Lan tỏa phát thanh trên nền tảng số đáp ứng nhu cầu của công chúng

Phát thanh đa phương tiện trên nền tảng số đang trở thành xu hướng khiến phát thanh truyền thống trở nên gần gũi, tương tác trực tiếp và đáp ứng nhanh chóng hơn

 

Tận dụng nền tảng số, với ưu thế về dữ liệu, kinh nghiệm, nội dung, các đài phát thanh - truyền hình (PT-TH) ngày càng thu hút được một lượng công chúng mới. Việc kéo gần khoảng cách cũng như nhận lại tương tác trực tiếp từ công chúng đang mở ra cơ hội rất lớn cho phát thanh truyền thống.

Hàng chục nghìn lượt xem và chia sẻ đối với các chương trình phát thanh dự thi được truyền tải trên nền tảng đa phương tiện sau 3 ngày diễn ra Vòng chung khảo thi phát thanh trực tiếp trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024.Hạnh phúc khi đến gần hơn với nhiều khán thính giả

Sau 3 ngày diễn ra Vòng chung khảo thi phát thanh trực tiếp trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024 đang diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa đã có hàng chục nghìn lượt xem và chia sẻ đối với các chương trình phát thanh dự thi được truyền tải trên nền tảng đa phương tiện của đài PT-TH các địa phương.

Trong 32 năm thành lập, lần đầu tiên Đài PT-TH tỉnh Ninh Thuận dự thi phát thanh trực tiếp. Tuy mới vào nghề được 3 năm nhưng được nhận vinh dự và cơ hội dự thi, phát thanh viên Nguyễn Hoàng Phát, Đài PT-TH tỉnh Ninh Thuận có rất nhiều cảm xúc và áp lực.

“Chúng tôi đã nỗ lực trong khả năng của mình về việc chuyển đổi số bằng cách gần đây cũng đã thực hiện livestream phát thanh, trong đó chương trình thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân là “Bác sĩ của bạn”. Tại chương trình thính giả có thể đặt câu hỏi trực tiếp vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trong đó, chủ đề của các chương trình được chính khán giả lựa chọn, đặt ra trên fanpage”, anh Phát chia sẻ. “Những vấn đề khán thính giả đặt ra kèm theo ý kiến rất khoa học, thiết thực, bày tỏ đúng những nhu cầu. Là những người làm trực tiếp, chúng tôi rất hạnh phúc vì thông qua các nền tảng số chúng tôi hiểu và làm được những vấn đề tiếp cận đúng nhu cầu và đến với khán thính giả nhiều hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Biên tập Phát thanh, Đài PT-TH tỉnh Bình Dương, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, chuyển đổi số phát thanh là con đường tất yếu.

Tỉnh Bình Dương tuy là một trong địa bàn có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong khu vực, tuy nhiên cơ chế tự chủ của Đài PT-TH tỉnh Bình Dương vẫn gặp những khó khăn nhất định về thu hút nguồn thu. Những khó khăn này cũng gây ảnh hưởng đến việc đầu tư tiềm lực về trang thiết bị kỹ thuật, nguồn lực con người để đưa các chương trình phát thanh lên nền tảng số, tiếp cận gần hơn với công chúng.

Ông Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng Biên tập Phát thanh, Đài PT-TH tỉnh Bình Dương.Ông Long cho rằng: “Nếu có sự đầu tư thích đáng, chúng ta sẽ có những chương trình đạt được hiệu quả như chúng ta mong muốn”.

Hiện, tại Đài PT-TH tỉnh Bình Dương đã thành lập phòng nội dung số để đưa những sản phẩm phát thanh lên các nền tảng đa phương tiện, hạ tầng số, tiếp cận với các thành phần khán thính giả.

“Tôi cũng rất vui mừng khi hiện nay lãnh đạo Đài PT-TH Bình Dương cũng quyết tâm tích cực thực hiện mục tiêu làm sao phát thanh của tỉnh không bị lạc hậu trong bối cảnh công nghệ số, phải hội nhập. Thông qua các nền tảng số, chúng tôi cảm thấy rất vui khi nhìn được chương trình của mình đạt được những thành quả nhất định”, ông Long cho hay.

Hiện nay, Đài PT-TH Bình Dương có chương trình Giờ cao điểm phát sóng hàng ngày cả sáng và chiều tạo được sự tương tác rất tốt với khán thính giả, đặc biệt là các tài xế cung cấp thông tin rất nhiều cho chương trình.

“Tuy là chương trình đi sau nhưng chúng tôi cũng học hỏi các chương trình Giờ cao điểm của Đài Tiếng nói Việt Nam để tận dụng những ưu thế riêng của mình, từ đó thấy được những tương tác rất giá trị từ khán thính giả thông qua nền tảng số. Điều rất đáng mừng là lượng tương tác ghi nhận đều tăng dần sau mỗi năm”, ông Long nhận định.

Phát thanh số với phương châm trực tiếp - tương tác - thực tế

Là một trong những người trực tiếp thực hiện đề án chuyển đổi số phát thanh của đơn vị, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang cho biết, Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang là một trong những đài ra đời muộn với khoảng 20 năm, cơ sở về phát thanh chưa được đầu tư tương xứng với thời đại bùng nổ thông tin. Chúng tôi xác định những khó khăn và cũng quyết tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để ngày càng thu hút sự quan tâm của khán thính giả.

Người làm phát thanh thấy hạnh phúc khi nhìn rõ thành quả tương tác với người dân qua các chương trình phát thanh đa phương tiện trên nền tảng số.Với phương châm “Làm giàu tri thức, kết nối cộng đồng”, chương trình phát thanh của Đài PT-TH Hậu Giang luôn xác định hành động với 6 chữ T gồm “trực tiếp – tương tác – thực tế”. Từ cơ sở đó, thời gian qua, ngoài việc đầu tư trang thiết bị, nội dung các chương trình đều được đổi mới. Trong đó, có một số chương trình ghi nhận tương tác rất cao như chương trình thời sự Hậu Giang, Nhịp sống 896, talk show Chuyện đời – Chuyện nghề, Tài tử miệt vườn, Tài tử phương nam… Ngoài ra, do đặc thù Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp nên các chương trình về nông nghiệp được ưu tiên nhiều, nhận được sự quan tâm rất lớn của bà con nông dân.

“Không chỉ làm phát thanh theo lối truyền thống, chúng tôi còn xây dựng các chương trình thành dạng podcast để tuyên truyền trên các hạ tầng số của đài. Nhờ đó, lượng khán thính giả tương tác và nghe đài của Hậu Giang rất cao. Theo hệ thống chỉ số đánh giá lượng khán thính giả, Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang là một trong 2 đài có số lượng khán thính giả xem và nghe nhiều nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Tuấn tự hào cho biết.

Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang khẳng định: “Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mọi thứ của cuộc sống đều online. Nếu phát thanh không đổi mới, không đáp ứng nhu cầu thì khán thính giả dễ “quay lưng”, vì thế ngoài việc phát trên sóng phát thanh, chúng tôi phải ưu tiên tập trung phát trên các hạ tầng số”.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang.Hiện nay người dân theo dõi mạng xã hội rất nhiều nên nếu chỉ phát trên sóng phát thanh truyền thống, lượng khán giả sẽ rất ít. Nắm bắt và tiếp cận xu hướng Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng các chương trình tạo tính tương tác giữa nhà đài và khán thính giả, giữa khách mời với quý thính giả nghe đài…

Từ năm 2019, Đài PT-TH tỉnh Hậu Giang đã triển khai phát trên các nền tảng số bao gồm từ web, Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… Thông qua các nền tảng này chúng tôi cũng dần nắm bắt được thị hiếu của khán thính giả, từ đó nắm bắt cơ hội để tiếp cận với khán thính giả nhiều hơn, gần gũi hơn.

“Thông qua những chương trình, được tương tác trực tiếp với khán thính giả, từ đó khán giả cũng được giải tỏa khi được giải đáp câu hỏi, thắc mắc, khó khăn, bức xúc họ muốn kiến nghị. Chúng tôi luôn xác định phát thanh và truyền hình là hai kênh song hành, vì thế tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ, do đó thu hút được khán thính giả quan tâm đến cả 2 kênh này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công hiện nay của Đài PT-TH Hậu Giang là nhờ tầm nhìn, tư duy mở của lãnh đạo, khi đầu tư các trang thiết bị hiện đại, hệ thống mạng cập nhật từ 3G-4G, hiện nay là cả 5G. Nhờ đó, việc trao đổi, đưa thông tin, tương tác trực tiếp trên các nền tảng số không bị gián đoạn.

Ông Phạm Văn Báu, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa.Ông Phạm Văn Báu, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Thanh Hóa, đơn vị phối hợp tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 chia sẻ, phát thanh hiện đại có sự hỗ trợ đắc lực từ kỹ thuật, công nghệ để làm cho tác phẩm của những người làm phát thanh hay hơn, truyền cảm hứng lan tỏa tới công chúng, những người yêu đài, những người thích làn sóng phát thanh.

Xu hướng về chuyển đổi số, truyền thông số đã diễn ra rất mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Các đài PT-TH sẽ không tránh khỏi xu thế đó. Chính vì vậy, Đài PT-TH Thanh Hóa đã chuẩn bị những bước rất sớm rất lâu trong việc chuyển đổi số như đầu tư hạ tầng kỹ thuật số, nội dung số.

“Chúng tôi đã triển khai 2 mảng quan trọng, gồm nội dung số và hạ tầng kỹ thuật. Về nội dung số, chúng tôi thành lập các bộ phận chuyên về nội dung số trên các nền tảng số và mạng xã hội. Chúng tôi cũng phải thực hiện xoay chuyển nội dung theo xu hướng của báo chí hiện đại truyền thông số để xây dựng các tuyến nội dung sao cho phù hợp với việc làm nội dung số và phát sóng đăng tải trên các nền tảng số mạng xã hội”, ông Báu cho biết.

Về đầu tư hạ tầng kỹ thuật, Đài PT-TH Thanh Hóa triển khai các ứng dụng và xây dựng nền tảng riêng, ứng dụng các chương trình riêng để phát sóng, đăng tải sản phẩm trên các hạ tầng số xã hội riêng của mình.

Trang Anh/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận