Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực

'Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia' là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022.

 

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 diễn ra trong 02 ngày 24 và 25/11 tại Hà Nội. Phiên chính thức đã được khai mạc sáng nay với chủ đề “Chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia”. Đây là một hoạt động do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) đăng cai tổ chức.

Quang cảnh phiên chính thức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022.

Nhu cầu về năng lượng nói chung, điện năng nói riêng ngày càng tăng đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho ngành điện, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh vừa phải đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế xã hội, vừa phải đảm bảo các yêu cầu về dịch chuyển năng như cam kết của Việt Nam tại COP26 “Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành điện là phải nâng cao, tối ưu hoá hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia.

Để giải quyết được yêu cầu này, song song với các biện pháp đang được thực hiện như: đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành các công trình nguồn, lưới điện, các công trình bù công suất phản kháng nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành lưới điện, đảm bảo cung ứng điện cho phụ tải và khả năng giải tỏa các nguồn điện, xuất nhập khẩu điện, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp về tăng cường khung pháp lý và các giải pháp về vận hành ổn định nguồn năng lượng tái tạo, tính toán giải tỏa công suất các nhà máy điện mặt trời đảm bảo điều kiện về ổn định, tính toán giới hạn thâm nhập của điện mặt trời theo từng giai đoạn,… thì việc đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực Điện lực là một xu hướng, yêu cầu tất yếu, phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 có sự tham gia của các cán bộ nhân viên của các đơn vị thuộc EVN, các hội viên của Hội Điện lực Việt Nam, đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các đơn vị tham gia hoạt động điện lực cũng như các tổ chức doanh nghiệp điện lực quốc tế, các trường Đại học. Hội nghị khoa học & công nghệ điện lực toàn quốc đã nhận được hơn 100 bài báo khoa học, gần 50 báo cáo đăng ký trình bày tại các phiên họp. Đây là nội dung rất quan trọng cho các hoạt động nghiên cứu, hoạt động khoa học công nghệ của tất cả các đối tượng tham gia.

Phát biểu khai mạc, ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam khẳng định Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc đã, đang trở thành một sự kiện khoa học công nghệ mang tính học thuật có uy tín trong lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng. Nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã đăng ký tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, chính sách của ngành năng lượng…

Ông Mai Quốc Hội - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đánh giá đây là một sự kiện quy mô lớn, có uy tín trong lĩnh vực Điện lực. Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam mong muốn Hội Điện lực Việt Nam tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách, thể chế và các quy trình, quy phạm kỹ thuật của ngành Điện; nghiên cứu đề xuất, đóng góp ý kiến cho những vấn đề thuộc các cơ chế, chính sách ngành Điện; đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường công tác phổ biến kiến thức... Đây là những vấn đề rất cấp thiết, mang tính thời sự trong giai đoạn hiện nay.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Đồng thời, Hội Điện lực Việt Nam cần tăng cường hơn nữa hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; chủ động, tích cực hợp tác, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động nghiên cứu, KHCN trong lĩnh vực năng lượng, điện lực.

EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025

Với đặc thù là một ngành công nghiệp hoạt động mang tính hệ thống, có trình độ công nghệ cao và hiện đại, ngành Điện nói chung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng đã và đang nỗ lực lao động, học tập, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu ứng dụng khoa học, tiếp cận và làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại để quản lý và khai thác hiệu quả hệ thống điện Việt Nam.

Đến nay, tổng công suất đặt nguồn điện trong toàn hệ thống điện Việt Nam là 78.300 MW, trong đó EVN và các đơn vị trong EVN đang quản lý vận hành 29.800 MW, chiếm tỷ lệ 38% tổng công suất đặt toàn hệ thống. Tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới 26,5% công suất trong toàn hệ thống. Số lượng khách hàng sử dụng điện trên cả nước cũng đã lên tới trên 30 triệu khách hàng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ huy vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả hệ thống điện Việt Nam, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: EVN đã sớm tiếp cận và triển khai các kế hoạch, giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của các công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của EVN và các đơn vị thành viên. EVN đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng và triển khai Đề án Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam với mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, đến nay, trong lĩnh vực sản xuất, EVN đã hoàn thành cập nhật 97,3% dữ liệu thiết bị điện đang vận hành tại các nhà máy, đường dây truyền tải từ 110kV đến 500kV. Các dịch vụ điện trực tuyến đã được EVN chỉ đạo triển khai mạnh mẽ và đã đạt kết quả rất khả quan, trong đó 99,67% các yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận qua các kênh tổng đài và các kênh trực tuyến; 97,90% các giao dịch được thực hiện theo phương thức điện tử; tỷ lệ tiền điện được thanh toán theo các phương thức không sử dụng tiền mặt đạt 97,32%; tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt là 90,72%. EVN là một trong các đơn vị đi đầu và hoàn thành đầu tiên việc kết nối cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia cho 02 dịch vụ điện/25 dịch vụ công thiết yếu của các bộ, ngành được Thủ tướng Chính phủ giao...

Tham luận Chuyển đổi số công tác điều độ hệ thống điện của EVNHANOI được trình bày tại Hội nghị.

Với tinh thần làm việc tích cực, tập trung và trách nhiệm cao, Hội nghị đã được nghe rất nhiều tham luận của các đơn vị tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Nguồn điện, Truyền tải điện, Phân phối điện, Kinh doanh và Sử dụng điện năng. Các tham luận của các đơn vị được đánh giá rất cao bởi tính ứng dụng và thiết thực trong công tác nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện các đề tài cũng như các ý kiến phản biện mang tính chất xây dựng của các đại biểu. Đây cũng là cơ hội để các tác giả cũng như tập thể các tác giả hoàn thiện hơn đề tài của mình để có thể ứng dụng trong thực tế./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận