Hợp tác, gắn bó cùng phát triển

  • 24/11/2022 12:00:00
  • Thu Thùy - Quốc Hưng
  • Xã hội
  • 0

Ngày 23/11/2022, Bệnh viện Trung ương quân đội (TWQĐ) 108 và Bệnh viện 103/Quân đội nhân dân Lào tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động hợp tác giai đoạn 2

 

Ngày 23/11/2022, Bệnh viện Trung ương quân đội (TWQĐ) 108 và Bệnh viện 103/Quân đội nhân dân Lào tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động hợp tác giai đoạn 2019 - 2022 và ký kết văn bản hợp tác đến năm 2024, thực hiện Chỉ thị số 38/CT-QP ngày 25/3/2005 của Bộ Quốc phòng. Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 - trao đổi với phóng viên Báo Tiếng nói Việt Nam về thành tựu 17 năm hợp tác, gắn bó.

Trung tướng Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Mai Hồng Bàng.

Thưa Trung tướng, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả chương trình kết nghĩa, hợp tác giữa Bệnh viện TWQĐ 108 và Bệnh viện 103/QĐND Lào trong suốt 17 năm qua?

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị định thư về hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Lào; Chỉ thị số 38/CT-QP ngày 25/3/2005 của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức kết nghĩa giữa Bệnh viện (BV) TWQĐ 108 và BV 103/QĐND Lào; được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước, trong suốt 17 năm qua, hoạt động hợp tác giữa hai BV đã được tiến hành trên cơ sở quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và thu được những kết quả hết sức tốt đẹp.

Hai BV luôn duy trì quan hệ hợp tác gắn bó, chặt chẽ, toàn diện, phát huy kết quả hợp tác sẵn có, triển khai những nội dung hợp tác mới, mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi đơn vị như: Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên y tế BV 103/QĐND Lào; hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện y tế và hợp tác khám bệnh, điều trị cho cán bộ cao cấp của Nhà nước và QĐND Lào. Các nội dung trong chương trình hợp tác được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao, qua đó giúp trình độ chuyên môn của BV 103/QĐND Lào được nâng cao, nhiều kỹ thuật mới được chuyển giao và triển khai, phục vụ bộ đội và nhân dân nước bạn Lào đạt kết quả tốt.

Theo ông, cái được lớn nhất của chương trình này là gì?

Chương trình kết nghĩa, hợp tác giữa BV TWQĐ 108 và BV 103/QĐND Lào được triển khai hiệu quả, thiết thực trong suốt 17 năm qua đã góp phần tăng cường hiểu biết, tiếp tục khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước, và đặc biệt là sự đoàn kết gắn bó giữa cán bộ nhân viên hai BV, cùng nhau nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ tốt nhất cho người bệnh, trở thành một trong những cầu nối giúp thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa ngành quân y hai nước.

Chuyên gia BV TWQĐ 108 hướng dẫn BS - học viên BV 103/QĐND Lào

Những năm tới, theo ông chương trình cần được triển khai theo hướng như thế nào?

Trong xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nền y học của hai nước đã có những tiến bộ quan trọng cả về chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc phục vụ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và cải cách hành chính, đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác khám bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, bộ đội và nhân dân. Chính vì vậy, hoạt động hợp tác giữa hai BV trong thời gian tới cần được triển khai toàn diện hơn với những kế hoạch, chương trình thiết thực, kết nối kịp thời và tăng cường giao lưu nghiên cứu giữa các chuyên gia của ngành quân y hai nước.

Từ kết quả đã đạt được, theo ông, BV TWQĐ 108 có thể tập trung chuyên sâu hơn vào những lĩnh vực nào để hợp tác, giúp đỡ BV 103/QĐND Lào tốt hơn?

Với thế mạnh là một bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu đồng thời là một trong những trung tâm nghiên cứu y học hàng đầu của Việt Nam, BV TWQĐ 108 sẽ đẩy mạnh hỗ trợ công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong chẩn đoán và điều trị, nâng cao trình độ cho đội ngũ y tế đáp ứng với nhu cầu thực tế của bạn và cơ cấu bệnh tật tại nước bạn. Trong đó ưu tiên hàng đầu cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, y học từ xa telemedicine…

Đặc biệt, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động trực tiếp tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có y học thì hoạt động nghiên cứu khoa học là nội dung quan trọng, bắt buộc và cần thiết để hướng đến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của xã hội, góp phần mang lại những giá trị tốt nhất đến với sức khỏe cán bộ, bộ đội và nhân dân.

Ông thấy còn vướng mắc, khó khăn gì đối với cả hai bệnh viện trong việc triển khai chương trình này, giải pháp gì để tháo gỡ?

Như đã phân tích ở trên, tình nghĩa khăng khít, gắn bó giữa 2 nước là thuận lợi lớn trong hoạt động hợp tác giữa 2 bệnh viện, nên những khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa là không đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ y tế tại nước bạn Lào, điều kiện về trang thiết bị y tế còn hạn chế là rào cản lớn nhất cho việc thực hiện kỹ thuật của chuyên gia Bệnh viện TWQĐ 108.

Lễ ký kết hợp tác giữa hai bệnh viện.

Vừa làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho cán bộ cấp cao, quân đội và nhân dân cả nước, vừa hợp tác với BV 103/QĐND Lào, BV TWQĐ 108 đã có sự đầu tư như thế nào về trang thiết bị, con người để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao?

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy trung ương, Bộ Quốc phòng, trong những năm qua BV TWQĐ 108 được đầu tư xây dựng cơ bản, đồng bộ, hiện đại. Các trang thiết bị y tế thuộc thế hệ mới, tiên tiến, hiện đại, được đầu tư và triển khai bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong chẩn đoán và điều trị người bệnh. Đội ngũ các nhà khoa học của BV luôn tích cực đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong khám, điều trị và chăm sóc cho các đối tượng bệnh nhân. Bệnh viện đã có những bước phát triển toàn diện với nhiều chuyên khoa sâu, kỹ thuật mũi nhọn ngang tầm các nước có nền y học tiên tiến trong khu vực và quốc tế, tiêu biểu như: ghép mô tạng, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, vi phẫu thuật, điều trị đột quỵ não, tiêu hoá, sinh học phân tử... Tính đến nay, BV TWQĐ 108 đã thực hiện ghép được 8/11 mô tạng, trong đó thực hiện 154 ca ghép gan, 189 ca ghép thận, 04 ca ghép phổi, 02 ca ghép chi thể, nhiều ca ghép giác mạc, tế bào gốc, ghép đa tạng…

BV cũng không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên môn kỹ thuật: tăng cường công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ cả trong Quân đội, trong nước và quốc tế, trong đó ưu tiên phát triển các kỹ thuật mũi nhọn, chuyên khoa sâu để tiếp tục khẳng định và giữ vững uy tín, thương hiệu của BV TWQĐ 108... Tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao theo đúng định hướng phát triển là: “Chuyên sâu - Chuyên tâm - Vươn tầm quốc tế”.

Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Mai Hồng Bàng!

Thu Thùy - Quốc Hưng thực hiện

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận