Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng: Bước đầu suôn sẻ

Đúng 9h sáng 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.

Vào lúc 9h ngày 1/6, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức bắt đầu chỉ thu phí không dừng (ETC), bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

Anh Hoàng Thanh Nghĩa (trú tại Hà Nội) đang được nhân viên ứng trực của VETC hỗ trợ nạp tiền vào tài khoản tại điểm dán thẻ trước trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào.

Cho rằng thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao, theo ông Huyện, công tác chuẩn bị, tuyên truyền đã được làm tốt, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ.

“Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay”, ông Huyện quả quyết.

Vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cách đây 2 tuần chỉ là 65% nhưng hiện nay đã tăng tới hơn 75%.

Lực lượng chức năng đã phân làn, phân luồng và hỗ trợ các xe lưu thông khu vực qua trạm thu phí.

Đánh giá việc thí điểm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí ETC những giờ đầu tiên đã đạt kết quả thành công, ông Huyện cùng bày tỏ đây là tiền đề để các cao tốc khác sẽ triển khai tiếp thu phí không dừng.

“Hy vọng 3 tháng nữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) lắp các tuyến cao tốc khác trước hết đường của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)”, ông Huyện nói.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC ước lượng đến 10h sáng 1/6, có khoảng 300 phương tiện được dán thẻ ETC tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại các điểm dán thẻ. Đơn vị cũng huy động, bố trí 200 nhân viên ứng trực trên toàn tuyến làm nhiệm vụ dán thẻ, nạp tiền, đổi thẻ cho khách hàng có nhu cầu.

“Thời gian tới kỳ vọng lưu lượng sử dụng ETC đạt 100%. Việt Nam còn nhiều tuyến cao tốc nữa, do đó, các chủ xe thích nghi dần với việc sử dụng dịch vụ này để nhân rộng ra nhiều tuyến khác”, ông Vinh nói.

Đi sai bị phạt đến 2 triệu đồng, tước bằng 3 tháng

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT cho biết, Cục CSGT đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt.

Các phương tiện đã dán thẻ lưu thông thuận lợi, các trường hợp chưa dán thẻ cũng đã được hỗ trợ ở khu vực trước trạm.

Theo Đại úy Hoàn, những sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thực hiện thu phí ETC chủ yếu là do người dân chưa dán thẻ, hoặc không để ý tiền trong tài khoản đã hết.

Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, tuy nhiên, Cục CSGT đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra.

Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội.

Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được CSGT tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm.

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận