Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - 2024: Chuyển đổi số để phát triển

Liên hoan Phát thanh lần thứ XVI - 2024 với chủ đề 'Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số' dự kiến được tổ chức vào 9 - 14/7 tại Thanh Hóa.

 

Nhiều tác phẩm tiệm cận cách làm phát thanh hiện đại

Trước liên hoan, vào ngày 24-25/5, Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) đã phối hợp cùng Đài PT-TH tỉnh Tuyên Quang tổ chức vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh (LHPT) toàn quốc lần thứ XVI - 2024 để chọn những tác phẩm xuất sắc nhất tham dự Vòng chung khảo. Phát biểu tại lễ khai mạc vòng sơ khảo, nhà báo Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, LHPT lần thứ XVI thu hút 81 đơn vị tham gia với 380 tác phẩm đến từ 63 đài PT-TH và 16 đơn vị của Đài TNVN cùng 2 đơn vị của Cục Truyền thông Công an nhân dân và Trung tâm Truyền hình quân đội. Việc tổ chức vòng sơ khảo tại Tuyên Quang là dịp để những người làm báo phát thanh cả nước trở về cội nguồn của cách mạng, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hoá. Trong những năm tháng trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, VOV đã đóng tại xã Công Đa, huyện Yên Sơn và nhận được sự chở che, đùm bọc của bà con nơi đây.

Hội đồng giám khảo vòng sơ khảo chia thành 5 tiểu ban chấm thi 380 tác phẩm với 10 loại hình gồm: phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình phát thanh trực tiếp, ứng dụng nền tảng số, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng và thể loại mới là podcast.

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Tổng thư ký LHPT lần thứ XVI, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài TNVN nhận xét, các tác phẩm dự thi năm nay đạt chất lượng cao cả về nội dung và hình thức. Nhiều tác phẩm được các đài đầu tư công phu, bài bản, đạt trình độ cao của phát thanh hiện đại. Khoảng cách giữa các đơn vị của Đài TNVN và các đơn vị của đài PT-TH địa phương ngày càng rút ngắn, nhiều đài PT-TH địa phương có những tác phẩm xuất sắc. Các tác phẩm dự thi năm nay có nội dung phong phú, đề cập đến mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước đến các vấn đề của đời sống - xã hội. Năm nay các vấn đề về đời sống xã hội như: phụ nữ, trẻ em, môi trường được các nhà báo quan tâm. Những ứng dụng mới trong cuộc sống như ứng dụng AI, 4.0 cũng được phản ánh đầy đủ trong tác phẩm dự thi. Các tác giả không chỉ đầu tư về mặt nội dung mà hình thức thể hiện cũng được chú ý. Họ đưa ra cách thức làm phát thanh hiện đại, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ âm thanh kết hợp với âm nhạc, tiếng động khiến cho tác phẩm phát thanh mềm mại, uyển chuyển và gần gũi với đời sống. Nhiều đài sử dụng phương pháp tương tác, có sự tham gia của thính giả khiến phát thanh gần gũi và thực sự trở thành người bạn của công chúng. Tôi thấy liên hoan năm nay có 2 thể loại được các đài đầu tư công phu là phóng sự và chương trình phát thanh tiếng dân tộc.

Đồng tình với nhận xét này, nhà báo Tạ Đức Toàn, Trưởng Ban Dân tộc, Đài TNVN cho rằng, chất lượng các chương trình phát thanh tiếng dân tộc của các đài địa phương có sự khởi sắc rất đáng mừng. Các chương trình được đầu tư công phu bài bản, chủ đề phong phú, phản ánh tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa, đặc biệt nhiều chương trình gắn với chủ đề chuyển đổi số rất hay. Vòng chung kết sẽ còn nhiều kịch tính vì có quá nhiều tác phẩm hay, xuất sắc.

Vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - 2024 tổ chức tại Tuyên Quang. Phát thanh không nằm ngoài công cuộc CĐS

Chia sẻ về chủ đề của LHPT năm nay, nhà báo Trần Minh Hùng cho rằng, chuyển đổi số tác động đến tất cả các lĩnh vực và phát thanh cũng không nằm ngoài công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Trong chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng xác định rõ chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, thực hiện tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, đảm bảo vai trò dẫn dắt định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng, đổi mới trải nghiệm của độc giả, tạo nguồn thu mới cho ngành công nghiệp nội dung số. Chuyển đổi số mang lại rất nhiều lợi ích cho báo chí nói chung và phát thanh nói riêng, đó là tăng khả năng tiếp cận của công chúng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, nội dung chương trình, phương thức thể hiện trong quá trình sản xuất chương trình. Bên cạnh đó còn tăng được khả năng tương tác, tham gia của công chúng vào các hoạt động báo chí, báo chí cùng tham gia trong quá trình làm các chương trình phát thanh, từ đó tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Chuyển đổi số được xem là sự tiệm cận bắt buộc trong xu thế hiện nay. Đài TNVN cũng đã được Chính phủ giao xây dựng “Đề án chuyển đổi số của Đài TNVN” để bắt kịp với xu thế hiện nay của khu vực và nhu cầu ngày càng cao của công chúng hiện đại. Chúng tôi đã hoàn thiện đề án này và đang trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Năm nay là năm đầu tiên Ban tổ chức đưa hạng mục podcast vào LHPT để trao thưởng. Với sự đổi mới này, Ban tổ chức mong muốn có thể khích lệ sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, LHPT còn có những hoạt động bên lề để tăng sự gắn kết của những người làm phát thanh trên cả nước như giải chạy vì làn sóng khỏe, chương trình giao lưu người yêu nghệ thuật chèo toàn quốc lần thứ 9 tại Thanh Hóa.

“Qua mỗi kỳ liên hoan, các đài có cơ hội trao đổi nghiệp vụ, nâng cao chất lượng các chương trình để phục vụ tốt nhất cho công chúng. Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, chúng tôi hy vọng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI được tổ chức vào tháng 7 tới đây sẽ thành công rực rỡ". Nhà báo Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận