Hà Nội: Gỡ vướng để quảng cáo ngoài trời phát triển

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (UBND TP) kết quả thực hiện rà soát, thống kê hiện trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời

 

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (UBND TP) kết quả thực hiện rà soát, thống kê hiện trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời, đồng thời đề xuất thành phố cho cấp phép tạm để quản lý nội dung.

Hà Nội hiện có hơn 800 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề quảng cáo, trong đó 200 - 250 đơn vị hoạt động thường xuyên, phục vụ nhu cầu rất lớn về quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội cho biết, hoạt động của các doanh nghiệp quảng cáo còn nhiều vướng mắc do một số quy định của Luật Quảng cáo và văn bản hướng dẫn còn cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và thực hiện.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng của Hà Nội đánh giá, sự phát triển không ngừng của hoạt động quảng cáo bộc lộ những bất cập. Hoạt động quảng cáo còn lộn xộn, cạnh tranh thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, bộ mặt văn minh đô thị của thủ đô. Các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo còn nhiều điểm mâu thuẫn, chồng chéo và có nhiều kẽ hở, gây khó khăn cho doanh nghiệp quảng cáo trong quá trình phát triển và khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Để hoạt động quảng cáo theo đúng quy định, góp phần tạo cảnh quan văn minh, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành: siết chặt công tác kiểm tra, hậu kiểm, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm công bằng, nghiêm minh; dần dần đưa hoạt động này đi vào nền nếp, ổn định; công khai, minh bạch những hành vi vi phạm để doanh nghiệp quảng cáo nghiêm chỉnh thực hiện quy định của pháp luật; tạo sân chơi bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo tại Hà Nội.

Thành phố sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích hoạt động quảng cáo phát triển; điều chỉnh các văn bản quản lý cho phù hợp với nội dung các văn bản mới ban hành và bắt kịp với sự phát triển của hoạt động quảng cáo; đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo, tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền công nghiệp văn hóa thủ đô.

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội kiến nghị UBND TP đồng ý chủ trương lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2025 đến 2030, tầm nhìn đến 2045

Riêng đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội kiến nghị UBND TP đồng ý chủ trương lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2025 đến 2030, tầm nhìn đến 2045, trên cơ sở kế thừa quy hoạch tại Quyết định số 1997/QĐ-UBND ngày 24-4-2018.

Trước mắt, Sở Văn hóa - Thể thao kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở tiếp nhận và giải quyết tạm thời hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đối với các vị trí bảng quảng cáo một cột đứng độc lập đáp ứng điều kiện, như: có trong vị trí được quy hoạch; được Sở Xây dựng thỏa thuận về xây dựng và Sở Văn hóa - Thể thao chấp thuận nội dung; các doanh nghiệp ở thời điểm xin cấp phép tạm thời không có hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo... Thời gian giải quyết hồ sơ tạm thời từ 6 tháng đến 1 năm. Đây cũng là phương án đã được một số địa phương triển khai khi chưa quy hoạch.

Điều 37, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đưa ra những quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn đối với việc quy họach hoạt động quảng cáo ngoài trời. Cụ thể: “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải xác định: địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo hai bên đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện; trong nội thành, nội thị; phân bổ, khoanh vùng vị trí cho hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời tại khu vực trung tâm đô thị; phương hướng phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận