Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phòng, chống kinh doanh thuốc giả

  • 22/09/2022 04:45:10
  • Nguyễn Quang
  • Xã hội
  • 0

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 1.600 vụ liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 1.600 vụ liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, số tiền xử phạt lên đến gần 20 tỷ đồng.  Đây là thông tin được công b ti hi tho: “Thuc và Thc phm chc năng gi - Hin trng và Gii pháp” do Vin Phát trin Doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại Vit Nam) phi hp cùng Trung tâm công ngh chng hàng gi Vit Nam t chc sáng nay ti TP.HCM.

          Theo ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, trong số gần 1.600 vụ việc hàng giả, không rõ nguồn gốc bị phát hiện, có 60 vụ là hành vi giả về chất lượng, công dụng, bị xử phạt gần 2 tỷ đồng; 357 vụ giả mạo về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, xử phạt trên 3,8 tỷ đồng; nhiều nhất là vi phạm hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xử phạt hơn 6,6 tỷ đồng. Nhóm thuốc và thực phẩm chức năng là một trong những nhóm hàng hoá đang gia tăng số vụ và số lượng hàng hoá bị làm giả dưới nhiều hình thức.

          Tại hội thảo, Tổng thư ký Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam đã chia sẻ về thực trạng trong nhiều năm qua, số lượng thuốc giả xâm nhập vào hệ thống cung ứng thuốc và đến tay bệnh nhân đang ngày càng gia tăng. Nhiều vụ án liên quan đến thuốc giả được phát hiện thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Thuốc giả được sản xuất khá tinh vi, và người bệnh khó có thể phát hiện những điểm khác nhau. Nếu sử dụng phải thuốc và thực phẩm chức năng giả sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí đến tính mạng con người.

1.	Hội thảo Thuốc và Thực phẩm chức năng giả hiện trạng và giải pháp thu hút sự tham dự nhiều sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tại khu vực phía Nam.

          Trao đổi thêm về vấn đề này bà Nguyễn Diệu Hà - Tổng thư ký chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, số lượng thuốc giả, xâm nhập vào hệ thống cung ứng thuốc và đến tay bệnh nhân đang ngày càng gia tăng, khó phân biệt và đang gây bức xúc trong xã hội. Lo ngại nhất là hàng không rõ nguồn gốc được đưa vào Việt Nam theo hình thức xách tay đang rất phổ biến.

          Nhận thấy những hệ lụy nếu không có giải pháp, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều tác động của hàng giả, bà Trần Hoàng Kim Anh, Công ty TNHH Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam cho biết: Nhiều doanh nghiệp đã và đang cố gắng áp dụng công nghệ trong việc chống hàng giả. Việc áp dụng giúp giảm một lượng lớn hàng giả trên thị trường. Một trong những giải pháp công nghệ được nhiều doanh nghiệp triển khai và Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam giới thiệu tại hội thảo là: TrueData.

Đây là giải pháp kỹ thuật được kết hợp giữa dạng sản phẩm và dạng quy trình, Truedata hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ các dữ liệu. Dữ liệu bao gồm các thông tin lên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình sản xuất và lưu hành sản phẩm. Giải pháp này ngoài việc giúp cho doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu còn là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý khi phát hiện thuốc giả, thực phẩm chức năng giả.

2.	Viện Phát triển Doanh nghiệp và Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tặng hoa cho doanh nghiệp nỗ lực ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ thị trường.

 Trao đổi tại hội thảo, đại diện các cơ quan chức năng đều thống nhất: Để chống vấn nạn dược phẩm và thực phẩm chức năng giả cũng như hướng tới mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài, cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan, xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kiểm soát chặt chẽ thị trường cũng như thông qua các cơ quan truyền thông, báo chí để nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng về thuốc và thực phẩm chức năng./. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận