Thi tốt nghiệp THPT: Sức khỏe ổn định, tâm thế vững vàng là chiến thắng 30-40%

Đến thời điểm này các sĩ tử đã sẵn sàng tâm thế để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

 

Học đều và không học “tủ” là lựa chọn của đa số các thí sinh trong kỳ thi năm nay.

Không ngủ muộn và tập trung ôn từ sớm

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này, Phạm Thế Nhật Khôi (Ba Đình) dự định thi 2 khối D (Toán, Văn, Anh) và khối D10 (Toán, Địa, Anh). Ước mơ của em là đỗ vào Khoa Logistics quản lý chuỗi cung ứng thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân hoặc Học viện Tài chính. Không ngủ muộn quá 12h và tập trung ôn tập từ sớm là bí kíp giúp Khôi cảm thấy tự tin bước vào kỳ thi này.

“Em đã ôn tập kiến thức trong suốt nhiều tháng qua và bây giờ, em khá tự tin vào năng lực của mình trong kì thi này. Em không có khái niệm ôn tủ môn nào, đặc biệt là môn Văn, bởi mô hình đề thi mấy năm nay đòi hỏi thí sinh phải mở rộng tư duy vấn đề hơn”, Khôi chia sẻ.

Chàng trai 2k4 này chọn cách nắm vững tất cả kiến thức cơ bản trong SGK, đồng thời học thêm kiến thức nâng cao, có gia sư đi kèm. Về tiếng Anh, Khôi rất tự tin, bởi em đã có bằng IELTS với số điểm khá cao, vì thế em rất mong bản thân sẽ chinh phục được môn này với số điểm tuyệt đối trong kì thi.

Cũng như Khôi, đến giây phút này Phạm Hoàng Sơn – Trường THPT Phạm Hồng Thái cảm thấy “kiến thức ôn đã hòm hòm và đã sẵn sàng để bước vào 2 ngày thi chính thức”. Nguyện vọng của em là thi đỗ vào khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là ước mơ mà em cũng như gia đình mình đã ấp ủ từ cách đây 3 năm khi em mới đặt chân vào trường THPT.

“Hiện tại, em đang tập trung sức lực và trí lực cho nguyện vọng 1 của mình. Đây là mục tiêu số 1 của em do gia đình gợi ý từ khi em còn là học sinh lớp 10. Bản thân em cũng thấy khả năng và tính cách của mình phù hợp với định hướng này”, Sơn cho biết.

Bước vào kì thi, các sĩ tử chỉ mong luôn giữ được tâm thế tốt để bình tĩnh vượt qua kì thi qua trọng này. Giữ sức khỏe ổn định, tâm thế vững vàng là chiến thắng 30-40%

Chia sẻ về kế hoạch ôn thi 3 môn thi Toán, Văn, Anh trước đó, Sơn nói rằng, ngay từ đầu năm em đã lên kế hoạch để ôn thi. Nếu như học kỳ I, với Toán và Văn, em học và nắm chắc kiến thức nền tảng trên lớp, môn Anh học thêm ở ngoài, thì đến học kì II, Sơn tăng tốc quá trình ôn thi của mình cùng các chương trình học online bổ trợ.

“Ngoài học trên trường, em đăng ký chương trình học online. Em thấy trên mạng có một số khóa học bổ ích, có sắp xếp lịch trình rõ ràng nên bản thân em đã tuân theo. Xác lập kỷ cương cho mình, ngày từ đầu năm em đã bắt đầu lao vào học và ôn liên tục “xuyên” Tết”, Sơn cho biết.

“Từ tháng 1 đầu năm cho đến bây giờ, lúc nào ngủ dậy em cũng chỉ nghĩ đến việc học để hoàn thành chương trình. Cuộc hành trình nào rồi cũng phải có hồi kết, nên đến thời điểm tại tại em và các bạn đã sẵn sàng để bước vào kì thi”, Sơn chia sẻ.

Bước vào kì thi quan trọng này, Sơn chỉ mong 2 tiếng làm bài thi luôn có tâm thế vững vàng, sức khỏe ổn định. Với em, như vậy cũng đã chiến thắng 30-40% rồi.

Trong “cuộc đua” này, sát cánh bên các con chính là sự quan tâm, lo lắng của các bậc làm cha, làm mẹ. Chứng kiến một năm đầy biến động khi dịch bệnh kéo dài 2 năm liên tục, rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự thiệt thòi của các con.

Phụ huynh Mai Thi Hoa Ly (Quán Thánh, Ba Đình) bày tỏ sự lo lắng khi gần như cả 3 năm học cấp PTTH con đều phải học online, nhưng cũng như các phụ huynh khác, chị luôn tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để mong con có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.

“Mong muốn lớn nhất đương nhiên là con đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học nguyện vọng 1. Năm nay lại có nhiều phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng, trường nghề nên tùy kết quả con đạt được cũng như mong ước của con, gia đình sẽ ủng hộ hết mình. Nếu học trường nghề mà con thích và say mê. Đó cũng là điều tốt”, chị Hoa Ly nói.

Với chị Nguyễn Phương Chi (Cầu Giấy, Hà Nội), năm nay là một năm khá căng thẳng khi vừa có con lớn thi tốt nghiệp PTTH, con nhỏ thi vào cấp 3. Thế nhưng so với kỳ thi vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp PTTH có vẻ nhẹ nhàng hơn.

“Kỳ thi tốt nghiệp của bạn lớn tôi thấy bớt lo lắng hơn, bởi con rất có ý thức học. Ngoài ra, đối với cấp học của con cũng có nhiều sự lựa chọn hơn so với kỳ thi vào lớp 10 của bạn nhỏ. Cả gia đình tôi đều tạo tâm thế thoải mái, yên tâm nhất cho con, không tạo sức ép gì cả. Bởi cháu đã yêu thích ngành kinh tế và xác định từ sớm quyết tâm thi vào cùng với bạn bè thân của mình. Gia đình chúng tôi thì luôn ủng hộ lựa chọn của con”, chị Phương cho biết./.

Hà Anh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận