Chăm lo Tết cho công nhân thêm niềm vui yên tâm làm việc

Việc sớm công bố thưởng Tết giúp công nhân lao động yên tâm làm việc đến ngày cuối cùng của năm âm lịch, đồng thời có thêm niềm vui trước khi bước vào kỳ nghỉ..

 

Thưởng Tết thêm hăng say làm việc

Một chiều cuối tuần, khu trọ công nhân trên đường Vĩnh Phú 28, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương nhộn nhịp tiếng nói cười hơn mọi khi. Vài gia đình đang đưa xiên thịt nướng ra nướng, thơm lừng xóm trọ; vài người thì cùng chơi cờ, nhâm nhi tách cà phê, hàn huyên chuyện đổi ca, tăng ca cho kịp tiến độ công việc, chuẩn bị nghỉ Tết... Xóm trọ này chủ yếu là công nhân làm việc tại Công ty Tân Hiệp Phát, Công ty Long Vân… và các công ty khác trên địa bàn Thành phố Thuận An. Trước đó, xóm trọ có 40 phòng thì có đến gần 1 nửa bị mắc COVID-19. Nhiều công nhân thất nghiệp, được nhận gạo mắm, thực phẩm từ địa phương và cả của các bà con hàng xóm láng giềng. Hiện nay, phần lớn đều tìm được công việc, ổn định thu nhập hơn.

Công nhân hăng say tăng gia sản xuất.

"Tết nghe nói công ty có thưởng Tết tháng 13, ít nhiều cũng có cho tiền ăn Tết. Cũng mừng lắm, chứ làm việc gặp mùa dịch rồi không có tiền cũng chán lắm, mà giờ nghe rồi cũng mừng".

"Năm nay kinh tế khó khăn nhiều hơn nên Tết gói gém hơn năm trước". Công nhân ở đây cũng có số người được về, số người lại không về. Do kinh tế khó khăn nên họ cũng không về, xin ở lại nếu được cho làm thêm thì làm, nếu không cho làm thêm thì ở nhà".

Còn tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP1) tỉnh Bình Dương, những ngày qua, không khí làm việc khẩn trương hơn trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hơn 3.000 công nhân lao động đang làm việc tại rất hăng say làm việc với tinh thần phấn khởi, vui vẻ. Trong đợt cao điểm dịch COVID-19, lượng đơn hàng của công ty bị giảm 50%, nhưng sau đó tín hiệu dịch bệnh giảm, lượng hàng đã tăng hơn 90%. Năm 2022, mục tiêu của công ty là vượt mục tiêu và tăng thêm 20-30% lượng đơn hàng.

Không để công nhân mất Tết

Ông Đặng Quang Duẩn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, trong đợt dịch vừa qua, công ty có 4 công nhân qua đời vì COVID-19, đã kịp thời có những chính sách hỗ trợ cho gia đình, chia sẻ một phần mất mát đó. Hiện nay, sau khi rà soát để thăm và tặng quà Tết cho những gia đình này thì thân nhân đã về quê, vì vậy công ty gửi danh sách về địa phương để công đoàn và chính quyền, người dân địa phương quan tâm, chia sẻ động viên gia đình.

Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam thực hiện 3 tại chỗ trong cao điểm chống dịch COVID-19.

Cũng theo ông Duẩn, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bị ngưng trệ, các chỉ tiêu cũng như doanh thu đều không đạt so với kế hoạch năm, nhiều công nhân bị COVID nên công việc bị gián đoạn. Tuy nhiều khó khăn nhưng Ban Giám đốc vẫn nỗ lực bảo đảm duy trì các chế độ phúc lợi thưởng Tết như mọi năm cho công nhân người lao động. Ngoài ra, công ty còn tăng thêm phúc lợi xã hội như chi trả cả phí tàu xe cho thân nhân của công nhân, nếu công nhân lên làm việc đúng thời gian và mang theo người thân lên….Công đoàn tặng thêm các phần quà nhu yếu phẩm cho công nhân.

Ông Đặng Quang Duẩn cho biết thêm: "Chế độ phúc lợi năm nay tăng hơn năm ngoài khoảng 30-40%, do công nhân ở lại ăn tết nhiều, thì mình phải chăm lo tốt hơn. Không bớt hoạt động nhưng đổi hình thức, thay vì tổ chức hoạt động ngoài trời vui chơi giải trí thì năm nay do dịch bệnh, sẽ được thay thế bằng các hoạt động tặng hiện kim, hiện vật cho người lao động".

Theo dự kiến, số công nhân lao động năm nay ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán tăng cao so với mọi năm, với hơn 500.000 công nhân, trong đó có 24.000 người hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, đối với những lao động khó khăn này sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người. Công đoàn sẽ chi hơn 190 tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ gần 640.000 lao động, mỗi người nhận 300.000 đồng. Do phần lớn công nhân ở lại dịp Tết, công đoàn tỉnh sẽ không tổ chức xe đưa đón về quê như mọi năm mà dành kinh phí hỗ trợ người ở lại, với kinh phí dự kiến 200 tỷ đồng giúp đỡ lao động khó khăn.

Công đoàn các cấp tỉnh Bình Dương quan tâm hỗ trợ gia đình công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Ngoài ra, công đoàn cũng hỗ trợ những gia đình có người thân mất vì COVID-19. Cụ thể, 160 trẻ mồ côi do dịch được tặng mỗi em một sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Những người sống ở các khu nhà trọ được hỗ trợ 5 triệu đồng mua sắm Tết.

"Chúng tôi cũng mời các gia đình có người thân bị mất do COVID cùng chung vui Tết ấm áp. Chúng tôi còn giành một khoản kinh phí mà chúng tôi tự đi vận động kêu gọi được để đến các gia đình mà mất người thân đó để trang hoàng lại nhà cho họ thêm ấm áp"- bà Trân nói.

Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động, các doanh nghiệp, các cấp công đoàn của Bình Dương hiện đã lên đầy đủ chương trình, kịch bản hoạt động chăm lo Tết thiết thực cho đoàn viên và công nhân lao động, với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”./.

Kim Dung/VOV-TP.HCM

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận