19. Khi nghe tin Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, chị đã đăng ký ngay.

“Tôi tình nguyện đăng ký thử nghiệm để đóng góp cho khoa học, có nghĩa là đóng góp cho cộng đồng. Nếu vaccine được thông qua, đưa vào tiêm rộng rãi, tôi rất hạnh phúc. Tôi nghĩ có phần đóng góp của mình trong đó”, nữ tình nguyện viên cho biết.

Hỏi thăm sức khỏe của 3 người đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tình thần vì cộng đồng, yêu Tổ quốc của những tình nguyện viên này.

Làm việc với Học viện Quân y, đơn vị thực hiện thử nghiệm lâm sàng sản phẩm vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý: “Tôi hoan nghênh Học viện Quân y đã rất nỗ lực. Lúc đầu có 4 đơn vị sản xuất vaccine Covid 19, đến nay Nanogen vượt lên trước và 1 đơn vị chậm lại. Sản xuất vaccine với tinh thần khẩn trương nhất, nhưng phải an toàn. Đây không chỉ là niềm tự hào dân tộc. Các bên cần tiếp tục thúc đẩy quá trình thử nghiệm khẩn trương, an toàn và tính đến các bước tiếp theo”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu đơn vị sản xuất chuẩn bị sẵn sàng các phương án để có thể nâng cao công suất trong trường hợp vaccine được thử nghiệm thành công. Đồng thời cho rằng, Học viện Quân y cần được xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống các bệnh mới nổi và tối nguy hiểm, trong đó có phòng an toàn sinh học cấp 3 trở lên, góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống quản lý vaccine, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

“Chúng ta mong muốn sớm sản xuất được vaccine Covid-19. Dù mua được vaccine từ nước ngoài thì vẫn cần đẩy mạnh sản xuất vaccine trong nước. Việt Nam không đủ tiền mua vaccine cho hết toàn dân, vì nhà sản xuất không đủ để cung cấp cho mình nên đẩy mạnh sản xuất trong nước. Ngay bây giờ phải chú trọng các biện pháp phòng chống dịch, toàn dân phải vào cuộc thực hiện như chúng ta đã làm tốt trong thời gian qua”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh./.

VănHải/VOV1
 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận