Quản lý thị trường vàng biến động như thị trường vàng

Thị trường vàng chao đảo khiến người có nhu cầu vàng và cả những người quan tâm đến vàng như một mặt hàng đặc biệt được quản lý đặc biệt cũng chóng mặt

 

         Gần một năm qua, thị trường vàng chao đảo khiến không chỉ người có nhu cầu vàng mà cả những người đơn thuần quan tâm đến vàng như một mặt hàng đặc biệt được quản lý bằng biện pháp đặc biệt cũng phải chóng mặt. Chóng mặt vì sự biến động không theo quy luật nào của giá vàng. Chóng mặt vì mức độ chênh lệch vô lý (18 đến 20 triệu đồng/lượng) giữa giá trong nước và giá thế giới, thậm chí giữa giá vàng trong nước của cùng một thương hiệu nhưng ở 2 quy cách khác nhau - vàng miếng và vàng nhẫn - mặc nhiên được coi là... có lý chỉ với một câu rất "thị trường" nhưng không phản ánh đúng bản chất thị trường vàng "cung không đáp ứng nổi cầu".

          Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng đã ban hành rất nhiều văn bản, chỉ thị trong đó đề cập việc kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự trên thị trường vàng. Rất nhiều giải pháp được Ngân hàng Nhà nước đưa ra như thanh tra, kiểm tra, đấu thầu, bán giá chỉ định... Từng giải pháp đều đã tỏ ra hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, xét về lâu dài chưa thấy giải pháp nào thực sự bền vững.

Xếp hàng mua vàng từ sáng sớm (ảnh chụp 7h20 ngày 13.6.2024)

          Đơn cử là việc bán vàng miếng SJC theo giá chỉ định được áp dụng trong hơn 10 ngày qua. Giá vàng tại các điểm bán theo giá chỉ định giảm mỗi ngày 1 triệu đồng trong suốt 1 tuần đã kéo theo giá thị trường giảm mạnh. Thế nhưng, việc kéo giảm đó chỉ đến một ngưỡng nhất định, và từ đầu tuần này giá bán vàng chỉ định không thay đổi. Trong khi đó, các điểm bán vàng "ngoài chỉ định" lại rục rịch đẩy giá lên, tạo nên tình trạng hai mặt bằng giá.

          Xét về giá, việc bán vàng theo giá chỉ định làm cho giá vàng miếng giảm mạnh, nhưng chưa chắc tạo ra sự bình ổn thực sự. Giá càng giảm, nhu cầu mua càng tăng, bởi biến động giá vàng thế giới chưa ngừng lại, và người dân có thể tự tính ra cơ hội làm giàu hoặc ít nhất là đảm bảo tài sản "trú ẩn" trong cơn biến động của thị trường.

          Một giải pháp khác được nêu ra là đánh thuế đối với giao dịch vàng, tuy nhiên, đây chưa hẳn là giải pháp hữu hiệu nếu như không tính toán kỹ các ưu điểm, nhược điểm cũng như lựa chọn được phương thức phù hợp.

          Quản lý thị trường vàng, vì thế, cũng như thị trường vàng biến động, sẽ không có hồi kết./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận