'Vì một Việt Nam khỏe mạnh'

Tuổi trẻ cả nước cùng với các lực lượng chức năng ở tuyến đầu có những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả cùng nhân dân chung tay chống đại dịch.

 

Trong khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, cũng là lúc tuổi trẻ cả nước cùng với các lực lượng chức năng ở tuyến đầu có những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả cùng nhân dân chung tay chống đại dịch.

Phát động nhiều phong trào trên phạm vi cả nước

Tháng 3, hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3) và Hưởng ứng Chương trình Chung tay phòng chống dịch Covid-19 “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh”, ở nhiều địa phương trên cả nước, các tổ chức thanh niên đã có những hành động, việc làm thiết thực vì cộng đồng: Tổ chức kêu gọi, khuyến khích cộng đồng tham gia Cuộc thi nhảy tại chỗ “Vũ điệu rửa tay” trên nền nhạc “Ghen Co-vy 2.0”. Trước đó bài hát Ghen Co-vy được biết đến là dự án truyền thông sáng tạo của Viện Sức khoẻ và nghề nghiệp, Bộ Y tế và tuyên truyền chia sẻ trên nền tảng trực tuyến (online) để tuyên truyền, lan toả về thói quen rửa tay đúng cách và gây quỹ “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh”, từ đó gây quỹ triển khai 100 trạm rửa tay dã chiến miễn phí trên toàn quốc tại những nơi công cộng như bến xe, bến tàu, khu du lịch, có đông người đi lại; tặng 40.000 bánh xà phòng Lifebuoy và tài liệu truyền thông cho các điểm tuyên truyền phòng chống Covid-19 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp triển khai, trị giá gần 6,7 tỷ đồng...

Đoàn viên thanh niên Tỉnh đoàn Hưng Yên phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Ngày 23/3/2020, Trạm rửa tay đầu tiên tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được khánh thành, mở đầu cho 100 trạm rửa tay dã chiến sẽ được lắp đặt trên toàn quốc, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về dịch Covid-19, trong đó tại Hà Nội lắp đặt 20 trạm rửa tay dã chiến mỗi trạm trị giá 55 triệu đồng tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bến xe, chợ, điểm du lịch tập trung đông người, tại một số khu cách ly,...

Trong dịp này, Trung ương Đoàn trao kinh phí 383 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là số tiền cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Trung ương Đoàn quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch. Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cũng trao tặng 260 bộ đồ bảo hộ y tế, 333 khẩu trang N95, 3.000 khẩu trang y tế, 1.000 bánh xà phòng Lifebuoy cho đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly.

Tư vấn kỹ năng phòng chống dịch Covid-19 cho nhân dân là một việc làm thiết thực của lực lượng đoàn viên thanh niên.

“Chương trình “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” là sáng kiến rất có  ý nghĩa và sáng tạo với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng lan toả trong cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu nhi về thói quen rửa tay đúng cách phòng trừ dịch bệnh, thông qua việc triển khai Chương trình trên toàn quốc, phát huy vai trò tham gia của thanh niên trong việc xung kích, tình nguyện chung tay phòng chống dịch Covid-19, hướng đến một Việt Nam khoẻ mạnh”, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chia sẻ.

Hưởng ứng thiết thực, hiệu quả

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một buổi tọa đàm với sự tham gia của chuyên gia y tế với chủ đề “Tìm hiểu đúng, hành động đúng” được Đoàn Thanh niên Thành phố tổ chức dưới hình thức trực tuyến ngay trong thời gian đầu khi dịch bệnh xuất hiện; xung kích tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều kênh phong phú, đặc biệt phát huy vai trò và hiệu quả của mạng xã hội; kịp thời điều chỉnh quy mô ra quân các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức phát hàng trăm nghìn khẩu trang đạt chuẩn, nước rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền khắp 30 quận, huyện, thị và tại trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố; may và phát hàng nghìn chiếc khẩu trang tặng miễn phí cho nhân dân, thanh thiếu nhi; hàng trăm “lá thư tay”, sơ đồ tư duy hiểu biết về Covid-19 được đội viên Thủ đô thiết kế, gửi tới các bạn đội viên trong cả nước; những clip nhảy “Ghen Cô-vy” với màu áo xanh thanh niên của tuổi trẻ Thủ đô được lan tỏa rộng rãi với những thông điệp ý nghĩa,… Đặc biệt, hàng trăm sinh viên năm cuối của Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y tế công cộng, cùng các thầy cô trong các nhà trường đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thủ đô.

Đoàn viên thanh niên phát và đeo khẩu trang cho từng người dân tại các chợ, khu dân cư...

Trong Tháng Thanh niên năm 2020, Tỉnh đoàn Bình Dương có nhiều hoạt động giúp người dân về phòng chống dịch Covid-19. Mỗi cơ sở Đoàn đều có những nội dung cụ thể gắn với tình hình, điều kiện thực tế. Các tổ chức Đoàn đã phát hàng chục ngàn tờ thông tin tuyên truyền về cách phòng chống dịch Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư.

“Chúng tôi đã thành lập 14 đội phản ứng nhanh để tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh dịch. Cụ thể là phối hợp với các đơn vị y tế để chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch để hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết. Các thành viên của đội phản ứng nhanh cũng trực tiếp đến các khu dân cư để hướng dẫn người dân về cách phòng dịch như: vệ sinh, sát khuẩn thân thể, nơi trú ngụ cũng như đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài. Tuyệt đối, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, sau sử dụng khăn giấy hãy bỏ vào thùng rác và rửa tay ngay, sử dụng các loại thực phẩm chín, tránh tiếp xúc gần với các loài động vật hoang dã...”, anh Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) chia sẻ.

Tháng Thanh niên năm 2020 tại tỉnh Thanh Hóa được tổ chức, triển khai với sự sáng tạo và tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện của các bạn đoàn viên thanh niên trong tham gia phòng chống dịch bệnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

“Hưởng ứng kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và phát động của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi tất cả cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ với số tiền thu được trên 10 triệu đồng từ nguồn đóng góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương”. Lê Trung, Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa

Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, anh Lê Trung cho biết: “Trong dịp này, tỉnh đoàn Thanh Hóa phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền phòng chống dịch. Có nhiều hoạt động cụ thể trong việc phối hợp với các cấp chính quyền và nhân dân để phát khẩu trang và phát nước khử khuẩn, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thành lập các đội phản ứng nhanh để nắm bắt thông tin về công dân đi và đến trong địa bàn, qua đó giúp chính quyền trong khai báo y tế... Tại huyện Như Thanh, các cơ sở đoàn đồng loạt lắp đặt 29 mô hình “Điểm rửa tay sát khuẩn” tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn toàn huyện”.

Tại Hưng Yên, ngày 28/02/2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Công văn số 736 - CV/TĐTN - PT “V/v triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2020”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường hoạt động tuyên truyền, nắm bắt tình hình dịch trong đoàn viên thanh niên qua hệ thống phần mềm, quản lý văn bản, zalo, facebook của tổ chức đoàn, hội.

Tại Hưng Yên, các cấp bộ Đoàn, Hội cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng triển khai phun thuốc khử trùng tại các cơ quan, công ty doanh nghiệp, các trường trên địa bàn; phát 5.150 chiếc khẩu trang, 530 chai nước rửa tay sát khuẩn cho hơn 3.575 người dân. Tặng 101.640 chiếc khẩu trang, 2.050 chai nước muối sinh lý, 6.130 chai nước rửa tay sát khuẩn cho hơn 51.365 người dân từ nguồn xã hội hóa; phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền, 200 áp phích, đồng thời phun thuốc khử trùng tại các cơ quan, công ty doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh.

“Từ ngày 1/2 đến ngày 19/3/2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức phát 3.000 khẩu trang, in 5.000 pano, 10.000 tờ rơi, 250 băng rôn tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch như; tổ chức phun thuốc khử trùng tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp, các trường trên địa bàn tỉnh”, anh Bùi Huy Cường, Bí thư tỉnh đoàn Hưng Yên, cho biết./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận