Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ Liên hoan tới với niềm tự hào & trách nhiệm cao

Năm 2024, Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa vinh dự được Đài Tiếng nói Việt Nam chọn là Đài phối hợp, địa điểm tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc

 

Năm 2024, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Thanh Hóa vinh dự được Đài Tiếng nói  Việt Nam chọn là Đài phối hợp, địa điểm tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ  XVI. Đây là một dấu mốc quan trọng. Bởi nếu tính từ lần đầu tiên tổ chức từ năm 1994, thì đến kỳ liên hoan phát thanh lần thứ XVI, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đi qua chặng đường tròn 30 năm ghi dấu ấn là ngày hội của những người làm báo nói trong cả nước.

Nhân dịp này, Báo TNVN đã có cuộc trao đổi với nhà báo Phạm Văn Báu, Giám đốc Đài PT-TH Thanh Hoá về những nội dung trên.

Nhà báo Phạm Văn Báu, Giám đốc Đài PTTH Thanh Hóa.

Thưa nhà báo Phạm Văn Báu, trải qua 15 kỳ Liên hoan Phát thanh, ông đánh giá thế nào về giá trị mỗi kỳ Liên hoan Phát thanh mang lại cho những người làm báo nói và cho các đài PT-TH trên cả nước?

Những nhà báo làm phát thanh của Đài PT-TH Thanh Hóa đều tâm sự: qua một kỳ liên hoan, dù có tác phẩm tham dự hay chưa tham dự, với họ, tình yêu nghề như được thắp lên, khiến họ trân trọng nghề, có trách nhiệm với nghề hơn, từ đó thôi thúc họ dấn thân sáng tạo, trăn trở để làm sao tác phẩm báo chí của mình mang được hơi thở cuộc sống, hữu ích với nhân dân và xa hơn là đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước. Tôi nghĩ rằng đó là giá trị lớn nhất lan tỏa từ mỗi kỳ liên hoan phát thanh đến từng nhà báo, và điều này chắc chắn nhận được sự đồng cảm của tất cả những người làm báo nói trong cả nước.

Ở phạm vi rộng hơn, qua mỗi kỳ liên hoan phát thanh, các đài PT-TH trong cả nước sẽ định vị lại mình trong mối tương quan với Đài Tiếng nói Việt Nam ở Trung ương, các đài bạn, nhận diện rõ cơ hội, thách thức, nhất là xu hướng phát triển phát thanh hiện đại để có bước chuyển mình linh hoạt, thích ứng.

Hơn thế, đây thực sự là ngày hội nghề, là cơ hội gắn kết tình cảm đồng nghiệp thân ái trong cả nước. Hy vọng, năm 2024, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI sẽ là kỳ liên hoan với nhiều tình cảm tốt đẹp mà đồng nghiệp cả nước dành cho đất và người Thanh Hóa thân thiện, mến khách, nghĩa tình.

Được chọn là đài phối hợp, địa điểm tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI -2024 tới đây, Đài PT-TH Thanh Hóa có sự chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Với tâm thế, niềm tin, tự hào và trách nhiệm cao, Đài PT-TH Thanh Hóa sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng: Phối hợp chặt chẽ với Đài Tiếng nói Việt Nam, chủ động các nội dung công việc được phân công, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận cụ thể, đặc biệt là việc học hỏi kinh nghiệm tổ chức qua các kỳ liên hoan, nhất là kỳ Liên hoan Phát thanh lần thứ XV được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Một đài PT-TH khi được đăng cai Liên hoan Phát thanh toàn quốc thường có rất nhiều phần việc, chia thành các giai đoạn công việc chuẩn bị khác nhau, tuy nhiên, tựu chung lại là hướng đến mục tiêu: Tổ chức thành công một kỳ liên hoan với dấu ấn cả về lượng và chất, là ngày hội của những người làm báo nói, đồng thời là cơ hội lớn để đơn vị đăng cai, tỉnh, thành đăng cai thể hiện hình ảnh thân thiện, hiếu khách và dấu ấn phát triển với bạn bè đồng nghiệp cả nước.

Trong một kỳ liên hoan, ngoài các hoạt động nghiệp vụ cơ bản như chấm thi, hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên sâu, các sự kiện bên lề, Đài PT-TH Thanh Hóa tin tưởng và hy vọng kỳ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI tổ chức tại Thanh Hóa sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp, các đơn vị, đối tác về một Thanh Hóa năng động, bứt phá vươn lên trong hành trình trở thành cực tăng trưởng mới ở  phía Bắc của Tổ quốc, và giới thiệu đến mọi người về sự phát triển trở thành cơ quan truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện của Đài PT-TH Thanh Hóa.

Đài PTTH Thanh Hóa (TTV)

Qua 15 kỳ LHPT, những kinh nghiệm mà Đài PT-TH Thanh Hóa có thể rút ra để tổ chức sự kiện LHPT lần thứ XVI là gì?

Trải qua 15 kỳ, từ năm 1994 đến nay, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đã trở thành một sân chơi chuyên nghiệp cho những người làm phát thanh cả nước, những người làm nghề có điều kiện thi thố tài năng, giao lưu học hỏi. Theo quan sát của cá nhân tôi, các kỳ liên hoan luôn có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, mở rộng các đơn vị tham gia đáp ứng nhu cầu của những người làm báo phát thanh đông đảo từ Trung ương đến cơ sở.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI vào năm 2024, Đài PT-TH Thanh Hóa sẽ phối hợp chặt chẽ với VOV, các đài bạn, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, sự đồng hành của các đối tác uy tín, tin cậy để có thể tổ chức một kỳ liên hoan phát thanh để lại ấn tượng sâu đậm với đồng nghiệp bạn bè cả nước, ghi dấu ấn là sự kiện tròn 30 năm Liên hoan Phát thanh toàn quốc. Trong đó, kinh nghiệm lớn nhất là việc sớm thành lập các bộ phận chuyên môn để trao đổi, phối hợp với VOV; Báo cáo Đài Tiếng nói Việt Nam để tập huấn, hướng dẫn về công tác tổ chức; chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để các hoạt động nghiệp vụ được diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông đánh giá như thế nào về vị thế của các đài PT-TH hiện nay tại địa phương? Đài PT-TH Thanh Hoá có đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế - xã hội để khẳng định vị thế của Đài trong đời sống kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá?

Ở góc độ thông tin, sẽ có phạm vi thông tin toàn cầu, quốc gia và thông tin mang tính địa phương; ở góc độ địa lý, mỗi một tỉnh, thành trong cả nước. Các đài PT-TH địa phương chính là cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện của địa phương đó, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân. Cho dù sự tác động của truyền thông số có mạnh mẽ đến bao nhiêu, thì các đài PT-TH địa phương luôn có vai trò to lớn, là kênh thông tin kiểm chứng, tin cậy, có trách nhiệm lớn trong việc chuyển tải những thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước đến Nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng quê hương đất nước đẹp giàu, vì sự tiến bộ, nhân văn của con người, cho con người.

Ở Thanh Hóa, trong mỗi một thời kỳ lịch sử, hệ thống báo chí và Đài PT-TH đều có những dấu ấn đậm nét, là người thư ký trung thành, phản ánh chân thực, sinh động, truyền cảm hứng mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, đi trước mở đường, đi cùng phát triển, đi sau tổng kết.

Hiện nay, mỗi người làm báo ở Đài PT-TH Thanh Hóa chúng tôi luôn có ý thức cao về trách nhiệm của người làm báo trên quê hương Thanh Hóa, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền để góp phần đóng góp quan trọng cho mục tiêu phấn đấu xây dựng và phát triển Thanh Hoá trở thành tỉnh kiểu mẫu, trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Thành Công thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận