Chậm trễ kiến nghị đưa bia ra khỏi hồ sơ di tích.

Thông tin tiếp vụ việc tại Di tích quốc gia Nhà thờ Nguyễn Hữu, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

 

Báo TNVN đã có loạt bài phản ánh vụ việc tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh được phát hiện ở núi Thiên Tôn không có gì liên quan tới Nhà thờ Nguyễn Hữu ở xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa nhưng lại được đưa về nhà thờ để làm căn cứ xây dựng hồ sơ di tích.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II chiều 28/7 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức, ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc. Theo ông Thành: Khi tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh được phát hiện thì chính quyền xã và ngành văn hóa địa phương cho là có liên quan nên đưa vào để xây dựng hồ sơ di tích. Nếu bây giờ kiểm tra thấy không có liên quan thì trách nhiệm và thẩm quyền thuộc ngành văn hóa địa phương và chính quyền quản lý cơ sở có trách nhiệm báo cáo sự việc và đưa ra khỏi di tích.

Ông Nguyễn Hữu Thoại bên tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh được xây vào chân tường Di tích quốc gia Nhà thờ Nguyễn Hữu.

Liên quan đến vụ việc, ngày 25/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 10685/UBND-TD gửi Giám đốc Sở VH-TT&DL, đề nghị giải quyết, trả lời đơn công dân liên quan đến vụ việc đưa tấm bia mộ Nguyễn Hữu ra khỏi hồ sơ di tích, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 25/8/2022.

Ông Nguyễn Hữu Kúc, đại diện dòng họ Nguyễn Hữu công tính chính chi, cho biết: “Ngày 14/6/2022, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa -  Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản số 2617/SVHTTDL-DSVH trả lời đơn đề nghị của tôi. Nội dung văn bản viết: “Nhà thờ Nguyễn Hữu xã Hà Long, huyện Hà Trung đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử Quốc gia nên theo quy định tại khoản 11 Điều 1, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; Khoản 2 Điều 30 và khoản 4, Điều 66, Luật Di sản văn hóa 2001, nội dung đề nghị nêu trên của ông thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ VH-TT&DL…”.

Ông Nguyễn Hữu Kúc cho rằng: Theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm xây dựng hồ sơ di tích Nhà thờ Nguyễn Hữu trình UBND tỉnh Thanh Hóa và VH-TT&DL xếp hạng di tích Quốc gia. Vì vậy, bây giờ phát hiện ra tấm bia mộ cụ Nguyễn Hữu Vĩnh đã đưa vào hồ sơ di tích không đúng thì Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa cũng phải có trách nhiệm làm công văn trình UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ VH-TT&DL xem xét, đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích. Nếu Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa không thực hiện việc đề nghị này thì chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trước đó, ngày 27/5, Thanh tra Bộ VH-TT&DL có văn bản số 79/TTr-VHGĐ gửi Cục Di sản văn hóa đề nghị xem xét, giải quyết vụ việc theo đơn của ông Nguyễn Hữu Kúc. Tuy nhiên, ông Kúc cho biết, đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Cục Di sản văn hóa.

Với chức năng quản lý Nhà nước về di sản, không lẽ trước vụ việc này mà Cục Di sản văn hóa im lặng? Thậm chí “đùn đẩy trách nhiệm” cho Sở VH-TT&DL? Tại sao Cục Di sản văn hóa không đề nghị Sở VH-TT&DL báo cáo rõ vụ việc, từ đó kiến nghị Bộ VH-TT&DL cách giải quyết?./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận