Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở vùng cao Yên Bái

  • 07/09/2023 03:48:06
  • Lê Thị Lan Hương
  • Xã hội
  • 0

Nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Yên Bái về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Yên Bái về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, nơi có tới 99% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước đây nhận thức của đa số người dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình rất hạn chế; quan niệm gia đình đông con, nhiều cháu mới có phúc và phải có con trai nối dõi tông đường đã tồn tại trong suy nghĩ của nhiều thế hệ.

Trước thực tế đó, nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, địa phương, tổ chức các hội nghị, hội thảo, cử cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số đến từng hộ gia đình tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Bên cạnh đó, thành lập các câu lạc bộ tiền hôn nhân, câu lạc không sinh con thứ 3 ở cơ sở nhằm tuyên truyền, triển khai các biện pháp hạn chế tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mất cân bằng giới tính; vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không phân biệt con trai, con gái...

Cán bộ dân số lên tận bản làng tuyên truyền tới nhân dân về công tác dân số.

Ông Phạm Hồng Sơn, phụ trách Phòng khám Đa khoa khu vực Khao Mang, huyện Mù Cang Chải cho biết: Bây giờ đồng bào cũng biết đẻ ít con. Nhiều người dân cũng xuống cơ sở y tế để được cán bộ y tế hướng dẫn các biện pháp tránh thai. Bà Sùng Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Khao Mang cho biết thêm: “Tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm rất nhiều. Điều này góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các lực lượng lao động tập trung vào phát triển kinh tế, trẻ em được chăm sóc tốt hơn, đến trường đúng độ tuổi”.

Đến hết năm 2022, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Mù Cang Chải giảm còn khoảng 20%. Các gia đình có điều kiện tốt hơn để chăm sóc, dạy dỗ con cháu, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu; 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. Ông Cứ A Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: “Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đưa công tác dân số vào Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương và giao nhiệm vụ cho các ngành xây dựng kế hoạch và có chương trình hành động của từng ngành. Đặc biệt, ngành y tế tham mưu cho huyện rất cụ thể từng giải pháp, qua thực hiện đem lại nhiều chuyển biến”.

Hiện nay ở Mù Cang Chải, nhiều cặp vợ chồng trẻ, như vợ chồng anh Mùa A Thắng, ở thôn Háng Phừ Loa, xã Mồ Dề, dù sinh 2 con gái, nhưng đã thực hiện biện pháp tránh thai: “Nhiều người cũng khuyên mình nên đẻ thêm con trai để có người chăm sóc khi tuổi già, nhưng nghe cán bộ tuyên truyền mình còn nghèo, đẻ nhiều con không chăm được con, không cho con đi học được, thế nên vợ chồng mình không đẻ nữa. Đẻ ít con để còn tập trung làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Mù Cang Chải hiện chỉ còn gần 1,5%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai đạt hơn 65% và tỷ lệ tảo hôn chỉ còn khoảng 3%... Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn bản và của ngành y tế ở Mù Cang Chải trong nhiều năm qua./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận