Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chế tạo cabin chở bệnh nhân mắc Covid-19 trong bệnh viện

  • 02/07/2021 03:28:11
  • Phương Cúc
  • Xã hội
  • 0

Đây là cabin áp lực âm, khi di chuyển bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly của bệnh viện sẽ không phát tán virus ra bên ngoài.

 

Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa nghiên cứu, sáng chế "Cabin chở bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly của bệnh viện”.

Chiếc cabin này được các giảng viên, sinh viên của Khoa Cơ Khí nghiên cứu, chế tạo theo đơn đặt hàng của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển các bệnh nhân nghi mắc hoặc đã mắc Covid-19 trong phạm vi bệnh viện.

Cabin kết nối với một xe máy điện để dễ dàng di chuyển qua các khoa trong bệnh viện.

Cabin được trang bị đầy đủ thiết bị phun khử khuẩn, bình ôxy, đèn cảnh báo, di chuyển dễ dàng bằng xe máy điện hoặc kéo tay với hệ thống cơ khí linh hoạt và có thể chở được tải trọng hơn 100kg. Đặc biệt hơn nữa đây là cabin áp lực âm, khi di chuyển sẽ không phát tán virus ra bên ngoài.

Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, người trực tiếp chế tạo cabin này cho biết, do thiếu nhân lực nên phải mất 1 tháng mới hoàn thành sản phẩm. Với trọng lượng 80kg, cabin sẽ kết nối với một xe máy điện để dễ dàng di chuyển qua lại giữa các phòng, các khu nhà trong trung tâm y tế.

Công tắc sử dụng cabin.

“Vì trong bệnh viện không thể sử dụng các xe ô tô lớn, xe cứu thương để chở bệnh nhân nên sản phẩm này có thể chở được những bệnh nhân nghi mắc Covid-19 cũng như những bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm. Khi đưa bệnh nhân lên cabin chở đến các khu khác trong bệnh viện và có thể đưa vào tận trong phòng”, thạc sĩ Đặng Xuân Thủy cho biết. 

Trong cabin có trang bị đầy đủ thiết bị phun khử khuẩn, bình ôxy.

Hiện, cabin này đã được bàn giao cho Trung Tâm Y tế quận Liên Chiểu. Thời gian tới, nhóm sáng chế tiếp tục hiệu chỉnh và cải thiện thêm hệ thống lọc không khí bằng màng lọc để đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn của ngành y tế.

Đánh giá về sản phẩm này, bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho biết, chiếc cabin giúp thuận tiện trong quá trình vận chuyển bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 ở trong khu cách ly tới các khoa đối với bệnh viện có khoảng cách các khoa cách xa nhau và khó sử dụng ô tô. Đồng thời, tránh lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển. 

Bên trong có hệ thống đèn, khử khuẩn, quạt mát.

“Đây là xe có thể đáp ứng được yêu cầu và chúng tôi có thể yên tâm trong quá trình di chuyển những bệnh nhân nghi ngờ và thậm chí bệnh nhân mà đã xét nghiệm có kết quả dương tính, chúng tôi vẫn vận chuyển đi trong nội bộ bệnh viện, yên tâm không lây nhiễm ra bên ngoài”, bác sĩ Lê Văn Sỹ cho biết./.

Phương Cúc/VOV-miền Trung

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận