Nền tảng số là những 'miếng mồi ngon' mà tội phạm mạng hướng tới

Chuyển đổi số tạo ra những nền tảng số dùng chung với lượng dữ liệu lớn về cá nhân, đơn vị, tổ chức.

 

Vì thế đây cũng là những “miếng mồi ngon” mà tội phạm mạng hướng tới.

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng 2022 (Vietnam Security Summit 2022), với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững”.

Sự kiện thu hút sự tham gia của 800 đại biểu cấp cao phụ trách an toàn thông tin mạng, bảo mật, công nghệ thông tin đến từ khối Chính phủ và khối doanh nghiệp trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, bán lẻ và thương mại điện tử, vận tải (logistics), năng lượng, sản xuất…

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để giữ ổn định mặt bằng giá thị trường.Chuyển đổi số thiếu an ninh mạng như xây nhà trên nền móng yếu

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá, hội thảo Vietnam Security Summit 2022 có chủ đề mang tính thời sự, cấp thiết khi mà Chương trình chuyển đổi số quốc gia, các Chiến lược phát triển Chính phủ số, Chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số được ban hành đã xác định phát triển nền tảng số quốc gia của Việt Nam là giải pháp đột phá để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Theo ông Dũng, nền tảng số là không gian diễn ra các hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân Việt Nam trên môi trường số. Các nền tảng số Việt Nam cũng chính là không gian mạng quốc gia. Bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số quốc gia cũng chính là bảo vệ không gian mạng quốc gia.

“Bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời với việc thúc đẩy, phát triển, sử dụng các nền tảng số quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

“Thực tế cho thấy, việc thúc đẩy chuyển đổi số dựa trên nền tảng số không gắn với việc bảo đảm an toàn thông tin cũng giống như xây một ngôi nhà trên một nền móng không vững chắc. Các nền tảng số sẽ không có khả năng chống chịu bền bỉ trước các cuộc tấn công với tần suất ngày càng tăng, quy mô ngày càng rộng, kỹ thuật ngày càng tinh vi và gây ra hậu quả ngày càng lớn như hiện nay. Với đặc trưng cơ bản của nền tảng là dùng chung, số lượng người dùng lớn, sinh ra dữ liệu lớn. Các nền tảng số sẽ là những mục tiêu, những “miếng mồi ngon” mà tội phạm mạng hướng tới”, ông Dũng chỉ rõ.

Vì vậy, an toàn thông tin cũng cần có sự thay đổi cơ bản về nhận thức và cách làm. Đồng thời, các nhà phát triển nền tảng phải ưu tiên dành tỉ lệ kinh phí phù hợp (tối thiểu khoảng 20-30%) cho các tính năng về an toàn thông tin mạng để bảo đảm an toàn thông tin được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, không chắp vá.

Ra mắt nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, hiện nay, Bộ TT&TT đang thúc đẩy, phát triển và sử dụng 35 nền tảng số quốc gia. Bộ TT&TT mong muốn các doanh nghiệp cung cấp nền tảng số cùng đồng hành, tham gia chương trình hướng tới phát triển một tương lai số bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ TT&TT chính thức ra mắt nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, nhằm đóng góp cho công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia, là địa chỉ uy tín để các cơ quan, tổ chức tìm đến khi gặp sự cố an toàn thông tin mạng. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT cam kết luôn đồng hành cùng các bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số đầy thách thức nhưng nhiều ý nghĩa./.

Vân Anh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận