Chủ quan

Đã bao lâu rồi ông chưa kiểm tra hạn sử dụng của những loại thuốc thông thường trong tủ thuốc của gia đình ông?

- Ông thấy chưa nào, nhân bảo như thần bảo! Hôm nọ đúng vào ngày Gia đình thì số ca mắc Covid lại gia tăng, mới thấy không thể chủ quan được.

- Nhân với thần gì đâu, ông không nghe ông giáo sư tiến sỹ y tế dự phòng nói rằng biến thể BA.5 đã xâm nhập Việt Nam rồi à? Chưa rõ nguy hiểm đến mức nào, nhưng mà BA.5 từng gây ra nhiều ca bệnh nặng ở châu Phi.

- Vậy sao, ta nên ứng phó thế nào?

- Thấy ông giáo sư tiến sỹ dự phòng ấy và một số chuyên gia bảo rằng, mọi người nên đi tiêm vaccine mũi nhắc lại.

- Lại tiêm nữa à? Nhỡ mà biến thể mới có khả năng kháng vaccine thì sao?

- Câu hỏi hay! Sao ông không làm cho ngành y tế của chúng tôi nhỉ? Các chuyên gia cũng đã đưa ra kịch bản này rồi, tuy nhiên chưa công bố rộng rãi vì còn phải cân nhắc khả năng ảnh hưởng của biện pháp phòng chống dịch bệnh đến hoạt động kinh tế và đời sống của nhân dân.

- Gọn lại là biến thể BA.5 có thể kháng thuốc, vậy tiêm vaccine tăng cường đâu còn ý nghĩa?

- Câu này thì ông hiểu sai rồi. BA.5 có thể kháng thuốc vì nó có thể biến thành dạng mới. Tiêm vaccine tăng cường ngăn cản được sự biến đổi liên tục ấy. Chính ông nói là không được chủ quan, nhưng tôi thấy ông rất chủ quan khi không nghe khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

- Có nghe, có nghe! Nhưng chỗ nào chưa hiểu rõ thì tôi phải hỏi cho rõ, sao ông lại nói là tôi rất chủ quan?

- Ờ, nhưng cách hỏi của ông cứ như là phản đối khuyến cáo của ngành y tế.

- Ông mới là người hiểu sai ý tôi. Tôi sống bằng ngần này tuổi rồi chứ có phải trẻ con đâu! Không nói về khuyến cáo của ngành y tế nữa, mà tôi hỏi ông đây này. Đã bao lâu rồi ông chưa kiểm tra hạn sử dụng của những loại thuốc thông thường trong tủ thuốc của gia đình ông?

- Ừ nhỉ, tôi chả nhớ rõ. Dễ từ năm ngoái đến giờ nhà tôi không ai chạm tới tủ thuốc, có khi hết hạn cả rồi. Cảm ơn ông đã nhắc, lát về tôi sẽ kiểm tra ngay. Đúng là, cứ mải mê đi khuyến cáo người khác mà tôi không thấy chính bản thân tôi đang chủ quan thật.

- Mải đi khuyến cáo người khác? Câu này của ông nghe quen quen. À ừ, mải cái gì là mê cái đó thật. Tôi thấy ngành y của các ông gần đây có thể là do quá quan tâm tới covid nên có phần lơ là khuyến cáo người dân phòng chống các loại dịch bệnh do thời tiết, do sinh hoạt, ví dụ như sốt xuất huyết chẳng hạn.

- Có khuyến cáo đấy chứ!

- Nhưng chưa đủ liều lượng!

- Nói kiểu này thì đúng là ông chủ quan, áp đặt vô lối!

- Vậy thôi, tôi không nói nữa, ông về xem lại cái tủ thuốc gia đình nhà ông đi nhé!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận