Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu kiểm soát chặt tiến độ sân bay Long Thành

ACV đã lập tiến độ chi tiết bảo đảm mục tiêu xây dựng để sân bay Long Thành vận hành chạy thử trong 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp 2/9/2025.

 

ACV cho biết đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc để bảo đảm mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng sân bay Long Thành trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Thi công san nền tại sân bay Long Thành được thực hiện trên diện tích hàng trăm ha.Ông Thể cho rằng, mặc dù còn vướng mặt bằng nhưng khối lượng thi công trên công trường một số hạng mục đã bám sát kế hoạch, đã thi công xong 15 cọc thử để tiến hành công tác thí nghiệm để triển khai đồng loạt các cọc khoan nhồi phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2022 để khởi công hạng mục nhà ga hành khách.

Đối với dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ký hợp đồng Tư vấn thiết kế tháp không lưu, phấn đấu khởi công hạng mục móng cọc trước tháng 10/2022.

Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước) các bộ nghành và tỉnh Đồng Nai chưa bố trí được vốn trung hạn nên chưa triển khai thủ tục đầu tư. Các hạng mục thuộc dự án thành phần 4 tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu (2 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư và 10 dự án thành phần còn lại hiện tại chưa triển khai chậm so với kế hoạch); chưa phê duyệt được danh mục đầu tư dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải chủ động tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc, đánh giá tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án sân bay Long Thành.Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam phải chủ động triển khai tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc, đánh giá tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. 

Để đáp ứng tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị đối với những nội dung vượt thẩm quyền; cử cán bộ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan (tránh trường hợp trao đổi qua văn bản nhiều lần) đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng đối với tiến độ triển khai dự án thành phần 4 (các công trình khác…).

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện hồ sơ mời nhà đầu tư, sớm triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình theo tiến độ.

Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ động cập nhật tiến độ các dự án trong dự án thành phần 1 gửi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (đơn vị chủ trì tổng hợp báo cáo) tổng hợp, làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Chính phủ để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Mô hình thiết kế Cảng HKQT Long Thành.Bộ GTVT yêu cầu ACV chỉ đạo nhà thầu thi công san nền bổ sung thêm nhân lực, máy móc còn thiếu để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng thêm; đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ tiến độ tư vấn thiết kế các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

“ACV phải lập tiến độ chi tiết theo tuần, theo tháng các hạng mục đang triển khai theo quy định hợp đồng; lập tiến độ thiết kế, thẩm tra, thẩm định của các hạng mục thiết kế; tăng cường công tác quản lý chất lượng, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ nền đào và nền đắp trong mùa mưa sắp tới; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện gửi Bộ để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đánh giá chính xác kết quả thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu, ACV tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị thi công bám sát hiện trường; làm rõ các tồn tại, khó khăn và vướng mắc do bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, xác định các khu vực cần ưu tiên giải quyết bàn giao mặt bằng sớm cho thi công; làm rõ từng nội dung, đề xuất giải pháp cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng và hàng tuần làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Đánh giá hợp đồng gói Tư vấn thiết kế kỹ thuật triển khai đã chậm 2 tháng, Bộ trưởng yêu cầu VATM xây dựng lại tiến độ chi tiết dự án thành phần 2, đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022 và hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12/2024.

ACV cam kết đưa sân bay Long Thành vào khai thác dịp Quốc khánh 2025.

VATM triển khai xây dựng Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh đồng bộ với dự án thành phần 2, báo cáo kết quả thực hiện theo các chỉ đạo của Bộ và các cơ quan liên quan gửi Bộ Giao thông Vận tải để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

"Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông theo dõi tình hình triển khai các dự án thành phần từ thiết kế, đấu thầu đến thi công và công tác phối hợp các chủ đầu tư, nhà thầu trên công trường; định kỳ tổng hợp và đánh giá tình hình thực hiện dự án, đặc biệt là xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi tháng của các đơn vị, các khó khăn và đề xuất các giải pháp để tham mưu cho lãnh đạo Bộ hoặc để Bộ báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị tháo gỡ các khó khăn kịp thời", ông Thể yêu cầu./.

Phi Long/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận