Năm 2024, 4 tuyến cao tốc của VEC sẽ tăng giá dịch vụ

Theo lý giải của VEC, việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT.

 

Theo lý giải của VEC, việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

VEC lý giải về việc tăng phí là theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 30/9/2023), các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, nhưng mức tăng trưởng lại thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Kế đến là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Dây với lưu lượng xe 15,4 triệu lượt, tăng trưởng 9,65 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng ấn tượng nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC thuộc về cao tốc Nội Bài – Lào Cai với 21,43%. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến cao tốc này lại xếp sau 2 cao tốc trên với 12,3 triệu lượt xe. Cuối cùng là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mặc dù mức tăng trưởng xếp sau tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng lưu lượng xe trên tuyến này lại xếp cuối trong 4 tuyến cao tốc với 1,8 triệu lượt.

Kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên cả 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả, song VEC cho rằng, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới đây, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình, tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, qua rà soát của VEC, 9 tháng năm 2023, TNGT trên 4 tuyến cao tốc của đơn vị quản lý, khai thác giảm 12 vụ, nhưng tăng 72 vụ va chạm giao thông và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian qua, VEC và các đơn vị vận hành khai thác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hay vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chỉ đạo VEC, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Theo VOVGIAOTHONG.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận