Giúp dân thoát nghèo nhờ chủ trương thống nhất, hành động quyết liệt

Các chính sách, chương trình, dự án để tạo điều kiện cho hộ nghèo trong huyện Hoằng Hóa ổn định đời sống, phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

 

Là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, những năm qua, huyện Hoằng Hóa tích cực đẩy mạnh triển khai áp dụng các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo để tạo điều kiện cho hộ nghèo trong huyện ổn định đời sống, phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo tại huyện Hoằng Hóa là 5,56%, thì đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,26%. Cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,66%. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu về mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cũng đạt tỷ lệ cao. 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT; 99,79% trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi; 65% hộ nghèo, 89% hộ cận nghèo bảo đảm chất lượng về nhà ở; 87% hộ nghèo, 97% hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Nhiều chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo đã giúp người nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, các dự án đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề thiếu hụt về thu nhập, thiếu hụt về việc làm. Từ năm 2021 đến tháng 5/2023, số lao động được giải quyết việc làm 9.853 người, trong đó xuất đi khẩu lao động là 1.895 người. 100% số học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; 37/37 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn trường hợp học sinh trong độ tuổi đi học bỏ học giữa chừng. Doanh số cho vay giai đoạn 2021 - 2023 đạt 507.930 triệu đồng với 10.574 lượt khách hàng vay vốn. Tại Hội nghị sơ kết thực hiên CTMT QGGN giữa kỳ gia đoạn đoạn 2021-2025, UBND huyện Hoằng Hóa đã khen thưởng cho 5 tổ chức, 5 cá nhân và 5 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo. Điển hình là hộ gia đình ông Lê Văn Thanh xã Hoằng Trường đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội mở rộng phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao thoát nghèo bền vững.

Tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến hộ nghèo, hộ cận nghèo về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Những kết quả nổi bật ấy là minh chứng cho sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị của huyện Hoằng Hóa. Việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ chính trị và nhận được sự thống nhất từ chủ trương đến hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể trong huyện Hoằng Hóa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, ý thức người dân được nâng lên, tránh được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

UBND huyện Hoằng Hóa đã khẩn trương hiện thực hóa Kế hoạch số 39-KH/HU ngày 20/9/2021 của Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Kế hoạch giai đoạn, kế hoạch hàng năm về triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Hoằng Hóa; Các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng Kế hoạch giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025. Hằng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo từ huyện đến các xã, thị trấn triển khai kịp thời các chính sách về công tác giảm nghèo đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo điều tra, rà soát, xác định rõ: các hộ nghèo về thu nhập, nghèo do thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, nguyên nhân chính dẫn đến nghèo; hộ có khả năng thoát nghèo. Trên cơ sở đó, phân công các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo theo từng địa bàn phụ trách.

Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, đặc biệt là hiệu quả từ thực hiện các chính sách giảm nghèo, chống tái nghèo hoặc nghèo phát sinh; khắc phục chênh lệch mức sống giữa các địa phương, mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm là 1,5%, 100% mô hình, dự án giảm nghèo triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Huyện Hoằng Hoá đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện như sau:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện chính sách giảm nghèo theo hướng bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chính sách giảm nghèo của địa phương, công tác tuyên truyền phong phú về nội dung, cách thức, bao phủ rộng thì chủ trương, chính sách về giảm nghèo bền vững  nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo ra hiệu ứng sâu rộng. Tiếp tục nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo cơ hội để người nghèo đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo để từng bước nâng cao đời sống của người nghèo giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện đồng bộ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội để giảm nghèo bền vững. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành Chương trình giảm nghèo. Phát huy vai trò tự giảm nghèo bền vững, tự an sinh của những đối tượng thuộc hộ nghèo. Đây là một trong những vấn đề cốt lõi, quan trọng, đóng vai trò là chủ thể của chính sách giảm nghèo bền vững./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận