Cú hích cho du lịch Điện Biên

Khởi động Năm Du lịch quốc gia 2024:

 

Theo tin từ Cục Du lịch quốc gia, Điện Biên là địa phương được lựa chọn cho chương trình Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho du lịch Điện Biên

Đây là cơ hội giới thiệu, quảng bá các nét đẹp về giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng nhằm nâng cao chất lượng các chương trình du lịch, đồng thời khai thác các điểm, tuyến du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch mà tỉnh Điện Biên hướng đến.

Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ tạo động lực quan trọng đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tăng cường kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc và di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

Giải vô địch các CLB dù lượn quốc gia vừa được tổ chức tại thị xã Mường Lay là sự kiện đầu tiên của Năm Du lịch quốc gia 2024.

Điện Biên có rất nhiều tài nguyên để phát triển du lịch văn hóa; du lịch lịch sử, tâm linh và du lịch sinh thái. Trên địa bàn tỉnh hiện có 33 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 1 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 18 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt, nghệ thuật xòe Thái và thực hành then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại… là nguồn tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch.

Ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - cho biết: “Hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với Hà Nội và TP.HCM vừa được nâng cấp thành sân bay lớn đủ điều kiện cho máy bay A321 hoạt động, hệ thống giao thông đường bộ với các tỉnh trong khu vực đang được quan tâm đầu tư, mở rộng... đó là những yếu tố quan trọng để tỉnh Điện Biên xây dựng và phát triển”.

Phát huy tài nguyên du lịch

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 270 năm ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh. “Chính vì thế, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quyết tâm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch; tích cực kêu gọi, xúc tiến thu hút đầu tư... với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh”, ông Vừ A Bằng cho biết.

Lễ hội đua thuyền đuôi én là hoạt động thường niên vào dịp Tết Dương lịch hằng năm.

Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ 9 và Giải vô địch các CLB dù lượn quốc gia lần thứ 4 năm 2024 diễn ra từ ngày 31/12/2023 - 3/1/2024 chính là sự kiện mở màn cho Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Năm 2024, Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với 169 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Năm Du lịch quốc gia là sự kiện quan trọng của ngành du lịch được các địa phương trên cả nước hướng về. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quan tâm, ưu tiên tổ chức hơn 13 hoạt động cấp quốc gia trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Tỉnh Điện Biên sẽ chủ trì tổ chức 28 sự kiện, hoạt động lễ hội, liên hoan, văn hóa, du lịch, thể thao… trong suốt cả năm”.

Ông Vừ A Bằng cho biết: “Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IX có quy mô cấp tỉnh và Giải vô địch các CLB dù lượn Quốc gia lần thứ IV từ ngày 31/12/2023 đến ngày 3/1/2024 tại thị xã Mường Lay là sự kiện đầu tiên của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Với việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024, tỉnh kỳ vọng đây sẽ là cú hích, tạo sự đột phá để Điện Biên phát triển du lịch trong tương lai”.

“Lễ hội đua thuyền đuôi én là hoạt động thường niên vào dịp Tết Dương lịch nhằm khôi phục và phát triển văn hóa dân tộc ở thị xã Mường Lay. Lần đầu tiên lễ hội được tổ chức là vào năm 2015, sau khi ổn định cuộc sống cho nhân dân tái định cư và duy trì cho đến nay. Từ năm 2023, thị xã Mường Lay đăng cai tổ chức Giải vô địch các CLB dù lượn quốc gia song song với Lễ hội đua thuyền đuôi én và được tổ chức rất thành công”, ông Ngôn Ngọc Khuê, Bí thư Thị ủy Mường Lay, chia sẻ./.

Điện Biên phấn đấu năm 2024 đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng; góp phần phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên trong những năm tiếp theo.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận