Sốt đất ở Bình Ba, nhiều nhà đầu tư vẫn lao vào bất chấp cảnh báo

Dù địa phương đã đưa ra cảnh báo về dự án "ma" nhưng nhiều người vẫn bất chấp lao vào đầu tư tại xã Bình Ba (Châu Đốc, Bà Rịa - Vũng Tàu).

 

Đã có thông tin “sốt” đất ở Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đang “hạ nhiệt”, tuy nhiên tìm hiểu thực tế thì cơn sốt này vẫn đang tiếp diễn dù không còn quá nóng như trước. Địa phương cũng đã đưa ra cảnh báo về dự án "ma" do cò đất vẽ ra và thiệt hại mà nhà đầu tư phải hứng chịu trong cơn sốt này, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp lao vào.

Người dân sống gần vòng xoay Mỹ Đức (xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh BRVT) cho biết, tình hình đất cát ở đây đang diễn biến rất phức tạp. Một miếng đất bán cho 3 - 4 người, mua bán lòng vòng có khi chủ đất phải đi mua lại đất của mình. Việc sốt đất không chỉ ở Bình Ba mà đã lan rộng ra các xã Đá Bạc, Nghĩa Thành và Suối Nghệ.

Dự án khu đô thị cao cấp Bình Ba cũng ăn theo chào bán trên QL 56.

Trong vai người mua đất, sáng sớm 18/2, chúng tôi có mặt tại thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức và điều đầu tiên đập vào mắt là từng dãy xe ô tô biển số TP HCM, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương… đậu dọc Quốc lộ 56, trong các con hẻm…. Từng nhóm “cò đất” đứng, ngồi dọc đường, trong quán cà phê nằm ở 2 bên đường Quốc lộ 56 cầm sẵn sổ đỏ vẫy gọi, mời chào, chờ đợi nhà đầu tư đến mua đất.

Ông Nguyễn Trung Thành, một người dân cho biết: "Chủ đầu tiên bán cho người khác, xong người đó bán cho một người kế tiếp, nhiều khi chủ đầu tiên quay lại mua miếng đất của mình, và rooif người cuối cùng là người lãnh hậu quả, thực trạng giờ là vậy đó. Một lô đất rất là nhiều cò, cò này vào ra giá này, cò khác vào ra giá khác nhưng thực tế chủ đất chỉ đưa ra 1 mức giá; chỉ có cò đồn thổi lên".

Qua khỏi vòng xoay Mỹ Đức khoảng 200m hướng về Thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức), có người đã dựng lên một tấm biển thông tin về Dự án khu đô thị cao cấp Bình Ba thu hút nhiều người xúm lại tìm hiểu.

Một người đàn ông tên là Nin cho biết, dự án có 81 lô, nhưng không bán riêng lẻ từng lô mà bán nguyên miếng ngang 46m, dài 200m, có 300 m2 đất thổ cư với giá 31 tỷ đồng.

"Khu đô thị cao cấp Bình Ba nằm bên tay trái còn bên phải là đất của Vingroup, sau này nếu không bán được đất thì sẽ phân bán được 81 lô và ra sổ đỏ bán, nhà đầu tư phải bán được 80 - 90 tỷ đồng, bây giờ tôi chốt giá là 31 tỷ đồng" - ông Nin cho biết.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Khoa Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba khẳng định: "Trên địa bàn Bình Ba nói chung và tại khu vực gần vòng xoay Mỹ Đức không có bất kỳ một dự án khu đô thị nhà ở hay dự án bất động sản nào. Việc một số cò đất tự vẽ dự án khu đô thị rồi treo lên lừa nhà đầu tư đã được lực lượng chức năng xã nhắc nhở và yêu cầu gỡ bảng, đồng thời cũng đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo huyện".

Chính quyền huyện Châu Đức phải treo biển cảnh báo người dân.

"Qua tình hình hiện nay, xã đã có báo cáo về UBND huyện Châu Đức, bên cạnh đó xã cũng chỉ đạo cho các lực lượng đi tháo gỡ tất cả các bảng quảng cáo đất từ đoạn hết Ngãi Giao đến giáp với Suối Nghệ. Hiện nay xã chỉ đạo cho địa chính cắm bảng cảnh báo chưa có sự án bất động sản nào trên địa bàn" - ông Nguyễn Khoa Hùng chia sẻ.

Nhận định về việc “sốt đất” bất thường tại các xã Bình Ba, Nghĩa Thành và Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Hữu Thắng, chuyên gia bất động sản tại TP HCM cho rằng, thị trường sốt một cách đột biến, nhanh chóng như vậy, là không bền vững; đến thời điểm vượt ngưỡng thì thị trường sẽ đi xuống.

Như vậy, những người mua thời đầu sẽ thắng, còn những người mua cuối cùng thì phải ôm hàng. Đặc biệt, việc mua bán đất ở giai đoạn sốt đất như thế này đa phần đều chuyển nhượng sang tay (viết giấy tay giữa người bán và người mua với nhau) khi xảy ra tranh chấp thì rất phức tạp.

Theo ông Thắng: "Đất mà mua bán theo kiểu sang tay thì mất kiểm soát về mặt pháp lý, một lô đất có thể bán cho nhiều người nên rất dễ xảy ra tranh chấp, có thể dẫn tới tranh chấp kéo dài và người thiệt hại thì là khách hàng".

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 18/2, chính quyền huyện Châu Đức đã tiến hành treo bảng cảnh báo tại các khu vực sốt đất với nội dung “Tại khu vực này không có bất kỳ dự án phân lô, bán nền được phê duyệt. Đề nghị người dân cảnh giác không giao dịch, mua bán". Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư qua chỉ dẫn của cò đất vẫn đang lùng sục, tìm kiếm cơ hội làm giàu nhanh chóng mà bỏ qua cảnh báo này của chính quyền địa phương và bất chấp thiệt hại có thể xảy ra./.

Lưu Sơn/VOV-TP HCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận