Thị trường vàng ổn định, giá vàng khắc bình ổn

Sau hàng loạt nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng SJC gần đây hầu như không có biến động.

 

Sau hàng loạt nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng SJC gần đây hầu như không có biến động. Sáng 25/6/2024, giá vàng miếng SJC tại tất cả các điểm bán vàng miếng có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước đều được niêm yết ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 4 triệu đồng/lượng so với trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước quyết định bán vàng miếng SJC theo giá chỉ định. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng dần đều và gần đuổi kịp giá vàng miếng SJC khi giá vàng nhẫn cùng thương hiệu đã lên mức 75,55 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng 1,43 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, vàng miếng SJC chỉ còn chênh so với giá thế giới cùng thời điểm (chưa tính thuế phí) khoảng 5,28 triệu đồng/lượng.

Đây có thể coi là hiệu quả rất đáng ghi nhận từ những giải pháp liên tiếp được ban hành của Ngân hàng Nhà nước. Từ thanh tra, kiểm tra, tới đấu thầu vàng và bán vàng theo giá chỉ định, thị trường vàng đã không còn cảnh "một mình một chợ", một mình một giá, không liên thông gì với thế giới như trước nữa. Mặc dù, xét cho cùng, việc tăng giảm của giá vàng thế giới không tác động nhiều lắm đến giá vàng miếng trong nước. Thương hiệu vàng độc quyền nhà nước SJC 12 năm nay vẫn giao dịch trong số lượng có sẵn, chưa dập thêm 1 lượng nào.

Có nhất thiết phải duy trì cách thức quản lý thị trường vàng phi thị trường như vậy?

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Có nhất thiết phải duy trì cách thức quản lý thị trường vàng phi thị trường như vậy, khi nền kinh tế đã thoát khỏi tình trạng "vàng hóa", khi vàng không còn là thước đo như một loại tiền tệ giống như tình trạng 12 năm trước? Nếu có thì vì sao?

Việc giá vàng "lặng sóng" như hiện nay, theo quan điểm của một số chuyên gia tài chính, chỉ là dấu hiệu "khoảng lặng trước mắt bão". Nếu như Ngân hàng Nhà nước không đủ lượng vàng đưa ra bán giá chỉ định trong lúc giá thế giới tăng mạnh, giá vàng lại bứt dây cương để tăng phi mã. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV lần này, nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí với đề xuất của các chuyên gia kinh tế trước đó rằng nên sửa đổi Nghị định 24/2012, thay đổi những điều khoản đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó, hai điều khoản được quan tâm nhất là Ngân hàng Nhà nước giữ độc quyền nhà nước đối với vàng - một mặt hàng không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu cũng không trong "rổ" hàng hóa tính chỉ số giá và việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu. Nếu như có giải pháp linh hoạt hơn cho vấn đề này, có lẽ sẽ không tốn nhiều công sức, giấy mực để bàn thảo về một thị trường, một mặt hàng mà trên thực tế không phải hộ gia đình nào cũng cần, hoặc cũng có.

Thị trường vàng ổn định, giá vàng khắc bình ổn./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận