Xác định nguyên nhân gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc

Nguyên nhân chính gây ra sạt lở quy mô lớn, đe dọa khu dân cư ở Tây Nguyên và Tây Bắc ban đầu được xác định là do mưa lớn...

 

Nguyên nhân chính gây sạt lở ở Tây Nguyên và Tây Bắc là do mưa lớn

Tại cuộc họp đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, nguy cơ tai biến địa chất tại khu vực Tây Nguyên và miền núi phía Bắc, đại diện Cục Địa chất Việt Nam, hiện Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã có những báo cáo độc lập về hiện trạng, diễn biến, nguyên nhân sạt lở tại các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Hà Giang.

Các địa phương Tây Bắc đang tiếp tục rà soát các hộ sống trong vùng nguy hiểm, sạt lở để di dời đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.Cụ thể, ông Phạm Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thám và Tai biến địa chất (Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản) cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây kích hoạt các hoạt động trượt lở đất đá xảy ra tại các khu vực miền núi là mưa lớn. Nhưng mưa lớn chỉ là yếu tố kích hoạt, việc có xảy ra sạt lở đất hay không còn tùy thuộc vào tính chất địa hình, độ dốc, địa chất ở mỗi nơi khác nhau. Từ đó, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thám và Tai biến địa chất đề nghị phải nghiên cứu cụ thể ngưỡng mưa kích hoạt trượt lở cho từng khu vực, từng loại đất đá tùy theo độ thấm nước, mức độ bão hòa chảy nhão, thảm phủ thực vật,...

Đặc biệt, khi bố trí quy hoạch dân cư sinh sống, xây dựng các công trình cần cân nhắc các vị trí sườn dốc có nguy cơ trượt lở cao, có kế hoạch thoát nước mặt, nước ngầm và cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, một trong những nguyên nhân gây sạt lở đất tại khu vực Tây Nguyên và miền núi phía Bắc do mưa lớn kéo dài khiến đất đá bị bão hòa.

"Ở Tây Nguyên phân bố nhiều đá núi lửa bazan, phong hóa ra thành đất đỏ có chiều dày lớn, tơi xốp, dễ bị rửa trôi, bóc mòn nên dễ bị trượt sạt. Hiện nay ngành khí tượng thủy văn đang khoanh vùng cảnh báo nguy cơ sạt trượt khi có mưa lớn; đồng thời nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo điểm có nguy cơ sạt lở để người dân phòng tránh. Hiện nay tại một số tỉnh Tây Nguyên xuất hiện những vết trượt lở, sạt lở có quy mô lớn, tiềm ẩn những khối sạt lở lớn đe dọa khu dân cư lân cận và những công trình giao thông, hồ thủy điện, thủy lợi", ông Trần Hồng Thái cho hay.

Công tác quản lý trật tự đô thị ở địa phương còn sơ hở

Theo ông Trần Hồng Thái, trong tuần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cử đoàn chuyên gia địa chất, nhà khoa học vào Tây Nguyên khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân.

Sụt lún trên đường Hồ Chí Minh qua TP Gia Nghĩa."Qua các vụ sạt lở gần đây ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên đã phát hiện hai nguyên nhân mới. Thứ nhất, ở tỉnh Lâm Đồng đã xác định doanh nghiệp xây kè, đổ đất ở bên ngoài vào đó. Điều này cho thấy công tác quản lý trật tự đô thị ở địa phương còn sơ hở, cần phải cường thanh tra kiểm tra để không thể xảy ra nữa. Thứ hai, khu vực Tây Nguyên và thậm chí ở Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã xuất hiện những vết nứt dài hàng trăm mét và có tính chất hệ thống. Trong đó, các nhà khoa học nhận định dù Tây Nguyên có lớp phong thổ dày nhưng vết nứt kéo dài tới 547m, bề rộng chỉ 20cm. Với đà này vết nứt đó còn kéo dài và sâu hơn nữa, ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế xã hội địa phương nên cần sớm có đánh giá nguyên nhân cụ thể để đưa ra những cảnh báo, xử lý trong thời gian tới", ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Một nhà dân bị thiệt hại do sạt lở ở Đắk Nông.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn nhận định, về lâu dài phải triển khai các nghiên cứu, điều tra về trượt lở đất đá, lũ ống, lũ quét trên diện rộng ở tỷ lệ lớn. Phân vùng cảnh báo nguy cơ để giúp Chính phủ và các địa phương có thể nắm bắt, hiểu biết về hiện trạng và nguy cơ trượt lở đất đá, lũ ống, lũ quét và có định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại…./.

Văn Ngân/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận