Cận cảnh đất rừng ở Sóc Sơn bị dân đua nhau lấn chiếm xây dựng nhà

Tình trạng người dân tranh thủ san gạt đất rừng để xây dựng nhà diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

 

Trong khi chính quyền chậm trễ xử lý vi phạm đất rừng theo kết luận thanh tra để chờ cấp trên điều chỉnh lại quy hoạch đất rừng thì tình trạng người dân tranh thủ san gạt đất rừng để xây dựng nhà diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo Kết luận thanh tra số 1085/KL-TTLN-P3 ngày 14-3-2019 và Kết luận số 1125/KL-TTLN-P3 ngày 15/3/2019 của Đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội, tại Sóc Sơn còn 2.915 trường hợp vi phạm đất đai có công trình xây dựng; trong đó, 2.715 trường hợp vi phạm đất rừng.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên, trong khi công tác xử lý công trình vi phạm chậm chạp kéo dài thì tại các xã: Tiên Dược, Minh Phú, Phù Linh, Hiền Ninh, Quang Tiến đất rừng vẫn tiếp tục bị xẻ thịt… xây dựng thành công trình kiên cố. Cụ thể, tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, trên diện tích đất rừng đã được thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để mở rộng Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, có hàng chục hộ dân xây dựng nhà hàng, khu nghỉ dưỡng…

Tại các địa điểm như thôn Lâm Trại hay khu vực hồ Phú Nghĩa thuộc xã Minh Phú đât rừng được san ủi xây nhà biệt thự, quán cà phê...

Một khu đất trong rừng xã Minh Phú.

Một công trình xây dựng ngay bên sườn đồi thông.

Đất rừng bị xẻ thịt để xây dựng nhà nghỉ dưỡng.

Nhiều biệt thự mới hình thành trong khi các công trình vi phạm theo Kết luận thanh tra chưa được xử lý.

Phía UBND huyện Sóc Sơn nêu khó khăn trong việc thực hiện kết luận thanh tra do vướng mắc trong lập hồ sơ xử lý. Khi triển khai rà soát, hoàn thiện hồ sơ đối với từng thửa đất, nhiều người dân, nhất là những hộ dân mua bán, chuyển nhượng đất không hợp tác cung cấp giấy tờ đất đai. Tại hầu hết các xã không có sổ mục kê đất đai kèm theo bản đồ địa chính đo đạc năm 1993 nên thiếu căn cứ cho việc xác định thời điểm sử dụng đất.

Đất rừng Sóc Sơn vẫn có giao dịch thanh khoản tốt.

Đất rừng bị san gạt...

...nhiều công trình biệt thự mới hoàn thiện.

Và đang xây dựng.

Trước tình trạng vi phạm trên, phóng viên VOV.VN đã đề nghị được làm việc với lãnh đạo UBND xã Minh Phú về công tác quản lý bảo vệ đất rừng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận