Nhiều gia đình vùng cao Lào Cai viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Thời gian qua, không ít hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Lào Cai đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

 

Gia đình anh Sùng Seo Quỷ, ở thôn Là Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một trong những hộ xung phong xin ra khỏi hộ nghèo năm 2022 của địa phương. Đây là kết quả của tinh thần không chấp nhận nghèo khó, khẳng định bằng quá trình nỗ lực tìm tòi, học hỏi để tự tay gây dựng nên 2ha cây dược liệu và cây ăn quả ôn đới của vợ chồng anh Quỷ.

Vườn trồng cây cát cánh nhà anh Sùng Seo Quỷ.Để trồng cây cát cánh này, gia đình phải vay mượn anh em, bạn bè tiền mua giống và bạt để quây, che vườn. Thời gian đầu cũng khó khăn lắm nhưng giờ thì đỡ hơn, gia đình trồng cát cánh cũng có của ăn của để.

Cùng ở thôn Là Dì Thàng, chị Sùng Thị Sa cũng mạnh dạn viết đơn xin thoát nghèo. Ban đầu, hành động của chị bị chồng và hàng xóm ngăn cản. Nhưng chị Sa lý giải, gia đình mình chưa phải khó khăn nhất và việc chủ động viết đơn cũng là động lực để chiến thắng đói nghèo: "Gia đình cũng có của ăn của để, dù không nhiều nhưng đã đủ ăn, đủ mặc. Tôi xin nhường lại chính sách hỗ trợ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn mình".

Theo ông Giàng Seo Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Van Chư, vẫn trên nền tảng kinh tế nông nghiệp, nhưng những nhân tố viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo đều là những người dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và có quyết tâm lớn để tìm mọi cách thoát ra khỏi vòng xoáy của nghèo đói: "Những hộ xin thoát nghèo bản thân họ cũng gương mẫu để các hộ gia đình khác noi theo, từ đó phấn đấu để gia đình có cuộc sống khá giả".

Trung bình mỗi năm toàn huyện Bắc Hà có từ 30 - 40 hộ gia đình tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Bản thân các hộ có tinh thần chủ động như vậy thường rất ít rơi vào tình trạng tái nghèo.

Chị Sùng Thị Sa viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.Ông Lê Văn Khiêm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết: "Số hộ xin thoát ra khỏi hộ nghèo góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội, gắn với mục tiêu đến năm 2025, huyện Bắc Hà sẽ ra khỏi huyện nghèo. Có thể khẳng định, đây là một tín hiệu rất tốt".

Người vùng cao vốn rất trọng chữ tín, viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo như một lời cam kết, khẳng định quyết tâm của bản thân và mang đậm tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Những hành động tốt đẹp này cần phải được động viên kịp thời, quan tâm thiết thực để các hộ duy trì thoát nghèo bền vững, lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng thiểu số./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận