Thành lập Bộ phận thường trực chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh

Hôm nay (18/5), Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đã thành lập Bộ phận thường trực chống dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

 

Phát hiện hơn 400 ca mắc Covid-19 tại 2 khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu cùng trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp. Bên cạnh đó thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Việt Yên có khoảng 100.000 công nhân làm việc tại khu công nghiệp và 3 xã lân cận của huyện Yên Dũng nơi công nhân ở trọ. Ổ dịch tại khu Công nghiệp Vân Trung liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó lây sang khu công nghiệp Quang Châu. Đến trưa nay, toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận gần 500 ca mắc Covid-19 và dự báo số ca dương tính tiếp tục gia tăng khi có kết quả của hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm.

Nhận định tình hình dịch tại các khu công nghiệp Bắc Giang đang rất “nóng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng: “Tôi đồng ý khi Bắc Giang xây dựng kịch bản sẵn sàng phương án có 3.000 ca mắc trên địa bàn. Tôi yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai ngay trong chiều 18/5 thành lập ngay phòng cấp cứu ICU (một đơn vị cấp cứu trong bệnh viện, thực hiện các kỹ thuật chăm sóc đặc biệt) để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng ngay tại Bắc Giang chứ không chuyển về tuyến Trung ương khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang bị phong tỏa. Hiện nay đã triển khai khám chữa bệnh từ xa nên không lo về chất lượng chuyên môn”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long (ở giữa) trao đổi với Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương (bên trái) khi đi thị sát tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang sáng nay 18/5.

Chủ trì cuộc họp trực truyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tỉnh Bắc Giang sáng nay (18/5), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông trong 2 ngày tới cần triển khai lắp đặt 1.000 camera tại các khu cách ly tập trung của Bắc Giang để giám sát chặt chẽ và tới đây sẽ đưa những trường hợp F0 không có triệu chứng vào khu cách ly tập trung để có thể giảm áp lực cho các bệnh viện.

Trước việc Bắc Giang có khoảng 70% số ca mắc Covid-19 không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tổ công tác của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo của tỉnh thực hiện linh hoạt các biện pháp chống dịch. Nếu ca bệnh tiếp tục tăng có thể chuyển những ca F0 không có triệu chứng đến khu các ly tập trung và giám sát chặt chẽ để có thể giảm tải cho các bệnh viện. “Với các khu công nghiệp phải rất cẩn thận. Nếu ra lệnh ai ở đâu ở yên đó, dừng sản xuất thì phải rất cân nhắc. Phong tỏa bên trong giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng kinh nghiệm của Đà Nẵng vẫn duy trì hoạt động của nhà máy đã đảm bảo an toàn vì sản xuất, khu công nghiệp ở Bắc Giang quy mô lớn, ảnh hưởng đến kinh tế cả nước. Việc quyết định phạm vi giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh phải bàn kỹ, cần linh hoạt, không máy móc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chiều nay (18/5), làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện có khoảng 2.000 công nhân của tỉnh này làm việc tại khu công nghiệp của Bắc Giang, ghi nhận 1 số công nhân bị lây nhiễm và đã về địa phương. Đến trưa nay, Bắc Ninh ghi nhận 297 ca mắc Covid-19, trong đó nhiều nhất là ở ổ dịch xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, liên quan đến nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đoàn công tác lưu ý Bắc Ninh tích cực phòng chống, không để dịch bùng phát trong công nhân khi toàn tỉnh có tới 10 cụm, khu công nghiệp tập trung với hơn 400.000 lao động.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bắc Ninh và Bắc Giang là tâm dịch hiện nay. Bộ đã thành lập Bộ phận thường trực chống dịch tại 2 tỉnh này do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổng chỉ huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa phụ trách về công tác điều trị và Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương phụ trách về y tế dự phòng; hàng ngày giao ban và chỉ đạo 2 tỉnh phòng chống dịch./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận